CB Bank vẫn chưa nhận được 434,8 tỉ đồng

28/07/2018 12:08 GMT+7

Theo nguồn tin của Thanh Niên , ông Trần Quí Thanh và con gái là Trần Ngọc Bích chưa thi hành án nên Cục THADS TP.HCM đang xác minh điều kiện thi hành án của ông Thanh và bà Bích.

Cụ thể, trong bản án phúc thẩm Phạm Công Danh giai đoạn 1 (có hiệu lực pháp luật từ ngày 24.1.2017) ghi nhận: Thu hồi 5.190 tỉ đồng, được xác định là vật chứng trong hành vi "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" của các bị cáo trong vụ án, là số tiền nhóm bà Trần Ngọc Bích vay vào các ngày 21.8.2013, 26.8.2013 của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB (nay là CB Bank) để trả cho VNCB, nhằm đối trừ nghĩa vụ của nhóm bà Bích trên số tiền 5.190 tỉ đồng.
Do tiền bị thu hồi ngược về nên nhóm bà Bích được xem là đang nợ và chưa tất toán các khoản vay 5.190 tỉ đồng cho VNCB vào các ngày 21.6, 26.7 và 30.7.2013. Từ đó, HĐXX cũng tuyên giải tỏa kê biên 124 sổ tiết kiệm với số tiền 5.881 tỉ đồng của nhóm bà Trần Ngọc Bích, giao toàn bộ sổ tiết kiệm cho Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB Bank, VNCB cũ) quản lý để đảm bảo việc tất toán khoản vay 5.190 tỉ đồng nhóm bà Trần Ngọc Bích tại VNCB.
Đồng thời, bản án phúc thẩm còn buộc ông Trần Quí Thanh phải nộp lại hơn 362 tỉ đồng, buộc bà Trần Ngọc Bích phải nộp lại trên 72,8 tỉ đồng được xác định là vật chứng trong hành vi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” của bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm trong vụ án, để chuyển trả lại cho CB Bank.
Ngoài ra, bản án nêu do tiền bị thu hồi nên toàn bộ 5.190 tỉ đồng và hơn 434,8 tỉ đồng này, bị cáo Phạm Công Danh có nghĩa vụ trả lại cho ông Trần Quí Thanh, nhóm bà Trần Ngọc Bích. Do giới hạn xét xử nên quan hệ pháp luật giữa Phạm Công Danh và cha con ông Trần Quí Thanh sẽ được tách ra giải quyết riêng bằng một vụ kiện dân sự khác khi cha con ông Trần Quí Thanh có yêu cầu.
Theo PV Thanh Niên tìm hiểu, hết thời gian tự nguyện thi hành án, Cục THADS TP.HCM đã ra quyết định thi hành án đối với ông Trần Quí Thanh và bà Trần Ngọc Bích nhưng đến nay cha con ông Trần Quí Thanh vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ thi hành án của mình đối với CB Bank về khoản tiền hơn 434,8 tỉ đồng.
Theo đó, lãnh đạo Cục THADS TP.HCM đang lên 2 phương án giải quyết.
Thứ nhất, hiện nay lãi phát sinh của 124 sổ tiết kiệm là khoảng hơn 2.000 tỉ đồng, vì vậy, Cục THADS đang xin ý kiến của Tổng cục THADS có biện pháp khấu trừ tiền để thi hành án nghĩa vụ của ông Trần Quí Thanh và bà Trần Ngọc Bích theo quy định pháp luật.
Thứ 2, Cục THADS TP.HCM đang xác minh một số tài sản nhà đất của ông Trần Quí Thanh tại Q.Bình Thạnh (TP.HCM), nếu đương sự vẫn không tự nguyện thi hành án, chấp hành viên sẽ tiến hành các thủ tục để cưỡng chế thi hành án đối với ông Trần Quí Thanh và bà Trần Ngọc Bích bằng biện pháp: kê biên, xứ lý phát mãi những tài sản liên quan để thi hành án.
Bản án phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 1 còn ghi nhận quan điểm của Đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, kiến nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện KSND tối cao trong quá trình điều tra vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 cần tiếp tục điều tra làm rõ các khoản tiền lãi mà ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích nhận của bị cáo Phạm Công Danh phát sinh từ số tiền hơn 16.000 tỉ đồng và số tiền lãi hơn 405 tỉ đồng bà Trần Ngọc Bích đã nhận từ Phạm Thị Trang để xem xét xử lý đúng quy định phạm luật.
Tuy nhiên, trong cáo trạng vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 không đề cập những nội dung trên nên tại tòa, các bị cáo Phạm Công Danh và bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) đề nghị HĐXX làm rõ để thu hồi triệt để vật chứng, khắc phục hậu quả cho toàn bộ vụ án ở cả hai giai đoạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.