Chặt hạ 1.300 cây xanh đường Phạm Văn Đồng mới là đề xuất

8 Thanh Niên Online
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết việc chặt hạ, di dời 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng mới chỉ là đề xuất và thành phố cũng chưa có kế hoạch xử lý 4.000 cây xà cừ trên địa bàn.
Hàng cây xà cừ trong phạm vi bị đề xuất chặt hạ, di dời để làm đường /// Ảnh TN Hàng cây xà cừ trong phạm vi bị đề xuất chặt hạ, di dời để làm đường - Ảnh TN
Hàng cây xà cừ trong phạm vi bị đề xuất chặt hạ, di dời để làm đường
Ảnh TN
Chiều nay, 6.6, tại buổi họp giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đã thông tin chính thức về việc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh phục vụ thi công mở rộng đường Phạm Văn Đồng thuộc vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long.
Theo ông Võ Nguyên Phong, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, việc thi công mở rộng tuyến đường vành đai 3 là cấp thiết để giảm ùn tắc. Để triển khai dự án, ngoài các công trình nhà, công trình hạ tầng dọc tuyến, thì một số lượng cây xanh đáng kể cũng cần phải tính toán, xử lý, phục vụ công tác triển khai làm đường.
Theo phương án do đơn vị tư vấn lập, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Hà Nội thống nhất thì phương án dịch chuyển, giải tỏa và cắt tỉa cây xanh trên tuyến với tổng số 1.315 cây. Trong đó, giữ nguyên vị trí 142 cây gồm xà cừ, phượng..., dịch chuyển 158 cây gồm xà cừ, sấu, hoa sữa..., phải giải tỏa, chặt hạ 1.015 cây gồm xà cừ, bàng, cau vua...
Theo quy hoạch và hồ sơ thiết kế mở rộng đường Phạm Văn Đồng, hàng cây cần di chuyển, giải tỏa nằm trong phạm vi mở rộng đường, các đường dẫn lên xuống đường trên cao.
Quá trình thực hiện, đơn vị tư vấn là Tổng công ty tư vấn giao thông vận tải TEDI (Bộ GTVT) đã thiết lập hồ sơ cây xanh, xây dựng tiêu chí đánh giá và lựa chọn theo phương án giữ lại, di chuyển hoặc chặt hạ đối với mỗi cây. Theo Sở Xây dựng, ngày 15.5, đơn vị đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến về phương án đánh chuyển, cắt tỉa, giải tỏa cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng. Tham dự có nhiều chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các hiệp hội, Sở, ngành liên quan.
Sau cuộc họp, Sở đã yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố hoàn thiện hồ sơ, phương án dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường này, đồng thời, xác định các tiêu chí về giải tỏa, chuyển cây xanh... Sở này cho rằng, nhu cầu, số liệu dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường đến nay mới là theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư đưa ra.
Ông Phong cũng cho rằng, quan điểm nhất quán của lãnh đạo thành phố trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, công viên hồ nước.
Trong trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án phải được tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu với ưu tiên hàng đầu là bảo tồn, di chuyển dù có thể phát sinh chi phí, trong điều kiện không thể dịch chuyển mới thực hiện giải pháp giải tỏa, chặt hạ.
Đối với cây phải xử lý trong dự án này, thành phố giao các cơ quan, đơn vị liên quan lên danh sách, hồ sơ cây xanh, phương án cụ thể với từng cây, có sự giám sát chặt chẽ việc xử lý cây xanh khi di dời hay chặt hạ.
Cùng với đó, trong dự án này, TP. Hà Nội yêu cầu cao hơn về quy hoạch cảnh quan kiến trúc, cây xanh được trồng mới trên tuyến phải tương đương hệ thống cây xanh đã trồng đường Võ Chí Công.
Theo quy hoạch, tầng cây cao tổng số 1.547 cây gồm các loại như giàng hương, bàng đài loan... Tầng cây bụi gồm 4.649 cây các loại. Tầng thảm cỏ, cây thảm lá màu 60.772 m2.
Sở Xây dựng cũng nêu rõ, hiện đang tập trung trong việc trồng mới cây xanh, phấn đấu đến 2020 trồng mới 1 triệu cây canh và thực tế, trong năm 2016 và 5 tháng đầu năm đã trồng gần 300.000 cây xanh, trong đó, có trên 35.000 cây có đường kính lớn... "Thành phố khẳng định không có chủ trương về giải tỏa, thay thế 4.000 cây xà cừ mà báo chí đã nêu", ông Phong cho hay.
Việc chặt hạ, di dời 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng, dù mới ở dạng kế hoạch, nhưng đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của người dân cũng như các chuyên gia, nhất là khi đa phần số cây này đều là cây lâu năm, đường kính lớn.

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hoa Giang

Hoa Giang

Mở đường thì dễ nhưng trồng cây là rất khó. Nhất là những cây xà cừ trồng những năm 1960. Tôi nghĩ sao không mở rộng, giữ hàng cây lại cho nằm ở giữa các làn đường. Tôi rất không ủng hộ việc chặt hạ cây khi mở đường. Nếu chúng ta đặt điều kiện tiên quyết cho giữ lại cây xanh thì các nhà thiết kế sẽ có bản vẽ khác.
Vũ Anh

Vũ Anh

Chúng ta ko thể cái gì cũng muốn đc. Những ai thường xuyên chịu nỗi khổ do ách tắc đường hàng ngày mới thấy giá trị của việc làm thêm đường trên cao. A đứng dưới bóng cây liệu có chờ tắc đường cả ngày đc ko? Chịu khó 5 -10 năm cây mới toả bóng mát tất cả sẽ trọn vẹn
Nguyễn Y Vân

Nguyễn Y Vân

"Phận là cây cối thích chặt thì chặt thôi
Nhìn về tương lai mà thấy như sa mạc dài dài
Mấy ông Trời con, xin đừng chặt nữa
Tha thứ cho cây lần này thôi có được không"???
nguyen van tung

nguyen van tung

Mấy ông này có tầm nhìn.....5 năm.rồi 5 năm tiếp theo có ông khác.tại sao ko làm một lắn như Đà nẵng.đường nào cũng phải đền bù và giải toả thì ta làm luôn một lần.hãy làm như Bác Thanh ở Đà nẵng nhé.hiều cái hay lắm đấy.
atuan

atuan

trồng và chặt ,ôi phí môi trường tăng cao
Nguyễn Quốc Anh

Nguyễn Quốc Anh

Sao lại cứ phải chặt cây mới mở được đường nhỉ? Mở thêm 2 làn đường cho xe máy và ô tô con bên ngoài 2 hàng cây, vừa giữ được cây vừa tạo được bóng mát cho đường.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm