Không thể phủ nhận sự lợi hại của vũ khí giá rẻ. Vũ khí này đã giúp hàng Trung Quốc lan tỏa khắp thế giới và làm điêu đứng nhiều đối thủ cạnh tranh.
Nhưng trong môi trường kinh doanh hiện nay, giá rẻ không phải lúc nào cũng quyết định sự thành công, thậm chí trong nhiều trường hợp, nó còn khiến doanh nghiệp (DN) đi đến chỗ kiệt quệ, phá sản.
Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ vẫn ngày càng căng thẳng, quyết liệt và mọi lập luận, mọi ý kiến đều xoay quanh vấn đề giá. Phía taxi truyền thống cho rằng Grab, Uber giá rẻ hơn là nhờ một số lợi thế... Điều này không sai nhưng chưa đầy đủ. Để được người tiêu dùng ủng hộ, một yếu tố quan trọng của các hãng taxi công nghệ đó chính là sự chuyên nghiệp và văn hóa kinh doanh. Với Uber, Grab... đi đâu, tới đâu, hết bao nhiêu tiền đã được ấn định ngay từ ban đầu.
Trước kia, nếu chẳng may bỏ quên đồ trên xe, rất nhiều trường hợp bị mất thì với taxi công nghệ, việc tìm thấy dễ hơn nhiều khi số điện thoại, số xe của tài xế đều được kiểm soát. Nếu trước đây đi quãng đường quá ngắn khách hàng rất dễ bị từ chối, bị “lườm nguýt” thì với taxi, xe ôm công nghệ... dù đi ngắn hay dài, khách hàng đều được phục vụ chu đáo. Chưa kể thái độ của nhiều tài xế taxi công nghệ cũng tỏ ra văn minh thông qua việc tự động mở cửa xe cho khách, nhắc khách không quên đồ đạc khi xuống xe, cảm ơn khi khách hàng thanh toán... Đó cũng là yếu tố quan trọng để khách hàng quyết định bấm chọn họ khi có nhu cầu.
Nói thế để thấy giá rẻ chỉ là yếu tố đưa người ta đến, văn hóa kinh doanh - sự chuyên nghiệp mới là yếu tố giữ chân khách hàng.
Giáo sư Michael Porter, cha đẻ của thuyết cạnh tranh, trong lần đến VN đã từng khuyến cáo các DN không nên cạnh tranh theo kiểu chạy đua sản xuất ra sản phẩm tốt nhất hay rẻ nhất bởi sẽ có công ty làm ra hàng tốt hơn, rẻ hơn. Những DN tồn tại và phát triển mạnh là những DN tạo ra khác biệt, độc đáo để giành lợi thế cạnh tranh; là những DN sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu thị trường chứ không đơn thuần là giá rẻ.
Trở lại với taxi truyền thống, ngoài việc cần quản trị lại bộ máy, ứng dụng công nghệ để giảm chi phí, giảm giá thành thì sự chuyên nghiệp, văn hóa kinh doanh dù đã có chuyển biến nhưng cũng phải cải thiện nhiều hơn nữa. Nếu được như vậy, chắc chắn người tiêu dùng sẽ không bỏ rơi họ.

Nguyên Hằng

Bạn đọc phản hồi (2 nhận xét)

Hoàng phát

Trước giờ anh ngủ vùi trong chiến thắng,khi tỉnh giấc anh đã bị bỏ rơi. Dự là anh sẽ học thêm lớp bổ túc văn hóa buổi tối.

NVH

Hãy hạ thuế của taxi truyền thống xuống bằng taxi Uber, Grab và bỏ các điều kiện áp dụng cho vận tải hành khách công cộng và tài xế lái xe giống như Uber và Grab đi. Khi được xử sự công bằng như nhau mà taxi truyền thống không sống nổi thì có chết là điều tất nhiên của kinh tế thị trường chẳng ai oán trách gì cả. Chớ hiện nay taxi truyền thống đóng thuế cao hơn và điều kiện hoạt động nghiêm ngặt hơn mà đòi giảm giá thì chỉ có phá sản thôi. Nhà nước nên công bằng trước đi và nhìn rõ sự việc mà giải quyết.

Bình luận