Chiến dịch an toàn giao thông #3500 sinh mạng

Mai Hà
Mai Hà
20/03/2019 08:29 GMT+7

Chiến dịch #3500 sinh mạng là sự kiện nhằm truyền tải thông điệp và như một lời nhắc nhở tới tất cả mọi người: Mỗi ngày trôi qua, trên thế giới có 3.500 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông.

Sáng 19.3, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, ông Jean Todt - Chủ tịch Liên đoàn Ô tô quốc tế (FIA), cùng lãnh đạo TP.Hà Nội đã dự lễ phát động chiến dịch an toàn giao thông #3500 lives (3500 sinh mạng).

“Giao thông an toàn, cứu ngàn sinh mạng”

Chiến dịch #3500 sinh mạng tại VN do FIA và Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia xây dựng, là sự kiện nhằm truyền tải thông điệp và như một lời nhắc nhở tới tất cả mọi người: Mỗi ngày trôi qua, trên thế giới có 3.500 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông (TNGT).
Với thông điệp “Giao thông an toàn, cứu ngàn sinh mạng”, chương trình thu hút 3.000 người tham gia và cùng lan truyền, khuyến khích cộng đồng tuân theo 12 quy tắc vàng của FIA khi tham gia giao thông, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, đẩy lùi TNGT và giảm thiểu thương vong do TNGT. Tại sự kiện, Ban tổ chức đã công bố thương hiệu ô tô xe máy VinFast của Tập đoàn Vingroup sẽ là nhà tài trợ chính của chiến dịch #3500 lives tại VN.
Tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh năm 2019 Chính phủ VN đã lựa chọn là Năm ATGT với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”; phấn đấu giảm 5 - 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương, giảm thương vong do TNGT trong vận tải hành khách và người đi mô tô xe máy. Lễ phát động chiến dịch #3500 sinh mạng sẽ là sự kiện chính thức triển khai các hoạt động nhằm kêu gọi và nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, tập trung vào những “nguyên tắc cứu mạng” khi lưu thông và đặc biệt khi xảy ra va chạm, cụ thể như các hành vi: không sử dụng điện thoại khi lái xe; không lái xe khi đã uống rượu bia; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; thắt dây an toàn; dùng ghế chuyên dụng cho trẻ em trên xe ô tô...
“Chiến dịch không chỉ là bước đi cần thiết nhằm giảm thiểu thương vong do TNGT, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ cũng như nhân dân VN trước cộng đồng quốc tế trong tiến trình quảng bá với thế giới hình ảnh về một VN an toàn, thân thiện, văn minh”, Phó thủ tướng khẳng định.

VN đại diện châu Á cam kết giảm TNGT

Ông Jean Todt, người khai sinh ra chiến dịch #3500 sinh mạng, đồng thời là đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về an toàn đường bộ, cho biết #3500 sinh mạng là chiến dịch có quy mô toàn cầu nhằm nâng cao ý thức người dân về tầm quan trọng của ATGT đường bộ. Ra đời năm 2017, chiến dịch đã lan tỏa ra hơn 900 TP tại gần 80 quốc gia và trở thành chiến dịch vận động an toàn đường bộ lớn nhất trong lịch sử. 15 đại sứ toàn cầu của chiến dịch là những vận động viên thể thao chuyên nghiệp, chính trị gia và người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực... truyền đi những thông điệp về lái xe an toàn thông qua 12 quy tắc vàng mà FIA đặt ra.
Là người đứng đầu cơ quan quản lý ô tô thể thao thế giới, môn thể thao đòi hỏi đặt tính an toàn lên hàng đầu, ông Jean Todt kỳ vọng vấn đề ATGT đường bộ ở VN sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn thông qua việc VN chính thức tham gia chiến dịch #3500 sinh mạng.
Chiến dịch này càng đặc biệt hơn trong bối cảnh VN là quốc gia duy nhất đại diện cho châu Á được Khối liên minh các tổ chức phi chính phủ về ATGT lựa chọn để tổ chức lễ công bố việc “cam kết thực hiện các mục tiêu giảm thiểu TNGT của Liên Hiệp Quốc”.
“VN được lựa chọn bởi sự lãnh đạo quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ và những sáng kiến giảm thiểu TNGT trong thập niên qua, đặc biệt là việc thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy”, ông Jean Todt nói và cho biết sẽ có mặt tại 5 quốc gia được lựa chọn đại diện của 5 châu lục để tiếp nhận bản cam kết và trực tiếp báo cáo với Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại Hội nghị bộ trưởng toàn cầu về an toàn đường bộ lần thứ 3, diễn ra vào tháng 2.2020 tại Thụy Điển.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã trao biểu trưng về Cam kết của VN thực hiện các mục tiêu ATGT của Liên Hiệp Quốc cho ông Jean Todt, đồng thời tiếp nhận cam kết hỗ trợ đối với VN của Khối liên minh các tổ chức phi chính phủ về ATGT đường bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.