Chính quyền địa phương không biết (!?)

10/03/2015 04:33 GMT+7

Tình trạng chiếm đường công cộng, ngang nhiên thu phí giữ xe của một số nhóm giang hồ như Báo Thanh Niên phản ánh, đã tồn tại trong thời gian dài nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương không giải quyết được?

Tình trạng chiếm đường công cộng, ngang nhiên thu phí giữ xe của một số nhóm giang hồ như Báo Thanh Niên phản ánh, đã tồn tại trong thời gian dài nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương không giải quyết được?

Chính quyền địa phương không biết (!?)
Theo chúng tôi tìm hiểu, người đàn ông thu tiền phí ô tô trên đường Châu Văn Liêm (P.14, Q.5, TP.HCM) tên là Phúc, trên tay luôn cầm quạt, hay đứng trước khách sạn T.T trên đường Châu Văn Liêm. Phúc đảm nhận nhiệm vụ hù dọa tài xế để thu tiền phí 20.000 đồng/xe. Chỉ trong vòng 1 giờ, chúng tôi ghi nhận Phúc thu tiền trên dưới 10 lượt ô tô.
“Mua” đường làm bãi giữ xe ?
Nhiều người dân ở đây cho biết: “Từ sáng sớm đến 21 giờ, ông Phúc có thể thu phí đậu xe khoảng 100 lượt/ngày”. “Ở đây người ta mua đường nhiều lắm. Riêng khu vực này, ông Phúc mua cả chục triệu đồng; chiếc nhỏ (ô tô 4 - 5 chỗ ngồi - PV) thu 20.000 đồng/xe, chiếc (7 chỗ ngồi, xe tải nhẹ - PV) lớn thì 30.000 đồng/xe”, bà H. (bán nước trên đường Châu Văn Liêm) cho biết thêm. Một tài xế đang ngồi ở quán cà phê gần đó kể thêm: “Hôm trước tui cũng tới đây đậu xe để qua bên quán ăn. Ăn xong ra thì thấy thằng đó (ông Phúc - PV) đứng sẵn trước xe đòi 20.000 đồng”.
Tương tự, tại giao lộ Lê Duẩn - Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) cũng có một người đàn ông đứng ra thu phí ô tô với giá 30.000 đồng/xe. Theo một số người buôn bán ở đây, thì “bãi” giữ xe này được một “ông lớn” thuê lại từ nhà hàng. Một bác xe ôm ở đây cho biết: “Bãi xe này người ta dựng lên lâu rồi. Hằng ngày hết lượt này đến lượt khác đến đậu trên vỉa hè, mỗi chiếc đậu ở đây bị thu 30.000 đồng/xe. Mỗi ngày phải mấy trăm lượt”.
Địa phương... không biết
Chiều 9.3, trả lời PV Thanh Niên về bãi giữ xe trên đường Lê Duẩn - Nguyễn Bỉnh Khiêm, ông Võ Quốc Hưng, Phó chủ tịch UBND P.Bến Nghé (Q.1), khẳng định: “Bãi giữ ô tô mà báo phản ánh hoạt động không phép. Trong năm 2014 đến nay, phường chưa nhận bất cứ phản ảnh nào của người dân về việc thu phí trái phép tại bãi giữ xe này, nên cũng không biết mà chỉ đạo kiểm tra xử lý. Thời gian qua, UBND phường cũng chưa nhận được báo cáo của Công an P.Bến Nghé về việc tổ chức kiểm tra xử lý về bãi giữ xe này nên không biết có xử lý hay không. Nhưng sáng 9.3, sau khi Báo Thanh Niên đăng bài phản ánh về bãi giữ xe này thì sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND P.Bến Nghé đã chỉ đạo cho công an phường phối hợp với tổ nghiệp vụ của phường tiến hành kiểm tra rà soát và xác định UBND Q.1 không có cấp phép cho đơn vị nào thu phí ô tô tại khu vực nói trên”.
Về trách nhiệm, ông Hưng thừa nhận: “Đây là trách nhiệm thuộc về UBND P.Bến Nghé nhưng khổ nỗi công tác kiểm tra xử lý UBND Q.1 lại giao cho công an phường, trong khi đó các tổ nghiệp vụ của UBND phường không có chức năng xử lý về phương tiện đậu đỗ trái phép”.
Về các bãi thu phí đậu ô tô trên địa bàn Q.5, ông Nguyễn Đình Tiến, Phó chủ tịch UBND P.14 (Q.5, TP.HCM), biện minh: “Những đối tượng đứng ra thu phí là những thành phần phức tạp nhưng đây chỉ là thu tự phát, tranh thủ cơ hội để kiếm tiền chứ không có tổ chức theo kiểu xã hội đen. Sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng công an tăng cường kiểm tra, rà soát”.
Liên quan bãi giữ xe trên đường Tản Đà, ông Trần Xuân Huy, Phó chủ tịch UBND P.11 (Q.5), xác nhận: “Trước khi Báo Thanh Niên đăng thì cũng có một số người dân phản ánh việc một số đối tượng đứng ra thu phí đỗ ô tô ở đường Tản Đà và lực lượng công an phường cũng đã đưa những người này về phường nhắc nhở, răn đe. Sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng công an phường xác minh lại thông tin mà báo phản ánh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.