Cắt rừng tìm trực thăng rơi

Sau gần hai ngày tìm kiếm, trưa 19.10, thi thể của 3 phi công bay trên trực thăng EC-130T2, số hiệu 8632, đã được tìm thấy ở hẻm núi Bao Quan thuộc xã Châu Pha, H.Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu).

7 giờ ngày 19.10, nhóm PV chúng tôi có mặt tại khu vực Suối Tiên, lưng chừng núi Dinh (thuộc xã Tân Hải, H.Tân Thành), nhập cùng tổ tìm kiếm số 2 do trung tá Lê Văn Chinh, Tham mưu trưởng - Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự H.Tân Thành phụ trách - 1 trong 4 tổ tìm kiếm. Theo kế hoạch, tổ 2 tìm kiếm khu vực sườn phía tây của núi Dinh, bắt đầu từ Suối Tiên lên đỉnh và tụt xuống khe núi Bao Quan, nơi được xác định là điểm rơi của máy bay.
Trước khi vào rừng, trung tá Chinh và ông Ngô Văn Sơn (Tổng công ty trực thăng VN) phổ biến rất kỹ cách phát hiện máy bay rơi, hình thù đuôi trực thăng và nhấn mạnh: "Chiều qua, máy bay tìm kiếm đã phát hiện đuôi máy bay và định vị tọa độ. Đây là khu vực chúng ta đang tìm kiếm". Thời tiết trên núi Dinh sáng qua rất xấu, trời âm u, nền đất rất trơn, tầm nhìn hạn chế, việc di chuyển rất khó khăn. Gần 9 giờ, đoàn chúng tôi mới tiếp cận được cốc Bảo Thành (cách mặt biển 300 m) và được thầy Thích Phước Định cho biết: "Khoảng 8 giờ 15 ngày 18.10, thấy 1 chiếc máy bay trực thăng bay cách mái nhà khoảng 20 m, tiếng máy rồ lên rất lạ, lao về phía đỉnh núi Dinh, về hướng tây". Ngay lập tức, trung tá Chinh tập hợp cả tổ, chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm 15 người chặt cây, cắt rừng hướng lên phía tây.
11 giờ, toàn bộ 3 nhóm của tổ 2 gặp nhau trên điểm tập kết là đỉnh núi Dinh. Sĩ quan thông tin đi theo tốp, sau khi nhận điện báo của Sở chỉ huy tiền phương, nói: "Tọa độ xác định quá rộng, nên Bộ Quốc phòng quyết định điều trực thăng từ sân bay Vũng Tàu bay lên khu vực xác định điểm rơi để thả pháo sáng chỉ định mục tiêu cho các tổ tập trung tìm kiếm" và chắc chắn: "Trên cao nhìn thấy đuôi máy bay thò ra khỏi bụi cây. Phải có khói màu đánh dấu mới tìm được vì rừng quá rậm rạp, nhiều cây cao che khuất và nhất là diện tích trải dài".
10 phút sau, bộ đàm trong tay trung tá Chinh lại vọng lên tiếng Tổ trưởng tổ 4 (tìm kiếm khu vực từ xã Châu Pha lên đỉnh núi): "Đề nghị máy bay quay vòng 2 bắn chỉ điểm lại". 50 con người nín thở nghe tiếng bộ đàm khọt khẹt và chỉ thở phào khi nghe tiếng trả lời: "Đã xác định điểm rơi ở dưới hẻm núi. Đề nghị tăng cường lực lượng tìm kiếm".
Gần 2 tiếng đồng hồ cắt rừng sang khu vực chùa Kim Liên (thuộc xã Châu Pha) thực hiện phương án trượt xuống hẻm, hỗ trợ lực lượng tìm kiếm của tổ 4, chiếc bộ đàm trong tay trung tá Chinh lại khọt khẹt. Nghe xong, trung tá Chinh thông báo: "Sĩ quan thông tin của tổ 4 đã tiếp cận máy bay. Cả 3 phi công đều đã hy sinh" khiến cả hàng quân dừng lại giữa rừng bàng hoàng. Lúc đó là 11 giờ 20. Theo lệnh của Sở chỉ huy, chúng tôi tập trung tại chùa Kim Liên - nơi sẽ đón thi hài các thành viên tổ bay.
Là một trong 3 phụ nữ tham gia tìm kiếm máy bay bị nạn, chị Trần Thị Thu, Phó bí thư Đoàn xã Tóc Tiên (H.Tân Thành), kể: “Lúc đó khoảng 11 giờ 24, nhóm của em gồm 4 người chặt cây rừng để tìm kiếm thì thấy 2 thi thể mặt nằm úp dưới đất. Nhìn xung quanh thấy thêm thi thể một người nữa nằm trong xác máy bay. Xung quanh khu vực máy bay bị nạn, cây cối bị cắt làm đôi và cháy xém”.
Anh Vũ Hào Quang, Tiểu đội trưởng Tiểu đội dân quân ấp Nông Trường, xã Hắc Dịch là người đầu tiên phát hiện thi thể các nạn nhân và xác máy bay bị nạn. “Hơn 11 giờ, khi chúng tôi làm xong lều trại thì Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự H.Tân Thành yêu cầu chúng tôi đi xung quanh trại 50 m để tìm kiếm máy bay mất tích. Đi được một lúc tôi thấy các nạn nhân nằm bất động bên cạnh xác máy bay không còn nguyên vẹn. Hình ảnh các anh hy sinh khiến tôi và mọi người rơi nước mắt. Sau khi tự trấn tĩnh lại mình, tôi đã kêu hô các nhóm khác đến để hỗ trợ, đưa thi thể xuống núi”, anh Quang bùi ngùi.
Thi thể các phi công được đưa đến chùa Kim Liên. 15 giờ, 2 xe cứu thương của Bệnh viện 175, Bộ Quốc phòng đến đưa thi thể các anh về TP.HCM. Người thân ai cũng đầm đìa nước mắt.
Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND VN và thiếu tướng Hoàng Viết Quang, Phó cục trưởng Cục Tác chiến ở lại nắm tình hình hiện trường qua lời kể của tổ tìm kiếm số 4 và động viên, cảm ơn lực lượng công an, quân sự địa phương và người dân đã giúp đỡ trong việc tìm kiếm. "Nếu không có bà con tận tâm dẫn đường, giúp đỡ thì đêm nay anh em phi công vẫn phải nằm ngoài rừng", thượng tướng Võ Văn Tuấn nói.
“Thi hài các phi công được đưa về Bệnh viện 175 để tổ chức tang lễ theo nghi thức quân đội. Phải điều tra làm rõ nguyên nhân rơi máy bay EC-130T2 thật kỹ lưỡng và cẩn trọng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc”, thượng tướng Tuấn nói với Thanh Niên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.