'Chỉ xin hơi thở mà hai mươi mấy năm rồi có được đâu!'

31/10/2015 21:00 GMT+7

(TNO) “Tụi tui khổ lắm, bãi rác đầu tiên dân đã ăn ngủ với ruồi rồi. Thêm 2 cái lò đốt rác y tế, nói không có khói độc nhưng khói dữ lắm. Chúng tôi ở đây chỉ xin hơi thở mà hai mươi mấy năm rồi có được đâu!”, người dân sống bãi rác Khánh Sơn than trời.

(TNO) “Tụi tui khổ lắm, bãi rác đầu tiên dân đã ăn ngủ với ruồi rồi. Thêm 2 cái lò đốt rác y tế, nói không có khói độc nhưng khói dữ lắm. Chúng tôi ở đây chỉ xin hơi thở mà hai mươi mấy năm rồi có được đâu!”, người dân sống bãi rác Khánh Sơn than trời.
 

Bãi rác Khánh Sơn gây ô nhiêm môi trường khiến người dân bức xúc dẫn đến chặn xe chở rác – Ảnh: Hoàng SơnBãi rác Khánh Sơn gây ô nhiêm môi trường khiến người dân bức xúc dẫn đến chặn xe chở rác – Ảnh: Hoàng Sơn
Khói đốt rác như cháy rừng
Cuộc đối thoại lần này diễn ra 1 tuần sau khi Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh có buổi thị sát, trực tiếp gặp gỡ nhiều người dân sống dựa vào bãi rác Khánh Sơn.
Chủ trì cuộc đối thoại với khoảng 400 người dân sống xung quanh bãi rác Khánh Sơn (P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu) lần này, ngày 31.10, là ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cùng lãnh đạo sở, ngành liên quan và lãnh đạo địa phương.
Nhiều người dân khi trực tiếp phản ánh với lãnh đạo TP đã tỏ ra bức xúc vì tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn diễn ra rất nghiêm trọng. Bà Nguyễn Thị Thành (tổ 162, P.Hòa Khánh Nam) than: “Tụi tui khổ lắm, bãi rác đầu tiên dân tui đã ăn ngủ với ruồi và hôi thối rồi. Thêm 2 cái lò đốt rác y tế, nói sẽ không có khói độc nhưng khói dữ lắm”.
Người dân bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm của bãi rác Khánh Sơn – Ảnh: Hoàng SơnNgười dân bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm của bãi rác Khánh Sơn – Ảnh: Hoàng Sơn
Bà Thành cho biết, các công ty như: xử lý nước rỉ rác, đốt hóa chất, xử lý tái chế chất thải rắn khiến cho “khói đốt như cháy rừng”. “Chúng tôi ở đây chỉ xin hơi thở mà hai mươi mấy năm rồi có được đâu!”, bà Thành cảm thán.
Còn bà Nguyễn Thị Đa (tổ 157) tỏ thái độ quyết liệt hơn khi cho rằng, bây giờ có đi khám là ra bệnh nên có cho miễn phí thẻ BHYT người dân cũng không dám đi khám.
“Tui hi sinh đời bà để cũng cố đời cháu… Nếu không giải quyết được thì dân tui phải ra nằm trước đầu xe phản đối thôi…”, bà Đa nói và đề nghị phải di dời bãi rác.
Nhiều người dân còn cho biết, vì phải nhường đất cho bãi rác nên diện tích canh tác nông nghiệp không còn nhiều. Mà nếu đất còn để trồng rau, người mua cũng chê vì cho rằng rau cũng bị ô nhiễm vì bãi rác Khánh Sơn
Ngoài ra, con em sống trong vùng bãi rác do không có công việc nên phải đi nhặt rác mưu sinh như nhiều người vốn đã nhiều năm không được tạo công ăn việc làm.
Hàng trăm người dân đến dự buổi đối thoại – Ảnh: Hoàng SơnHàng trăm người dân đến dự buổi đối thoại – Ảnh: Hoàng Sơn
Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MTT TP.Đà Nẵng cho biết, trước tình trạng người dân chặn xe vào bãi rác Khánh Sơn, đơn vị đã lập đoàn cùng người dân đi kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, các đơn vị liên quan nhận định, các công ty xử lý không đúng quy trình khiến môi trường bị ô nhiễm. Mới đây, lãnh đạo Sở đã kiểm tra lại nhưng nhận thấy, các công ty vẫn chưa giải quyết triệt để.
Trong tháng 11 tới, đoàn giám sát sẽ tiếp tục kiểm tra lần 2 đối với các đơn vị. Nếu tiếp tục gây ô nhiễm sẽ đình chỉ hoạt động nhà máy.
Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu cho biết thêm, địa phương sẽ cấp lại BHYT và nước sạch cho người dân. Ông Triết cũng đề nghị TP mở rộng trường mẫu giáo, sân bóng đá để “bù đắp” cho thế hệ trẻ ở Khánh Sơn.
Đóng cửa nhà máy nếu tiếp tục gây ô nhiễm
Sau khi lắng nghe ý kiến người dân, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, sau khi Bí thư Thành ủy kiểm tra nắm tình hình, phía UBND TP đã ra 3 văn bản chỉ đạo xử lý tình trạng ô nhiễm ở Khánh Sơn.
Bãi rác Khánh Sơn gây ô nhiêm môi trườngBãi rác Khánh Sơn gây ô nhiêm môi trường
Theo ông Tuấn, các văn bản này nêu rõ nếu phát hiện công ty nào thực hiện không nghiêm túc, tiếp tục gây ô nhiễm thì sẽ xem xét đóng cửa đến lúc nào khắc phục xong mới cho hoạt động.
Ông Tuấn chỉ đạo, Sở TN-MT và các đơn vị có liên quan phải giám sát chặt chẽ các công ty xử lý rác, thành lập tổ kiểm tra, giám sát hoạt động bãi rác có sự tham gia của người dân.
Trước thông tin, công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng xử lý tình trạng xe chở rác không đảm bảo vệ sinh môi trường khiến mùi hôi bốc ra, ông Tuấn đề nghị lực lượng công an phải kiểm tra và phải xử lý ngay tình trạng này.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng tại cuộc đối thoại với người dân – Ảnh: Hoàng SơnÔng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng tại cuộc đối thoại với người dân – Ảnh: Hoàng Sơn
Cũng theo ông Tuấn, về lâu dài, bãi rác Khánh Sơn sẽ đóng cửa vào khoảng năm 2018-2020 nên Sở TN-MT cần nghiên cứu quy hoạch bãi rác ở chỗ mới và không để lặp lại tình trạng ô nhiễm như hiện nay.
Trước đề xuất của Bí thư Quận ủy Liên Chiểu, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhất trí để xây dựng trường học, khu vui chơi và yêu cầu Q.Liên Chiểu sớm có quy hoạch gửi lên TP.
Ngoài ra, Sở và Phòng LĐ-TB-XH sớm có chính sách hỗ trợ về giải quyết công ăn việc làm cho người dân bãi rác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.