Căng thẳng chuẩn bị ứng phó bão số 10 đổ bộ

Các địa phương đang căng thẳng chuẩn bị mọi công tác, ứng phó với bão số 10, đang ở cấp cảnh báo cực kỳ nguy hiểm, sắp đổ bộ vào đất liền.

Quảng Trị đình chỉ mọi cuộc họp, tập trung chống bão
Sáng 14.9, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức họp khẩn để bàn phương án ứng phó bão số 10. Tỉnh Quảng Trị đình chỉ tất cả các cuộc họp để tập trung chống bão.
Hàng ngàn tàu cá của ngư dân Quảng Trị đã vào bờ an toàn ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Hiện vẫn còn 54 tàu thuyền của ngư dân Quảng Trị đang hoạt động xung quanh đảo Cồn Cỏ và khu vực vịnh Bắc Bộ, chưa vào bờ tránh trú bão. Với các tàu thuyền đã vào bờ, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra việc neo đậu một cách khoa học để khi bão vào không va chạm vào nhau, tránh bị vỡ, đồng thời cảnh báo người dân không được ở lại trên tàu thuyền khi bão vào.
Tỉnh Quảng Trị cũng đã lên phương án sơ tán 139.000 người dân thuộc 141 xã, phường, thị trấn có khả năng bị ảnh hưởng nặng khi bão số 10 đổ bộ. Toàn bộ lực lượng vũ trang Quảng Trị đã ứng trực sẵn sàng trước mọi tình huống.
Ghi nhận trực tiếp của PV Thanh Niên, từ khoảng 8 giờ (14.9), người dân tại các địa phương Gio Việt, Gio Hải, thị trấn Cửa Việt (H.Gio Linh) và xã Triệu An, Triệu Vân (H.Triệu Phong) đã tập trung chằng chống nhà cửa. Nhiều người còn mua tre, luồng để néo nhà lại cho chắc chắn.
Người dân xã Gio Việt (H.Gio Linh) dùng các bao cát để gia cố lại mái nhà trước khi bão vào ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Tại TX.Cửa Việt, người dân đưa những con tàu đánh cá loại nhỏ vào trú ẩn tại các luồng lạch xẻ dọc các khu dân cư.
Những tàu cá nhỏ được người dân kéo vào những luồng lạch nhỏ ở Cửa Việt ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Tại khu neo đậu tránh trú bão tập trung tại xã Triệu An (H.Triệu Phong), đến khoảng 11 giờ ngày 14.9 đã có hàng trăm tàu cá lớn nhỏ chen chúc nhau neo đậu. Trong số này, hầu hết các tàu đã được neo bằng dây thừng trên bờ và neo kèm với nhau.
Ngư dân nỗ lực neo đậu, gia cố tàu thuyền tại khu neo đậu tránh trú bão Triệu An (H.Triệu Phong, Quảng Trị) ẢNH: NGUYỄN PHÚC
“Tài sản mình thì mình phải lo trước tiên chứ chờ ai đi nhắc nhở nữa. Vì thế nên ngay khi cập bờ tôi và anh em bạn thuyền đã làm xong việc chằng néo để còn về nhà lo nhà cửa, gia đình nữa”, anh Võ Quang, một chủ tàu cá xa bờ trú TT.Cửa Việt cho biết.
Đà Nẵng: Còn 4 tàu với 44 ngư dân ở Hoàng Sa chưa kịp trú bão
Sáng 14.9, Cơ quan thường thực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn Bộ đội biên phòng TP.Đà Nẵng cho hay TP còn 162 tàu/1.312 lao động ở Hoàng Sa, khu vực bão số 10 đi qua.
Ngư dân di chuyển phương tiện nhỏ lên bờ chống bão Ảnh: Nguyễn Tú
Theo báo cáo, trong 1.619 phương tiện với 7.152 lao động của Đà Nẵng, đã có 1.457 tàu, 5.840 ngư dân về bờ neo đậu tránh cơn bão lớn.
Hiện vẫn có 162 phương tiện và 1.312 người lao động đang hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa, Cát Bà, Nghệ An đến Bình Định. Trong đó, khu vực Tây Hoàng Sa có 3 tàu, 34 lao động đang chạy về hướng Đà Nẵng, vùng biển Đông Hoàng Sa còn 1 tàu, 10 lao động. Số tàu và lao động còn lại hoạt động gần bờ các tỉnh thành đang khẩn trương di chuyển tìm nơi an toàn gần nhất để trú tránh.
Trong khi đó, lo ngại lớn nhất hiện nay là âu thuyền Thọ Quang đang quá tải, lực lượng bộ đội biên phòng đang khẩn trương phối hợp BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang sắp xếp lại phương tiện để tận dụng thêm chỗ trống.
Hiện lực lượng biên phòng tiếp tục giữ mạng lưới thông tin liên lạc kêu gọi các tàu khẩn trương trú tránh bão, huy động 450 cán bộ chiến sĩ duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tìm kiếm cứu nạn với 5 tàu, 10 xuồng, 300 phao cứu sinh.
Quảng Nam: 3 tàu cá mất liên lạc

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quảng Nam, cho biết tính đến 6 giờ ngày 14.9, có 391 tàu với hơn 3.900 lao động vẫn đang hoạt động trên biển. Trong đó có 218/3.405 lao động xa bờ; hoạt động gần bờ có 173 tàu/503 lao động. Số tàu hiện nay đang neo đậu vào bờ là 3.887 tàu.

