Trường học có là mái ấm?

Nghề giáo, chắc không phải đợi đến những mỹ từ đẹp đẽ trong lời chúc thầy cô vào những dịp như tháng 11 này thì mới được ghi nhận giá trị.

Sự dẫn dắt là giá trị cốt lõi mà mỗi thầy cô giáo đều tâm niệm khi đến với nghề, trong mỗi ngày, mỗi giờ làm nghề.
Với tâm niệm dẫn dắt học trò, thầy cô mới vươn đến được những giá trị siêu ngã đặc biệt như tình yêu thương, lòng vị tha, sự bao dung, đức hy sinh cho học trò mình. Và nhờ đó, mái trường cũng là mái ấm của học trò.
Những chuyện hiệu trưởng một số trường phổ thông gần đây bị phạt, bị kỷ luật vì lạm thu tiền bạc, vì sử dụng đồng tiền của phụ huynh chi tiêu bất minh đặt ra những câu hỏi lớn về trách nhiệm quản lý nhà trường - nơi được kỳ vọng là mái ấm thứ hai trong đời ngoài mái ấm gia đình để học sinh tiếp nhận điều hay lẽ phải.
Những chuyện như một số trường học cắt xén bữa ăn học trò, nhất là bữa ăn của học trò nghèo vùng cao, vùng sâu vùng xa, nông thôn nghèo khổ như châm lửa đốt nhà thiêu rụi mái ấm nhà trường.
Những chuyện như thế không chỉ là ví dụ cho lòng tham hay yếu kém về quản lý. Những đứa trẻ nghèo nông thôn vốn đã chẳng có cuộc sống đủ đầy. Những bữa cơm đạm bạc, thiếu chất dẫn đến suy dinh dưỡng. Thống kê cho thấy trẻ em các vùng nông thôn có tỷ lệ thấp còi cao so với các khu vực khác. Có tỉnh tỷ lệ này lên đến trên 35%. Bữa ăn ở trường bị cắt xén thì chẳng khác nào đánh cắp sức khỏe của trẻ em. Những đứa trẻ ấy sẽ phải chịu đựng những thiệt thòi gì trong quá trình phát triển? Chắc không quá khó để đoán được, những đứa trẻ ấy sẽ phải chịu đựng sự thua kém thế nào trong cuộc sống cạnh tranh sau này.
Những gia đình nghèo, chắt bóp từng đồng tiền mồ hôi nước mắt đóng góp cho trường, với mong mỏi con em mình có môi trường học tập tốt hơn có thể. Nhưng chút niềm tin bé nhỏ ấy dành cho tương lai con cái lại bị đánh cướp thô bạo bởi sự tham lam, hám danh hám lợi, dùng tiền phụ huynh để mua bia rượu ngoại giao, tiêu xài bất minh. Đánh cướp đồng tiền mồ hôi nước mắt ấy, đánh cướp niềm tin bé nhỏ ấy không phải tội ác là gì?
Nhìn xa hơn vào giá trị nghề giáo, những việc làm ấy còn đánh cướp của đội ngũ thầy cô giáo chân chính những điều thiêng liêng về sứ mạng cao quý của người thầy, khiến xã hội bớt đi rất nhiều sự trân trọng đối với nhà trường, đối với thầy cô giáo.
Khi nhà trường cố bày thêm chuyện để lạm thu tiền phụ huynh hay cắt xén bữa ăn học trò, thì cũng là lúc nhà trường thu về sự bất kính của xã hội. Và nghề giáo sẽ nhận về những tổn thương chí mạng về giá trị.
Ở những ngôi trường như thế, nhà trường có còn là mái ấm học trò không?

tin liên quan

Bữa ăn bán trú của học sinh có bị cắt xén?
Hàng loạt vụ việc liên quan đến bữa ăn bán trú từ đầu năm học đến nay đang khiến không ít phụ huynh cùng dư luận xã hội lo lắng và đặt vấn đề về chất lượng bữa ăn của học sinh trong nhà trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.