Cán bộ thi hành án phải bồi thường gần 17,6 tỉ đồng

31/03/2018 06:31 GMT+7

Ngày 30.3, TAND tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm vụ án “ra quyết định trái pháp luật” đối với bị cáo Nguyễn Long Vân (58 tuổi), nguyên chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự TP.Đà Lạt.

Sau phần xét hỏi, tranh luận sôi nổi của các luật sư và đại diện Viện KSND, tòa tuyên phạt ông Vân 36 tháng tù, cho hưởng án treo và buộc Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) Đà Lạt bồi thường cho người bị kê biên phát mãi tài sản là bà Phạm Thị Hồng gần 17,6 tỉ đồng.
Vụ án được Viện KSND tối cao khởi tố từ tháng 10.2010, bị cáo Nguyễn Long Vân bị khởi tố tháng 6.2011. Ban đầu ông Vân bị khởi tố về hành vi “ra quyết định trái pháp luật”, sau đó thay đổi thành hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tính đến tháng 5.2017, có đến 11 lần TAND tỉnh Lâm Đồng trả lại hồ sơ cho Viện KSND tối cao.
Theo hồ sơ, vụ việc "kỳ lạ" này bắt đầu vào tháng 2.2009, sau khi Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt đấu giá trúng và nộp tiền mua khối tài sản gồm nhà đất tại nhà số 357 Phan Đình Phùng (P.2, TP.Đà Lạt) của bà Phạm Thị Hồng (cây xăng Hồng Hưng) bị kê biên phát mãi để thi hành 2 bản án. Việc mua bán đã hoàn tất, vì từ cuối tháng 3.2009 bên mua đã trả đủ tiền (trên 37,2 tỉ đồng) cho bên bán là Chi cục THADS TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), sau đó Công ty TNHH Phương Trang được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp “sổ đỏ” cho khu đất. Nhưng do bà Hồng khiếu nại và khởi kiện cơ quan THADS TP.Đà Lạt nên khu đất và cây xăng chưa thể bàn giao cho bên đấu giá trúng.
Từ đó đến nay, Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt đã liên tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng từ địa phương đến T.Ư đề nghị được giao tài sản đã mua đấu giá hợp pháp nhưng cũng không được giải quyết. Vụ việc được Chính phủ quan tâm và chỉ đạo Viện KSND và TAND tối cao cùng các ngành liên quan sớm giải quyết rốt ráo.
Theo cáo trạng được công bố tại phiên tòa sáng 30.3, ông Vân bị quy kết khi ra quyết định trái pháp luật, cụ thể khi ban hành Quyết định thành lập Hội đồng định giá tài sản (HĐĐGTS) số 30/QĐ-THA ngày 30.12.2008 trái pháp luật thiếu thành phần Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP.Đà Lạt (Trung tâm GIS). Ban hành quyết định sớm, tước mất quyền thỏa thuận định đoạt về giá của các đương sự. Đặc biệt, với vai trò Chủ tịch HĐĐGTS ông Vân cố ý không thông tin đầy đủ về HĐĐGTS, họp HĐĐGTS thiếu thành phần theo pháp luật quy định, định hướng định giá tài sản theo giá cũ đã hết hiệu lực, giảm giá 10%… dẫn đến kết quả định giá tài sản của bà Hồng thấp so với HĐĐGTS của tỉnh Lâm Đồng, trái quy định gây thiệt hại cho bà Hồng trên 17,5 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.