Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 'mượn nhưng quên trả' đường dân sinh

Mạnh Cường
Mạnh Cường
09/12/2020 06:02 GMT+7

Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mượn hàng loạt tuyến đường dân sinh để thi công nhưng đến nay vẫn chưa hoàn trả mặt bằng.

Không chỉ sai phạm khiến nhiều cán bộ liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị khởi tố, hàng loạt tuyến đường dân sinh còn bị ban quản lý dự án này mượn để thi công nhưng đến nay vẫn chưa hoàn trả mặt bằng.

Nợ dân hàng tỉ đồng

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn tất và đưa vào sử dụng đã lâu, tuy nhiên nhiều hạng mục liên quan ở địa bàn Quảng Nam còn dây dưa kéo dài.
Cụ thể, đường ĐT611 chưa triển khai thực hiện; 3 tuyến đường ĐH1, ĐH8, ĐH9 trên địa bàn H.Duy Xuyên thi công dở dang; đoạn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) đường ĐT617 và tuyến đường địa phương trên địa bàn Phú Ninh, Núi Thành, Tam Kỳ chưa hoàn trả. Khoảng 50 đường ngang, đường gom dang dở hoặc chưa triển khai; 15 cống chui dân sinh bị ngập úng vì độ cao thấp hơn đường vào cống, 6 km đường rào bảo vệ cao tốc chưa được lắp đặt. Nhiều vị trí bồi lấp đất ruộng, ảnh hưởng đất sản xuất của nhân dân ở các huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành.
Thanh Niên từng phản ánh tình trạng 4 cây cầu trên tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn Quảng Nam có hiện tượng thấm dột nước, gồm: OP11A tại Km 47+136 CT.01 (thuộc xã Bình Chánh); OP10 Km 41+235 CT.01; OP11 Km 42+723 CT.01 (thuộc xã Bình Quý, cùng H.Thăng Bình); cầu Tam Kỳ - LPB12 tại Km 68+418 CT.01 (thuộc xã Tam Xuân 1, H.Núi Thành). Theo ghi nhận của PV vào ngày 8.12, tình trạng hư hỏng này đã được khắc phục, sửa chữa triệt để. Tuyến đường dẫn lên cây cầu Bà Ngôn (cầu vượt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tại địa phận xã Tam Đại, H.Phú Ninh) xuất hiện tình trạng sụt lún khiến mặt đường dẫn nứt một vệt dài vào tháng 11.2019, sau 1 năm đưa vào sử dụng đến nay cũng đã được sửa chữa xong.
Ông Châu Ngọc Phúc, Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông (H.Núi Thành), cho biết dù tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng tuyến đường nối qua cao tốc cầu vượt, đường gom dân sinh mà trước đây Ban Quản lý dự án (BQLDA) cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mượn để thi công cao tốc đã hư hỏng nặng nhưng vẫn chưa khắc phục, chưa làm lại. Quá trình xây dựng cao tốc, đất đá tràn xuống lấp ruộng nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được hỗ trợ. “Trên địa bàn xã có 17 hộ dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù trượt giá với số tiền hơn 1 tỉ đồng. Tính chung toàn H.Núi Thành hiện còn hơn 4 tỉ đồng tiền đền bù theo trượt giá, dân vẫn chưa nhận được. H.Núi Thành hoàn tất việc áp giá nhưng nhà đầu tư vẫn chưa chuyển tiền để hỗ trợ, khiến nhiều hộ dân bức xúc làm đơn kiến nghị nhiều nơi”, ông Phúc nói.
Theo ông Phúc, do đường dân sinh hư hỏng nghiêm trọng tạo thành hố sâu gây tai nạn liên tục khiến người dân vô cùng bức xúc. Huyện đã nhiều lần “kêu” nhưng không thấy BQLDA phản hồi. “Biết không thể chờ phía BQLDA hoàn trả, cùng với việc nhằm giảm thiểu tai nạn, mới đây huyện bỏ kinh phí nâng cấp, chống lầy để dân đi tạm nhưng mỗi lần mưa xuống lại xảy ra lầy lội, xói lở”, ông Phúc nói.

“Không biết giải quyết kiểu gì nữa”

Ông Nguyễn Phước Minh, Chủ tịch UBND xã Duy Sơn (H.Duy Xuyên), cũng bức xúc, tuyến đường ĐH8 và ĐH1 (mỗi tuyến dài khoảng 2 km) do phía BQLDA mượn thi công đã hư hỏng nặng, xuất hiện hàng loạt ổ gà gây nguy hiểm mỗi khi lưu thông.
Điều đáng nói, cứ vào mùa mưa là đường lại đọng nước thành ao, tai nạn liên tục. Địa phương kiến nghị rất nhiều lần, yêu cầu hoàn trả mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh… “Do dân bức xúc quá mà chính quyền địa phương “kêu” BQLDA mãi không được nên huyện đành phải bỏ kinh phí hơn 1 tỉ đồng đầu tư trải thảm khoảng 800 m đường ĐH1 để dân đi lại. Hiện gần 1 km của tuyến đường này đã xuống cấp nặng nhưng đành phải “nằm chờ” bởi không biết lấy kinh phí đâu sửa chữa. Ngoài ra, tuyến đường ĐH8 đơn vị này mượn đã hư hỏng nhưng vẫn chưa hoàn trả”, ông Minh bức xúc.
Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua 8.12, một lãnh đạo BQLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận hiện nhiều tuyến đường ngang, đường gom dân sinh mà trước đây BQLDA mượn để thi công cao tốc vẫn chưa hoàn trả cho dân. “Đơn vị muốn sửa chữa để hoàn trả đường cho dân đi lại, nhưng cái khó khăn nhất là không có vốn để thực hiện. Chúng tôi không quyết được vấn đề này mà phải chờ cấp trên rót về”, vị này nói.
Theo vị lãnh đạo này, bình thường đã khó rồi, giờ về mặt pháp luật, cơ quan chức năng đang điều tra nên càng khó hơn. Bên cạnh đó, nhân sự của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), BQLDA liên tục bị truy tố. “Nếu mà bảo vướng cái này, cái kia không xử lý được thì vô trách nhiệm với dân quá, nhưng thực sự hiện không biết giải quyết kiểu gì nữa”, vị này than phiền. Riêng với những hạng mục hư hỏng trước đây như ổ gà trên cao tốc, cầu cống thấm dột... thì đã sửa chữa, khắc phục triệt để và không có phát sinh gì thêm; nếu có phát sinh thì sẽ không thể thu phí như hiện tại. “Hiện VEC đang nợ các nhà thầu hơn 1.000 tỉ đồng nhưng chưa có tiền trả cho họ. Chúng tôi đang khó khăn nhiều thứ”, vị này nói.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài hơn 139 km, trong đó đoạn tuyến do JICA tài trợ dài 65 km, đoạn tuyến do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ dài hơn 74 km; tổng mức đầu tư dự án 34.516 tỉ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước là 5.298 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.