Cá nuôi lồng bè ở Long Sơn lại chết hàng loạt, dân thiệt hại tiền tỉ

Nguyễn Long
Nguyễn Long
20/08/2020 05:55 GMT+7

Hơn nửa tháng qua, cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và và sông Rạng (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu) lại chết hàng loạt, gây thiệt hại cho người nuôi hàng tỉ đồng.

Ngày 19.8, nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và tiếp tục vớt cá chết chở vào bờ đổ bỏ. Hàng trăm con cá chết thối rữa dày đặc trôi từ các bè nuôi dạt vào bờ. Theo các hộ dân nuôi cá lồng bè, cá bỏ ăn 2 tuần nay, nổi đầu, trôi dạt bám lưới lồng, tuột nhớt, tróc da và bắt đầu chết. Hộ anh Nguyễn Văn Vinh nuôi 60.000 con cá bớp và cá chim đã 4 - 5 tháng. “Mấy ngày qua, không hiểu nguyên nhân từ đâu mà cá bớp chết trước, sau đó tới cá chim. Hiện trong lồng nuôi của tôi còn 10.000 con nhưng ngày nào cũng có cá chết. Ước tính thiệt hại gần 5 tỉ đồng”, anh Vinh cho hay. Hộ anh Phan Quốc Toàn có hơn 40 lồng nuôi cá bớp và cá chim. Mấy ngày qua cá cũng chết hàng loạt, gây thiệt hại cho hộ gia đình anh gần 4 tỉ đồng.
Ông Bùi Đức Bình, Phó chủ tịch UBND xã Long Sơn, cho biết cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và, sông Rạng của các hộ dân chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân. Hiện tượng cá chết nhiều vào ngày 15.8 và 17.8, chủ yếu là cá bớp và cá chim. Hiện UBND xã Long Sơn chưa thống kê hết thiệt hại của các hộ dân. Các hộ dân nuôi cá lồng bè cho biết do cá chết còn nhỏ (từ 0,3 - 0,6 kg/con) nên không ai mua. Những con cá còn sống thì bán được giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg.
Ông Huỳnh Văn Thêm, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y (Sở NN-PTNT Bà Rịa-Vũng Tàu), cho biết ngay sau khi nhận thông tin từ người nuôi cá lồng bè, đơn vị đã lấy mẫu cá và mẫu nước để xác định nguyên nhân cá chết. Chi cục đã hướng dẫn tạm thời để người dân khắc phục thiệt hại đến mức thấp nhất. Tại thời điểm lấy mẫu nước, các chỉ số nhiệt độ, độ kiềm nằm trong ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, hàm lượng ô xy hòa tan trong nước thấp (DO = 3,1 mg/l) so với ngưỡng cho phép (DO = hơn 5,0 mg/l), hàm lượng khí H2S vượt ngưỡng cho phép.
“Căn cứ vào kết quả xét nghiệm và khảo sát thực tế, nhận định ban đầu nguyên nhân cá chết có thể là do môi trường nước biến động sau những ngày mưa nhiều. Nguồn nước có hiện tượng thiếu ô xy cục bộ, cùng với sự hiện diện của trùng quả dưa mật độ cao đeo bám trên mang và thân cá, làm hạn chế quá trình hô hấp cùng với tác nhân vi khuẩn gây lở loét, dẫn đến cá bỏ ăn trong nhiều ngày khiến cá yếu và chết dần”, ông Thêm cho hay.
Đây không phải lần đầu cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và chết, nhiều năm liên tục gần đây tình trạng cá nuôi lồng bè chết ở sông này đã gây thiệt hại cho các hộ dân hàng trăm tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.