Chiều tối 27.9, Sài Gòn tiếp tục có khả năng xảy ra mưa lớn

27/09/2016 15:30 GMT+7

Chuyên gia dự báo TP.HCM chiều tối nay (27.9) vẫn còn khả năng xảy ra mưa lớn nhưng ít có khả năng lặp lại lượng mưa như ngày hôm trước.

Chiều 27.9, chuyên gia khí tượng thủy văn Lê Thị Xuân Lan dự báo, hiện nay mây đen kéo về khá dày và mưa to có khả năng xảy ra ở những các tỉnh ven biển Tây Nam như: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và các tỉnh biên giới với Campuchia như: Long An, Tây Ninh, Bình Phước…

TP.HCM chiều tối nay vẫn còn khả năng xảy ra mưa lớn nhưng ít có khả năng lặp lại lượng mưa như ngày hôm trước.
Bà Lan cho biết: “Trận mưa hôm qua (26.9) là lịch sử và bất thường do ảnh hưởng của bão Megi ở phía bắc. Mưa lớn diện rộng sẽ còn kéo dài trong một vài ngày tới nhưng lượng và địa điểm gây mưa lớn ít có khả năng lập lại như cũ”.
Theo bà Lan, chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ, lượng mưa đo được tại trạm số 8 Mạc Đỉnh Chi (Q.1, TP.HCM) lên đến 204mm. Một trận mưa được xem là to khi lượng mưa chỉ trong khoảng từ 50 - 100mm trong vòng 24 giờ đồng hồ. “Đây là lượng mưa đo được kỷ lục trước giờ chưa có; là trận mưa đặc biệt lớn và bất thường”, bà Lan nói. Ở hầu hết các trạm trên địa bàn TP lượng mưa đo được đều trên 100mm đến gần 200mm. Mưa đặc biệt lớn cũng xảy ra nhiều nơi ở Nam bộ như: Biên Hòa 189mm, Trị An 122mm, Tiền Giang, Cà Mau đều trên 100mm
Dựa theo ảnh mây vệ tinh bà Lan phân tích: Cơn bão Megi dù ở rất xa Việt Nam (trên vùng bờ biển phía đông đảo Đài Loan), nhưng đây là cơn bão rất mạnh, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165 km/giờ), giật cấp 17. Chính vì vậy mà nó tạo thành một “đuôi” bão rất rộng và dài đến tận vùng biển Kiên Giang và Vịnh Thái Lan. Lượng mây chứa hơi ẩm lớn ở ngoài khơi Biển Đông bị gió mùa Tây nam hoạt động mạnh đưa vào đất liền gây mưa lớn diện rộng ở cả khu vực nam Tây Nguyên, nam Trung bộ và Nam bộ.
Dự báo cơn bão đang đổ bộ vào đất liền trong 1 - 2 ngày tới và theo ảnh mây vệ tinh hoàn lưu bão vẫn còn mây rất dày nên khả năng gây mưa lớn ở khu vực nam Tây Nguyên, nam Trung bộ và Nam bộ vẫn còn kéo dài trong vài ngày tới.
“Tuy nhiên có một điều khá chắc chắn là lượng mưa và địa điểm xảy ra mưa lớn ít có khả năng lặp lại như ngày hôm qua”, bà Lan nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.