Chỉ 4 vụ tai nạn lao động xử lý hình sự trong gần 9.000 vụ

Thu Hằng
Thu Hằng
18/04/2018 16:47 GMT+7

TP.HCM là địa phương có nhiều vụ tai nạn lao động nhất với 1.517 vụ, làm chết 123 người, tiếp theo là các địa phương như Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Ninh…

Đây là thông tin được Ban chỉ đạo Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động T.Ư cho biết sáng nay, 18.4, tại buổi họp báo công bố tình hình tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp năm 2017 và thông tin các hoạt động của Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động lần thứ 2.
Theo ông Nguyễn Anh Thơ, Phó cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB-XH), báo cáo của các địa phương trong năm 2017, trên phạm vi toàn quốc đã xảy ra 8.956 vụ TNLĐ làm 9.173 người bị nạn. Trong đó, số vụ TNLĐ gây chết người là 898 vụ; số vụ tai nạn lao động có 2 người bị nạn trở lên là 101 vụ, với 928 người chết.
Các lĩnh vực xảy ra nhiều TNLĐ là lĩnh vực xây dựng, chiếm tỷ lệ 21% tổng số vụ và gần 20% tổng số người chết. Trong đó, sản xuất vật liệu xây dựng hơn 9% tổng số vụ và 9% tổng số người chết. Các lĩnh vực như cơ khí, luyện kim; nông-lâm-thủy sản, rồi các lĩnh vực khai thác khoáng sản… vẫn là những lĩnh vực xảy ra nhiều tai nạn lao động nghiêm trọng, chết người.
Trong năm 2017, TP.HCM là địa phương đứng đầu cả nước về số người chết vì TNLĐ với 1.517 vụ, làm chết 123 người. Tiếp đến là Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Phú Yên, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương, Yên Bái, Thanh Hóa… nằm trong “top 10” địa phương có số vụ và số người chết vì TNLĐ cao.
Đáng chú ý, nguyên nhân xảy ra TNLĐ do người lao động vi phạm quy trình, quy chuẩn an toàn lao động chiếm khoảng 20%; số vụ TNLĐ do các nguyên nhân khách quan chiếm và 34,5%. Tuy nhiên, số vụ TNLĐ bị xử lý hình sự rất ít, chỉ có 4 vụ được khởi tố.
Đại diện Cục An toàn lao động cho hay, tới đây, ngoài xử phạt hành chính các doanh nghiệp để sai phạm trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động, Bộ LĐ-TB-XH sẽ công bố các doanh nghiệp, đơn vị sai phạm lên phương tiện truyền thông.
Nhằm hạn chế và từng bước đẩy lùi các vụ TNLĐ ra khỏi đời sống xã hội, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động lần thứ 2 năm 2018 diễn ra từ ngày 1 -31.5, với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp”.
Lễ phát động Quốc gia được tổ chức tại hội trường TP.HCM, ở số 111 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3 vào sáng 6.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.