Cần cẩu cứu hộ gãy đổ khi đang cứu hộ vụ sập cầu Tân Nghĩa

2 Thanh Niên Online
Trong quá trình cứu hộ sự cố sập cầu Tân Nghĩa (H.Cao Lãnh, Đồng Tháp), cần cẩu cứu hộ bị gãy đổ khiến quá trình khắc phục vụ cố sập cầu gặp khó khăn.
Cần cẩu bị gãy đổ khi cố gắng đưa xe tải lên bờ /// ẢNH: TRẦN NGỌC Cần cẩu bị gãy đổ khi cố gắng đưa xe tải lên bờ - ẢNH: TRẦN NGỌC
Cần cẩu bị gãy đổ khi cố gắng đưa xe tải lên bờ
ẢNH: TRẦN NGỌC
Khoảng 9 giờ ngày 1.6, được sự huy động của Sở GTVT Đồng Tháp, một sà lan chở cần cẩu trọng tải lớn đến vị trí cầu Tân Nghĩa để trục vớt các phương tiện bị rơi xuống kênh Tháp Mười 2.
[VIDEO] “Giải cứu” thành công xe tải gây sập cầu Tân Nghĩa khiến hàng ngàn người khốn khổ

Cần cẩu bị gãy vẫn còn chắn ngang kênh Tháp Mười 2

Sau hơn 2 giờ thực hiện cứu hộ, xe ba gác và toàn bộ hàng hóa trên xe tải đã được đưa lên bờ. Đến khoảng 11 giờ 20 cùng ngày, khi cần cẩu tiến hành trục vớt xe tải BS 78C - 04627 thì bất ngờ cần cẩu bị gãy đổ ở đoạn cách vị trí chân cầu khoảng 10 m khiến xe tải rơi và chìm hẳn xuống kênh Tháp Mười 2. Vị trí chìm cách bờ kênh thuộc ấp 1, xã Tân Nghĩa, H.Cao Lãnh khoảng 20 m.
Cần cẩu cứu hộ bị gãy khiến quá trình cứu hộ xe tải và chiếc tàu bị nhịp giữa cầu Tân Nghĩa sập đè lên gặp bế tắc. Quan sát tại hiện trường lúc 16 giờ cùng ngày, đoạn cần cẩu bị gãy vẫn còn chắn ngang kênh Tháp Mười 2, đơn vị chủ quản cần cẩu đang tìm cách “cứu hộ” chiếc cần cẩu này.
Ông Nguyễn Phước Thiện, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Tháp, cho biết đơn vị đang huy động cần cẩu khác để tham gia quá trình cứu hộ vụ tai nạn ở cầu Tân Nghĩa để sớm trục vớt nhịp cầu và các phương tiện giao thông gặp nạn, giúp kênh Tháp Mười 2 sớm được thông thương.
Do cầu Tân Nghĩa nằm đầu đường huyện lộ Tân Nghĩa - Gáo Giồng, mỗi ngày có hàng ngàn lượt người qua lại nên ngay trong đêm 31.5, UBND H.Cao Lãnh tổ chức triển khai bến đò tạm ngang kênh Tháp Mười 2, vị trích cách cầu Tân Nghĩa 200 m về phía hạ lưu, để đưa rước người đi bộ và xe máy qua lại miễn phí.

