Cà Mau: Cách ly tất cả những người có lưu trú ở TP.HCM về địa phương

Gia Bách
Gia Bách
10/07/2021 14:00 GMT+7

Sau khi ghi nhận có 13 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau tiến hành họp để tiếp tục triển khai các phương án, phòng chống dịch Covid-19.

13 ca lây nhiễm trong cộng đồng của 2 chùm bệnh

Tại cuộc họp, Sở Y tế Cà Mau báo cáo hiện tỉnh có 13 ca nhiễm trong cộng đồng với 2 chùm ca bệnh. Trong đó, chùm ca bệnh thứ 1 ở ấp Đầu Nai (xã Tân Phú, H.Thới Bình) liên quan bệnh nhân (BN) 22348, là người làm nghề giao nước đá cho các vựa cá tại chợ Bình Điền (Q.8, TP.HCM) về Cà Mau. BN 22348 đã lây bệnh cho vợ và 3 con. Chùm ca bệnh này có 16 trường hợp F1, 122 trường hợp F2.
Chùm ca bệnh thứ 2 ở ấp Tân Hiệp (xã An Xuyên, TP.Cà Mau) BN 23659, anh vợ của BN 22348. BN 23659 đã lây cho ông nội, cha mẹ và con. Chùm ca bệnh này có 37  trường hợp F1, 115 trường hợp F2. Đặc biệt, có 2 trường hợp F2 của chùm ca bệnh tại xã An Xuyên chuyển thành F0.

Những ai được ưu tiên trong chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 sắp tới?

Ông Lê Tuấn Hải, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau, cho biết đã tiến hành phong tỏa khu vực bán kính 500 m, nơi xuất hiện chùm ca bệnh ở xã An Xuyên. Ngoài ra, cũng đã tiến hành khoanh vùng quản lý thứ 2, với bán kính thêm 500 m tiếp theo để chủ động ứng phó.
Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, ông Hải đề xuất cần thực hiện xét nghiệm tất cả F2 liên quan chùm ca bệnh này. Ngoài ra, đề xuất hỗ trợ thêm nhân lực của ngành y tế để đảm bảo xét nghiệm, truy vết nhanh, chống dịch hiệu quả.

Người có thời gian lưu trú nhất định ở TP HCM về phải cách ly tập trung

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tiến Hải, Bí Thư Tỉnh ủy Cà Mau, chỉ đạo rõ: "Khu điều trị F0 phải chặt chẽ, an toàn, tham khảo các địa phương đã điều trị thành công để đảm bảo cứu được người bệnh. Việc chủ động kế hoạch xây dựng các khu cách ly; trang bị phương tiện, thiết bị cho bệnh viện dã chiến".
"Đối với các trường hợp F1, cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế, tuy nhiên, đối với những người về từ TP.HCM, có thời gian lưu trú nhất định ở TP.HCM thì phải cách ly tập trung. Đối với những người đã về từ TP.HCM từ ngày 20.6 thì cách ly tại gia đình và cách ly cả gia đình đó", ông Hải chỉ đạo tiếp.
Cũng theo ông Tiến Hải, đối với hộ có người cách ly tại gia đình, chính quyền địa phương tiến hành làm 1 tấm bảng “Hộ cách ly y tế” để người dân cùng biết để cùng theo dõi, giám sát và hỗ trợ hộ gia đình đó.
Ông Tiến Hải yêu cầu Sở Y tế rút kinh nghiệm trong việc quản lý người về tỉnh và việc chủ động trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch. Đối với khu cách ly tập trung, chủ động mọi giải pháp đảm bảo không xảy ra lây nhiễm chéo.

Trưa 107 Thêm 792 ca Covid-19, TP.HCM “áp đảo” với 600 ca

Ngoài ra, ông Tiến Hải cũng chỉ đạo Sở Công thương, Sở GT-VT phải rà soát quy định của ngành, liên hệ các chợ đầu mối để đảm bảo hàng hóa người dân làm ra không ùn ứ. Hàng hóa các tỉnh về, phải có địa điểm xuống hàng cố định, không để hàng hóa "muốn xuống chỗ nào thì xuống". Sở Công thương đảm bảo hàng hóa cung ứng đủ, không để khan hiếm. Ngoài ra, phải tính toán phương án cho việc giãn cách xã hội xã, huyện, thậm chí tỉnh thì cung ứng hàng làm sao....
Bí Thư Tỉnh ủy Cà Mau cũng yêu cầu Sở LĐ-TB-XH chủ động rà soát đối tượng khó khăn, cần giúp đỡ. Cà Mau đã quyết định dừng 2 kỳ xổ số, người dân bán vé số nào cần hỗ trợ; những đối tượng khác có hoàn cảnh khó khăn... để có chính sách hỗ trợ kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.