Thượng tá Trần Văn Ba, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại (TP.Hội An, Quảng Nam), cho biết sau khi có thông tin bão số 10, đơn vị đã triển khai bắn pháo thông báo cho các phương tiện đánh bắt trên biển vào bờ trú bão. Tính đến sáng 14.9,còn 11 phương tiện chưa vào bờ, trong đó, có 8 phương tiện đồn biên phòng đã liên lạc được và đang trên đường vào bờ, dự kiến 14 giờ cùng ngày (14.9) sẽ vào đến bờ; 3 phương tiện còn lại không kết nối được liên lạc nên đồn biên phòng đã cử người đến nhà thông báo.

Quảng Nam kêu gọi tàu thuyền tìm nơi trú ẩn an toàn Ảnh: C.Đ
Sáng 14.9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã ban hành công điện khẩn yêu cầu các địa phương, cơ quan đơn vị chủ động phòng chống, ứng phó với cơn bão số 10.
Hiện nay, các hồ thủy điện Sông Tranh 2, Sông Bung 4, Đăk Mi 4 trên địa bàn Quảng Nam đang có cao trình mực nước thấp hơn mực nước đón lũ; riêng hồ A Vương có cao trình mực nước cao hơn mực nước đón lũ (371,89m/370m). Quảng Nam tiến hành điều tiết hạ mực nước hồ chứa thủy điện A Vương xuống cao trình đón lũ (370m) và Công ty CP Thủy điện A Vương đã thực hiện điều tiết qua tràn lúc 6 giờ ngày 14.9 với lưu lượng trung bình khoảng từ 25 - 300m3/s.
Cũng trong ngày 14.9, nhiều nông dân Quảng Nam đang hối hả gặt lúa chạy đua với bão số 10.
Nhiều người dân ra đồng gặt lúa chạy bão Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Một cụ bà ra đồng gặt lúa Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Được biết, hiện toàn tỉnh Quảng Nam đã thu hoạch 36.484/43.289 ha lúa vụ hè thu; 3.500/6.464 ha bắp; 3.727/9.200 ha các loại rau.
Thừa Thiên - Huế: Khẩn trương neo đậu tàu thuyền
Ngày 14.9, người dân ven biển Thừa Thiên - Huế đang khẩn trương neo đậu tàu thuyền, di chuyển tài sản, chằng chống nhà cửa để chống bão.
Ngư dân Thừa Thiên - Huế khẩn trương neo buộc tàu thuyền Ảnh: Bùi Ngọc Long
Trưa 14.9, ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế thông báo cho toàn học sinh nghỉ học từ chiều 14.9 và nghỉ hết ngày 15.9. “Các ngày tiếp theo sẽ theo sẽ tùy tình hình cụ thể để Sở GD-ĐT tiếp tục có thông báo mới”, ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên- Huế cho biết.

Sau hội nghị trực tuyến ứng phó với bão số 10của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao yêu cầu các sở, ngành và địa phương không tổ chức các buổi họp trong thời gian này để tập trung chỉ đạo, triển khai các phương án phòng chống bão lụt.

Quảng Ngãi: Một tàu bị chìm, 2 tàu mất liên lạc  
Chiều 14.9, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi cho biết trên đường chạy trú tránh bão, 1 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị chìm. Đó là tàu cá QNg 94094TS của ngư dân Trương Hoàng Giang (31 tuổi), ở xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ.
Lúc 12 giờ ngày 14.9, khi chỉ còn cách cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) khoảng 24 hải lý, tàu cá QNg 94094TS bất ngờ bị chết máy. Thời điểm này, thời tiết trên biển xấu, sóng lớn bổ mạnh làm nước tràn vào gây chìm tàu. Rất may, 2 ngư dân đi trên tàu cá bị nạn được tàu cá QNg-94451TS do ngư dân Phan Văn Hát (ở cùng địa phương) đang chạy cùng phát hiện, cứu vớt đưa vào bờ an toàn.
Ngoài 1 tàu cá bị chìm, theo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi, đến chiều 14.9, cơ quan chức năng vẫn chưa thể liên lạc được với 2 tàu cá của ngư dân Lý Sơn hành nghề ở vùng biển Hoàng Sa, gồm: tàu cá QNg 96237TS của ngư dân Mai Văn Lý, trên tàu có 5 ngư dân và tàu cá QNg 96499TS của ngư dân Hoàng Minh Trung, trên tàu có 7 ngư dân.
(Tiếp tục cập nhật)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.