Đưa đò miễn phí

Ông Lê Chí Trung, Chủ tịch UBND xã Tân Nghĩa (H.Cao Lãnh), cho biết kinh phí đưa đò phục vụ nhân dân đi lại sẽ được UBND H.Cao Lãnh và UBND xã Tân Nghĩa hỗ trợ lại cho chủ đò.
Cần cẩu cứu hộ gãy đổ khi đang cứu hộ vụ sập cầu Tân Nghĩa - ảnh 2
Địa phương tổ chức đò đưa miễn phí người dân sau khi cầu sập
ẢNH: TRẦN NGỌC
Ngày 1.6, trao đổi với Thanh Niên, thượng tá Nguyễn Văn Luận, Phó trưởng Công an H.Cao Lãnh, cho hay đến 16 giờ cùng ngày, tài xế xe tải BS 78C - 046.27 vẫn chưa đến cơ quan công an trình diện nên chưa xác minh danh tính tài xế gây sập cầu. Hiện lực lượng công an huyện đang triển khai các bước thu thập thông tin vụ việc và phối hợp trục vớt phương tiện nên chưa tiến hành khởi tố vụ án.
Như Thanh Niên đã đưa tin, lúc 13 giờ 30 ngày 31.5, xe tải BS 78C - 046.27 chở 17,3 tấn hàng hóa là khoai mì đi qua cầu Tân Nghĩa đã làm sập nhịp giữa cầu khiến xe tải và 1 xe ba gác rơi xuống kênh, khiến giao thông trên tuyến huyện lộ Tân Nghĩa - Gáo Giồng bị tê liệt.
Về đường thủy, do nhịp cầu sập chắn ngang kênh Tháp Mười 2 nên giao thông trên tuyến kênh này bị tạm ngưng để cơ quan chức năng xử lý vụ việc.
Cần cẩu cứu hộ gãy đổ khi đang cứu hộ vụ sập cầu Tân Nghĩa - ảnh 3
Tải trọng cầu 8 tấn được thông báo nhưng xe tải 17,3 tấn vẫn cố tình vượt qua
ẢNH: TRẦN NGỌC
Đáng lưu ý, mặc dù cầu Tân Nghĩa được ngành giao thông cắm biển thông báo tải trọng 8 tấn ở 2 bên đầu cầu nhưng tài xế xe tải BS 78C - 046.27 có tải trọng hàng hóa hơn 17,3 tấn (chưa tính tải trọng xe) vẫn cố chạy qua cầu dẫn đến sập cầu.
Cầu Tân Nghĩa bắt qua kênh Tháp Mười 2 (người dân gọi là kênh Nguyễn Văn Tiếp), nối liền ấp 1 và ấp 2 xã Tân Nghĩa, H.Cao Lãnh, Đồng Tháp. Cầu có chiều dài cầu 150 m (gồm 8 nhịp dầm bê tông cốt thép và 1 nhịp giữa Bailey dài 30 m), mặt cầu rộng 4,2 m, tải trọng khai thác 8 tấn.
Cầu Tân Nghĩa được khởi công tháng 6.2015 và đưa vào sử dụng tháng 12.2017 với tổng kinh phí đầu tư hơn 5 tỉ đồng. Công trình được đầu tư theo hình thức BOT và chấm dứt thu phí từ 30 Tết Nguyên đán 2019.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Vu

Phong Vu

Nhìn giống gãy cần do điều lái cẩu trên bộ xuống sà lan? Lái cẩu trên bộ không quen với góc cần bị hạ thấp khi quay cẩu ngang so với sà lan. Mọi lái cẩu đều được huấn luyện để biết khi với xa thì phải nối cần dài ra, không được hạ góc cần quá thấp. Khi hạ thấp góc cần thì lực nén trên khung cần sẽ tăng rất mau, vì lực nén trên khung cần tính bằng tải trọng đang cẩu chia cho cosine của góc khung cần đo với chiều thẳng đứng, cosine giảm nhỏ vì sà lan nghiên ngang hông làm lực nén tăng quá lớn ép gãy cần.
Nguyen van dung

Nguyen van dung

Nếu còn trạm thu phí thì chắc chắn chiếc xe tải chở vượt gấp đôi tải trọng cho phép không bao giờ qua được .

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ông Lê Tấn Hùng (ảnh nhỏ) khi mà Tổng giám đốc SAGRI, gây ra nhiều sai phạm /// T.N

Ông Lê Tấn Hùng bị cách chức

Ông Lê Tấn Hùng, sau khi bị đình chỉ công tác, vừa bị cách chức Tổng giám đốc Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn TNHH một thành viên (SAGRI).