Chân dung trùm ma túy Hiệu 'chuột' và chuyên án 'Săn chuột ăn cá'

Ngọc Lê
Ngọc Lê
18/07/2018 11:20 GMT+7

Ông trùm Hiệu 'chuột ' của đường dây ma túy xuyên quốc gia cực kỳ mê tín. Hiệu 'chuột' đi xem bói để chọn giờ tốt mới giao hàng, và cũng bày đủ lễ lạt khấn vái để chuyến hàng thành công.

Ngày 18.7, đại tá Lê Thanh Liêm, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Bộ Công an (C47), cho biết cơ quan công an vẫn đang tiến hành triệt phá, truy bắt những "nhánh" tiêu thụ ma túy lớn của đường dây ma túy do Phan Hữu Hiệu (Hiệu "chuột", 48 tuổi, quê Nghệ An, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) cầm đầu.
Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 11.7, C47 phối hợp cùng Đoàn đặc nhiệm biên phòng miền Nam, Công an Q.12 (TP.HCM), Công an TP.HCM và các đơn vị nghiệp vụ khác triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại TP.HCM, do Phan Hữu Hiệu cầm đầu, thu giữ 179 bánh heroin. Ngoài Hiệu, công an còn bắt giữ 6 nghi can trong đường dây này.
Trước tình hình buôn bán ma túy đang diễn biến phức tạp, đại tá Liêm khẳng định Bộ Công an sẽ triệt phá thêm nhiều đường dây cung cấp ma túy và tiêu thụ ma túy ngay từ gốc.
Trùm ma túy Hiệu "chuột" cực kỳ mê tín
Theo đại tá Liêm, Hiệu "chuột" đứng đầu một đường dây vận chuyển, tiêu thụ ma tuý khá lớn, từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi đến Đà Nẵng, TP.HCM.
Quá trình trinh sát, cảnh sát phát hiện Hiệu "chuột" có khối tài sản đồ sộ khi sở hữu nhiều bất động sản ở TP.HCM, có cả trang trại nuôi heo cực lớn ở miền Trung. “Chỉ riêng tường rào bao quanh trang trại nuôi heo, Hiệu đã phải chi số tiền hơn 10 tỉ đồng”, đại tá Liêm cho biết.
Hiệu "chuột" luôn tỏ ra mình là một "đại gia", thường xuyên tham gia các sòng bạc lớn trong và ngoài nước. Hiệu có vợ bé trẻ đẹp quê gốc Thanh Hoá và không tiếc tiền cung phụng cô vợ này.
Các đàn em của Hiệu "chuột" bị bắt khi công an triệt phá đường dây ma túy Ảnh: Công an cung cấp
Theo các trinh sát C47, từ ngày trở thành ông trùm đường dây ma túy xuyên quốc gia, Hiệu "chuột" cực kỳ mê tín. Không ít lần các trinh sát ghi nhận được cảnh Hiệu đi chùa để cầu cho chuyến hàng ma túy "thành công". Hiệu cũng hay đi xem bói chỉ để chọn giờ linh, giờ tốt mới "xuất hành" đến các địa điểm giao dịch ma túy.
Do mê tín, trước khi giao dịch ma túy, Hiệu "chuột" giữ một "nguyên tắc" là không bao giờ gần gũi, ở chung với phụ nữ, kể cả cô vợ bé trẻ trung xinh đẹp.
"Có lần khi đi từ các tỉnh phía bắc vào TP.HCM chuẩn bị cho một phi vụ, Hiệu chọn ngủ ở một khách sạn gần nhà cô vợ bé, chứ không hề ghé qua. Lần khác, đi đến Bình Thuận, chưa đến giờ linh, Hiệu nhất định dừng lại ở một vườn thanh long nghỉ ngơi, đợi đến đứng bóng 12 giờ trưa mới lên đường”, trinh sát nhớ lại.
Những "đại lý" ma túy lớn của đường dây Hiệu "chuột" Ảnh: Công an cung cấp
Chuyên án "Săn chuột ăn cá"
'Săn chuột ăn cá" là biệt danh mà ban chuyên án thường nói với nhau để giữ bí mật khi đề cập đến quá trình điều tra, triệt phá đường dây của Hiệu "chuột".
"Săn chuột, tức là bắt Hiệu 'chuột' khi hắn 'ăn cá', tức là mua bán ma túy. Chúng tôi ít khi nhắc đến chữ ‘Hiệu’", đại tá Liêm nói.
Theo hồ sơ điều tra, đường dây của Hiệu "chuột" cực kỳ kín đáo. Hiệu thường bí mật chọn gặp đối tác ở các tầng hầm chung cư, tầng hầm các khu thương mại, hoặc nơi đông người... để việc giao hàng không bị lộ.
Hiệu “chuột” thường trực tiếp từ TP.HCM sang Lào để bàn bạc, thống nhất giá cả, cách thức giao nhận ma túy với các đầu nậu tại Lào. Sau đó, ma túy sẽ được vận chuyển từ Lào qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) vào Việt Nam.
Cùng lúc, Hiệu sẽ bố trí 2 đàn em thân cận nhất là Bùi Đình Trung và Nguyễn Thành Nam đi ô tô từ TP.HCM ra Đà Nẵng nhận ma túy rồi tiếp tục chuyển vào TP.HCM, tập kết ở nhà của Hiệu tại Q.Tân Phú.
Mỗi lần giao dịch, đường dây này tuồn vào nội địa từ 100 - 150 bánh heroin, địa điểm giao hàng luôn thay đổi để tránh bị cơ quan công an phát hiện.
Ngày 11.7, C47 phối hợp với cơ quan chức năng triệt phá đường dây của Hiệu, tóm gọn một số đàn em và "đại lý" tiêu thụ ma túy của Hiệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.