Cán bộ biến đất nuôi tôm thành đất ở để người nhà hưởng lợi

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
08/06/2020 08:42 GMT+7

Hàng ngàn mét vuông đất nuôi tôm ở xã Gio Việt (H.Gio Linh, Quảng Trị) đã được âm thầm đổi chác, chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở để thu lợi tiền tỉ một cách chóng vánh.

Sự việc làm người dân bức xúc vì 2 người liên quan đến cán bộ xã Gio Việt và H.Gio Linh...

Mua bán đất đáng ngờ, thu lợi hàng tỉ đồng

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, ông Trần Trường, Tổ trưởng tổ hợp tác nông nghiệp Bạch Câu (thôn Tân Xuân, xã Gio Việt, H.Gio Linh) cho biết năm 2000, sau khi tiến hành bốc thăm, tổ hợp tác (khi đó là Hợp tác xã Bạch Câu) có 8 hộ dân được giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích nuôi thủy sản với thời hạn 20 năm (theo giấy tờ đến tháng 8.2021 hết hạn). Việc cấp “sổ đỏ” tạo điều kiện cho các hộ nuôi tôm vay vốn ngân hàng.
Tuy nhiên, đến tháng 4.2018, hộ ông Trần Hữu Ích đã bán một phần đất nuôi tôm của mình cho ông Nguyễn Thanh Thủy (34 tuổi, trú xã Gio Việt; mua 2.822 m2 với giá 95 triệu đồng) và ông Phan Văn Mẫn (65 tuổi, trú TT.Cửa Việt, H.Gio Linh; mua 2.990 m2 với giá 250 triệu đồng). Đến giữa năm 2019, các xã viên tổ hợp tác Bạch Câu mới biết việc mua bán này. Theo các xã viên, việc mua bán thậm thụt này gây mất công bằng, xáo trộn quỹ đất của tổ hợp tác, trong khi đến tháng 8.2021 sẽ tổ chức bốc thăm lại để giao đất.
Người dân còn rất bức xúc khi biết ông Nguyễn Thanh Thủy là con ruột của ông Nguyễn Thanh Thương, Chủ tịch UBND xã Gio Việt và ông Phan Văn Mẫn là bố ruột của ông Phan Văn Nghi, Phó chủ tịch UBND H.Gio Linh. Và sau đó ông Mẫn, ông Thủy đã dễ dàng chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất nông nghiệp sang đất ở nông thôn vào tháng 10.2018 và 2.2019. Các quyết định chuyển đổi này đều do chính ông Phan Văn Nghi ký. “Mấy ngàn mét vuông đất giá chỉ vài trăm triệu, chúng tôi hoàn toàn có thể mua và rất muốn mua. Nhưng mua xong chúng tôi làm sao chuyển đổi dễ dàng như vậy được?”, anh Trần Hữu Hà, người đứng đơn tố cáo, bức xúc. Chưa hết, chỉ vài tháng sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ông Mẫn đã bán mảnh đất vừa mua của mình cho ông P.V.P (trú TP.Đông Hà) với giá 2,75 tỉ đồng.

Chỉ “rút kinh nghiệm”!

Liên quan đến vụ việc, trước đó các xã viên của tổ hợp tác Bạch Câu đã có đơn tố cáo gửi chính quyền các cấp của tỉnh Quảng Trị về việc ông Thương và ông Nghi lợi dụng chức vụ quyền hạn, chuyển nhượng đất hồ tôm của ông Ích sau đó hợp thức hóa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất không công khai minh bạch.
Ngày 31.12.2019, UBND H.Gio Linh có thông báo kết luận nội dung tố cáo do ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch UBND huyện, ký. Theo kết luận, các tố cáo ông Thương lạm quyền là không có cơ sở, nhưng vẫn ghi rõ qua xác minh nhận thấy ông Thương biết được thửa đất nuôi trồng thủy sản của ông Thủy và ông Mẫn nhận chuyển nhượng từ ông Ích nằm trong quy hoạch đất ở xã Gio Việt giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; ông Thương cũng biết rõ ông Thủy, ông Mẫn là 2 trường hợp đã có nhà ở ổn định vẫn xin chuyển mục đích sử dụng đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở diện tích lớn nhưng ông Thương không có ý kiến để cấp có thẩm quyền xem xét quyết định phù hợp với thực tế địa phương.
Từ đó ông Mẫn có điều kiện để chuyển nhượng thửa đất có giá trị cao, thu lợi lớn, gây dư luận không tốt trong nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín của bản thân và tập thể nên cần… rút kinh nghiệm (!?).
Trả lời PV Thanh Niên ngày 26.5, ông Thương xác nhận việc con trai mình đã mua đất của ông Ích, đã chuyển đổi mục đích và chưa bán cho ai. “Việc bán mua đất đó tôi không liên quan, là do các bên thuận mua vừa bán, giá cao thấp sao tôi không rõ... Thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là của cấp trên, tôi đâu can thiệp được”, ông Thương nói.
Còn đối với các tố cáo liên quan tới ông Phan Văn Nghi, UBND H.Gio Linh cho rằng thẩm quyền giải quyết là của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị và đến nay chưa có thông báo kết quả. Tuy nhiên, khác với ông Thương (người chỉ để lại “tên tuổi” của mình khi chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất đai giữa các bên), thì ông Nghi vừa là người đi nhận thay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Mẫn, vừa là người ký các quyết định liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho ông Mẫn và ông Thủy... nên thật khó trả lời là “không biết”!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.