Chạy bạt mạng trong làn khẩn cấp trên cao tốc

Công Nguyên
Công Nguyên
23/09/2018 06:13 GMT+7

Nhiều tài xế khi lưu thông trên cao tốc đã cho xe chạy, vượt trong làn khẩn cấp, gây ra tình trạng mất an toàn giao thông và dẫn tới nguy cơ tai nạn rất cao.

Theo quy định, làn khẩn cấp trên cao tốc chỉ để những xe ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp có thể chạy vào như cứu hỏa, cứu thương, công an...; các xe lưu thông khi gặp sự cố có thể tấp vào và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông.
Vượt ào ào trong làn khẩn cấp
Phạt đến 1,2 triệu đồng,tước giấy phép lái xe 1 - 3 tháng
Theo quy định hiện hành, người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự đi vào làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc sẽ bị phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1- 3 tháng.
Sáng 20.9, PV Thanh Niên có mặt trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành hướng từ Q.2 về Đồng Nai. Khi xe PV vừa qua cầu Long Phước với tốc độ gần 80 km/giờ thì bất ngờ phía bên phải xe khách 51B-112.43 vượt lên bằng tốc độ rất nhanh trong làn khẩn cấp. Nhiều tài xế đi đúng làn phải giảm tốc độ nhường cho xe này đi qua. Đến đoạn cầu Rạch Vườn, xe đang lưu thông khá đông trên hai làn đường thì xe khách Hoa Mai 72B-022.14 và một ô tô bất ngờ bẻ lái sang phải vào làn đường khẩn cấp để vượt lên. Gần đến trạm thu phí giao nhau giữa đường cao tốc - QL51, ô tô 5 chỗ 51A-412.13 cũng chạy ào ào trong làn khẩn cấp để vượt các xe khác.
Cũng trên cao tốc này sáng 20.9, hướng từ H.Long Thành về TP.HCM PV Thanh Niên ghi nhận nhiều trường hợp ô tô, xe khách vượt ẩu trong làn khẩn cấp. Xe khách Toàn Thắng 72B-013.99 từ QL51 rẽ vào đường dẫn cao tốc, qua trạm thu phí hơn 2 km thấy xe đông liền chạy luôn vào làn khẩn cấp để vượt hai xe tải. Tiếp sau đó, ô tô 5 chỗ 60A-072.38 và ô tô 7 chỗ khác cũng chạy vào khẩn cấp để vượt lên các xe khác.
Trước đó, sáng 19.8, PV ghi nhận nhiều trường hợp xe tải, ô tô, container dừng trong làn khẩn cấp trên tuyến đường này.
Anh Nguyễn Viết Long (ngụ Q.9), người thường xuyên đi trên cao tốc TP.HCM - Long Thành, bức xúc: “Có lần lúc trời chập tối, xe tôi đang chạy hơn 100 km/giờ thì bất ngờ một xe khách chạy tuyến TP.HCM - TP.Vũng Tàu vượt ào qua trong làn khẩn cấp. Tôi giật mình khiến xe chao đảo, may mà kịp bình tĩnh kiểm soát lại tình hình. Việc này diễn ra thường xuyên nên rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc”.
Theo Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN (VEC E), đơn vị được giao quản lý khai thác đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, việc ô tô, đặc biệt các hãng xe khách có thương hiệu chạy tuyến TP.HCM - TP.Vũng Tàu, TP.HCM - Đà Lạt và ngược lại chạy tốc độ cao và vượt trong làn khẩn cấp trên cao tốc diễn ra thường xuyên. Công ty phát hiện và đã phản ánh vụ việc tới Cục CSGT đề nghị xử lý.
Xe khách vượt trong làn khẩn cấp

Đón, trả khách ngay đường dẫn
Không chỉ có tình trạng vượt, chạy ẩu vào làn khẩn cấp, mới đây Công ty VEC E đã gửi công văn tới Ban An toàn giao thông quốc gia, UBND tỉnh Đồng Nai, H.Long Thành, xã Long An (H.Long Thành) phản ánh về việc vi phạm hành lang gây nguy cơ mất an toàn giao thông và an ninh trật tự tại nhánh A nút giao QL51 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (xã Long An). Theo VEC E, tại nút giao thông này thời gian gần đây có hộ dân ngang nhiên dựng hàng quán và lập chốt đón trả khách ngay đường dẫn vào cao tốc. Đây là khu vực lưu lượng xe rất đông nên hành vi này rất dễ gây tai nạn, kẹt xe nghiêm trọng với cả QL51 và đường dẫn vào cao tốc.
Chạy bạt mạng trong làn khẩn cấp trên cao tốc
Nhiều hãng xe đón trả khách ngay trên đường dẫn cao tốc Ảnh: Công Nguyên

Sáng 20.9, PV Thanh Niên có mặt tại nút giao này và thấy một quán cà phê được dựng lên, nhiều hành khách đang đợi bắt xe để đi TP.HCM. Điểm bắt khách tự phát này nằm ngay khúc cua, có đặt biển báo cấm dừng, cấm đậu nhưng rất nhiều xe khách, kể cả các hãng như Hoa Mai, Toàn Thắng... đều tấp vào đón, trả khách. Có lúc 3 - 4 xe tấp vào gây nên cảnh giao thông hỗn loạn và kẹt xe kéo dài cả hai hướng...
“Việc dừng đón trả khách, vượt và chạy trong làn khẩn cấp trên cao tốc là hành vi rất nguy hiểm, nguy cơ gây tai nạn giao thông cao. Công ty chỉ thực hiện công việc quản lý, còn tuần tra, xử phạt là trách nhiệm của Cục CSGT”, đại diện VEC E nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.