Cần thêm bản lĩnh, dũng khí chống tham nhũng

10/12/2015 05:39 GMT+7

Trong phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp HĐND TP.HCM hôm qua (9.12), nhiều đại biểu bức xúc về tình trạng tham nhũng , cán bộ, công chức thờ ơ, nhũng nhiễu, chậm trễ khi giải quyết thủ tục hành chính...

Trong phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp HĐND TP.HCM hôm qua (9.12), nhiều đại biểu bức xúc về tình trạng tham nhũng, cán bộ, công chức thờ ơ, nhũng nhiễu, chậm trễ khi giải quyết thủ tục hành chính...

ĐB Trần Văn Thiện phát biểu tại hội trường - Ảnh: Tân PhúĐB Trần Văn Thiện phát biểu tại hội trường - Ảnh: Tân Phú
Theo ĐB Trần Văn Thiện, cử tri cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng ai cũng bức xúc tham nhũng ngày càng tinh vi, trầm trọng, là quốc nạn cản trở sự phát triển đất nước. “Tất cả mọi người VN yêu nước hiện nay rất trông mong sẽ xuất hiện một vị tướng có đủ đức, tài, trí, tâm, bản lĩnh, dũng khí để lãnh đạo cuộc đấu tranh chống quốc nạn tham nhũng”, ông Thiện nói và đề nghị chính quyền TP nhiệm kỳ mới cần có sự quan tâm đặc biệt hơn nữa trong công tác này.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Nga, Phó chánh Thanh tra TP, cho biết qua thanh tra, 9 tháng đầu năm 2015 TP chưa phát hiện đơn vị tham nhũng, chỉ phát hiện 80/341 đơn vị bị thanh tra có sai phạm về kinh tế với số tiền hơn 80 tỉ đồng, đã thu hồi nộp ngân sách trên 30 tỉ và 3 căn nhà. Bà Nga khẳng định công tác phòng, chống tham nhũng luôn được Thường trực Thành ủy, UBND TP chỉ đạo triển khai thực hiện rất quyết liệt. Tuy nhiên, tham nhũng ở một số ngành, lĩnh vực vẫn còn diễn biến phức tạp, tập trung nhiều ở các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, đầu tư công... Khả năng phát hiện tham nhũng tại đơn vị là chưa cao; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng như thanh tra, công an, tòa án, viện kiểm sát về tiến độ xử lý tham nhũng vẫn chưa được thực hiện tốt. Ngoài ra, công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa chặt chẽ; thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, còn tình trạng cán bộ nhũng nhiễu. Việc tặng quà, nhận quà tặng vẫn còn ngấm ngầm diễn ra, khó phát hiện, khó định giá quà tặng nào là vi phạm, công tác kiểm tra, giám sát khó khăn. Giải pháp trong thời gian tới, bà Nga cho biết sẽ tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị.
Tinh giản biên chế theo nguyên tắc “giảm 2 tuyển 1”
Trước bức xúc về thực trạng cán bộ, công chức thờ ơ, nhũng nhiễu, chậm trễ khi giải quyết thủ tục hành chính, ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ, thẳng thắn nhìn nhận việc cải cách thủ tục hành chính ở một số cơ quan vẫn chưa tốt, người dân phàn nàn ở một số nơi vẫn còn gây khó khăn, phiền hà. “Về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, hiện nay chúng ta làm tương đối tốt nhưng vẫn chưa phổ biến nhiều ở các cơ quan, đơn vị. Nhiều nơi chưa thực hiện tốt. Nếu chúng ta làm tốt, hạn chế việc tiếp xúc của cán bộ, công chức với người dân thì thủ tục sẽ giải quyết nhanh hơn, hiệu quả hơn, đồng thời hạn chế được tiêu cực”, ông Lắm nói và đề nghị “thủ trưởng các sở ngành phải chịu trách nhiệm về thủ tục hành chính của cơ quan mình”.
Liên quan đến ý thức trách nhiệm, đạo đức, tinh thần phục vụ người dân của cán bộ, công chức chưa tốt, vô cảm, ông Lắm khẳng định Sở Nội vụ đã có chương trình đào tạo bồi dưỡng, nhưng hơn ai hết, thủ trưởng đơn vị phải có trách nhiệm xem cán bộ, công chức có học hay không, học có thực thi hay không. Nếu cán bộ, công chức không thực hiện tốt thì đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ, trên cơ sở đó sẽ bị đưa vào diện xem xét tinh giản biên chế. “TP đã lên kế hoạch tinh giản gần 14.000 biên chế với nguyên tắc “giảm 2 tuyển 1”, ông Lắm cảnh báo.
Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cũng thẳng thắn thừa nhận thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực xây dựng còn những bất cập. “Thực tế vẫn còn có những cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực”, ông Tuấn nói và cam kết sẽ tập trung chấn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Hôm nay 10.12, HĐND chất vấn các thành viên UBND TP và các sở ngành về quy hoạch “treo”, môi trường ô nhiễm, ngập nước, ùn tắc giao thông...
Truy trách nhiệm vụ BV Ung thư Đà Nẵng chuyển trả nhà tài trợ 37 tỉ đồng
Trả lời tại phiên chất vấn ở kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng chiều qua (9.12), ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP, cho biết số tiền hơn 37 tỉ đồng do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tài trợ Bệnh viện (BV) Ung thư Đà Nẵng khi chưa hoàn trả đã được gửi ngân hàng, lãi được hơn 355 triệu đồng. Số tiền này đã được hạch toán vào nguồn kinh phí hoạt động của BV và đến nay không còn số dư. Ông Dũng khẳng định, việc lãnh đạo BV tự ý thực hiện việc chuyển tiền là trái với nghị quyết HĐND TP. Do vậy, UBND đã có công văn chỉ đạo Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh (đơn vị chủ đầu tư BV) tổ chức kiểm điểm các cá nhân liên quan. Qua 2 lần kiểm điểm không đạt yêu cầu, UBND TP yêu cầu Sở Nội vụ tiếp tục kiểm điểm. “Kiểm điểm lần 2, lãnh đạo BV có nhận khuyết điểm nhưng không đưa ra được hình thức kỷ luật. Bây giờ chúng tôi yêu cầu phải đưa ra hình thức kỷ luật mới. Nếu không được chúng tôi sẽ chuyển sang thanh tra để làm rõ đến khi có cá nhân chịu trách nhiệm mới được”, ông Dũng nói và khẳng định “sẽ giao cơ quan chức năng xử lý đến nơi đến chốn”.
Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Trần Thọ yêu cầu UBND TP chỉ đạo xử lý trách nhiệm đến cùng những người có liên quan. Nếu xét thấy có vi phạm thì chuyển cơ quan chức năng xử lý và “phải làm việc sòng phẳng với ngân hàng về cam kết ban đầu là giúp bệnh nhân ung thư”.
Hoàng Sơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.