Cảnh giác với nhiều thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội

Đỗ Trường
Đỗ Trường
22/06/2018 13:00 GMT+7

Cơ quan công an thông báo đến người dân các phương thức thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội hoặc giao dịch mua bán nông sản, trong thời gian vừa qua để nâng cao cảnh giác.

Công an tỉnh Bình Dương vừa có cuộc thông tin cho báo chí về tình hình an ninh trật tự tại địa phương và thông báo phương thức thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội hoặc giao dịch mua bán nông sản, trong thời gian vừa qua.
Lừa chuyển tiền, quà
Liên quan đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) trong những ngày ở các tỉnh thành khác xảy ra việc xúi giục, kích động biểu tình, đập phá tài sản, đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết đến thời điểm hiện nay tình hình ANTT ở Bình Dương được giữ vững, không xảy ra những vụ việc lớn liên quan đến ANTT và an toàn xã hội.
Tại cuộc họp, thượng tá Nguyễn Hữu Công, Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết đến nay trên địa bàn Bình Dương đã xảy ra 10 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng phương thức, thủ đoạn như trên. Cụ thể, bằng hình thức kết bạn qua mạng xã hội, sau nhiều lần gửi tin nhắn nói chuyện để tạo niềm tin, các đối tượng lừa đảo (là người nước ngoài) đã cấu kết với một số đối tượng người Việt giả làm nhân viên hải quan, sân bay, bưu điện… chuyển quà đến cho người nhận (chủ yếu là nữ).
Sau đó, các đối tượng lấy nhiều lý do như tiền thuế, bảo hiểm, tiền làm thủ tục thông quan… và yêu cầu người nhận quà gửi tiền vào tài khoản để nhận quà. Sau khi người bị hại chuyển tiền, ngay lập tức số tiền được chuyển ra nước ngoài và bị chiếm đoạn, đồng thời các đối tượng lừa đảo cũng mất liên lạc.
Cụ thể, khoảng tháng 2.2018, Trần Thị U. (32 tuổi, quê Bắc Giang, tạm trú Bình Dương) kết bạn với 1 người nước ngoài có tên Pronx Josh thông qua mạng xã hội facebook. Sau đó với thủ đoạn của đối tượng như đã nêu, chị H. đã chuyển cho Pronx Josh số tiền trên 500 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, Pronx Josh đã mất liên lạc.
Đặt mua nông sản rồi chiếm đoạt
Trong lĩnh vực mua bán nông sản, trung tá Hồ Hoàng Thanh, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương, cho biết từ đầu năm 2018 đến nay đã xảy ra 5 vụ lừa đảo gây thiệt hại cho người bị hại số tiền trên 3 tỉ đồng.
Bằng thủ đoạn liên hệ với các đại lý ở Đắk Nông, Đăk Lắk, Gia Lai… để đặt thu mua nông sản (hạt tiêu, điều, cà phê hạt). Sau khi chuyển một số ít tiền qua tài khoản để làm tin cho người cung cấp hàng, các đối tượng yêu cầu chủ đại lý chở hàng xuống giao ở một kho bãi thuê trên địa bàn Bình Dương. Trong quá trình giao hàng, các đối tượng mời tài xế, chủ hàng đi ăn cơm, uống cà phê sau đó chuyển số hàng đi nơi khác và bỏ trốn. Khi chủ hàng phát hiện thì các đối tượng đã tẩu thoát cùng với số hàng và chủ kho cho thuê cũng không hay biết.
Cụ thể, ngày 27.4.2018, anh Trần Anh V. (31 tuổi, ngụ Đắk Lắk) được một người có tên gọi là Đào (ngụ TX.Đồng Xoài, Bình Phước) đặt mua 32 tấn nông sản trị giá khoảng 800 triệu đồng và chuyển đến giao tại khu vực Cổng Xanh (xã Tân Bình, H.Bắc Tân Uyên, Bình Dương). Sau khi anh V. vận chuyển đến giao hàng, người phụ nữ tên Đào đã giao cho anh V. số tiền 180 triệu đồng và mời anh V. đi ăn cơm để chờ bốc dỡ hàng hóa, đồng thời chờ người nhà mang tiền đến để thanh toán số tiền còn lại.
Tuy nhiên, sau khi ăn cơm và đi uống cà phê, người phụ nữa tên Đào đã bỏ trốn. Anh V. chờ đến 21 giờ tối cùng ngày không thấy Đào quay lại liền bắt taxi quay lại kho thì phát hiện số hàng đã được chuyển đi hết và cũng không liên lạc được với người phụ nữ tên Đào. Sau đó, anh V. làm đơn trình báo đến cơ quan công an để điều tra làm rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.