Khu kinh tế mở Chu Lai thúc đẩy Quảng Nam phát triển

Hữu Trà
Hữu Trà
17/12/2018 09:20 GMT+7

Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai và kỷ niệm 15 năm Thaco - Chu Lai.

Buổi lễ do UBND tỉnh Quảng Nam và Công ty CP ô tô Chu Lai -Trường Hải (Thaco) tổ chức ngày 16.12.
Dịp này, UBND tỉnh Quảng Nam và Thaco làm lễ khánh thành vòng xuyến 2 tầng vượt QL1 và đường sắt bắc - nam trị giá 600 tỉ đồng do Thaco xây tặng. Buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đại diện các bộ, ban, ngành T.Ư, địa phương tham dự.

Nghiên cứu chính sách mới cho Chu Lai

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Đây là một khu kinh tế mà hơn 15 năm trước từ các nhà hoạch định chiến lược kinh tế đến tận từng doanh nghiệp và hầu hết người dân xứ Quảng đặt nhiều kỳ vọng”.
Thủ tướng cho rằng Khu kinh tế mở (KKTM) Chu Lai được hình thành trong vô vàn khó khăn, xuất phát điểm thấp, đời sống của nhân dân còn nghèo, hạ tầng yếu kém… Tuy nhiên, được sự quan tâm của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ với những cơ chế thông thoáng, sự quyết tâm vào cuộc của Đảng bộ, chính quyền Quảng Nam, sự ủng hộ của nhân dân vùng dự án và nỗ lực của cán bộ, công chức BQL KKTM Chu Lai đã đầu tư xây dựng KKTM Chu Lai phát triển như ngày hôm nay.
“Sự ra đời KKTM Chu Lai đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Bộ Chính trị, giúp Quảng Nam từ một tỉnh nghèo nhất, nhì của cả nước ở thời điểm chia tách (năm 1997) vươn lên top những tỉnh phát triển khá, có điều tiết nguồn thu về T.Ư”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ và cho rằng để KKTM Chu Lai tiếp tục được chọn là khu kinh tế trọng điểm của quốc gia trong thời gian tới, Bộ Công thương và Bộ Tài chính cần nghiên cứu đề xuất điều chỉnh, ban hành các chính sách liên quan như: miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô; miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại VN cùng với các cam kết của doanh nghiệp về đầu tư dài hạn, sản lượng và sử dụng nhân lực, chuyển giao công nghệ; áp dụng bảo lãnh thanh toán thuế thời hạn 8 tháng thay vì 30 ngày như hiện nay.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các bộ, ngành T.Ư cần đề xuất các cơ chế chính sách thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại VN.

Thaco đã đóng góp 70.000 tỉ đồng

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, cho hay cách đây 15 năm khi tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố quyết định thành lập KTTM Chu Lai và Thaco khởi công xây dựng nhà máy xe tải, buýt có công suất 25.000 xe/năm, diện tích 38 ha, tổng vốn đầu tư 2.800 tỉ đồng, là nhà máy đầu tiên tại đây.
“Đến nay, sau 15 năm đầu tư tại Chu Lai, Thaco có 32 công ty, nhà máy, 1 tổ hợp cơ khí, trường cao đẳng nghề, hệ thống logistics với tổng vốn đầu tư trên 80.500 tỉ đồng và được chia thành 2 khu: Khu phức hợp cơ khí và ô tô Chu Lai - Trường Hải, Khu cảng và hậu cần cảng Chu Lai”, ông Dương nói và cho biết, 15 năm qua, Thaco đã đóng góp hơn 70.000 tỉ đồng cho sự phát triển chung của tỉnh Quảng Nam.
Mỗi năm, đóng góp ngân sách chiếm từ 65 - 70% của toàn tỉnh. Riêng năm 2018, Thaco nộp ngân sách 15.600 tỉ đồng.
Theo ông Trần Bá Dương, sau 5 năm nữa Thaco - Chu Lai sẽ là khu công nghiệp - đô thị bao gồm: khu công nghiệp cơ khí và ô tô; khu công nghiệp chuyên nông lâm nghiệp; khu cảng và hậu cần cảng và khu đô thị - nhà ở cho chuyên gia và công nhân. Đồng thời, có đóng góp lớn vào sự phát triển KKTM Chu Lai trở thành khu kinh tế lớn nhất miền Trung, hàng đầu trong cả nước, mang tầm khu vực và quốc tế.
KKTM Chu Lai có tổng diện tích 27.040 ha, gồm 16 xã, phường, thị trấn vùng đông ven biển của huyện Duy Xuyên, Núi Thành, Thăng Bình và TP.Tam Kỳ. Theo BQL KKTM Chu Lai, hiện có 158 dự án được cấp phép với tổng vốn đăng ký 94.000 tỉ đồng và đã có 111 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đã thực hiện 68.000 tỉ đồng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKTM Chu Lai do Thủ tướng ban hành tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 13.12.2018, gồm trung tâm tài chính, ngân hàng, thương mại, du lịch, viễn thông thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, một trong những hạt nhân, trung tâm phát triển lớn của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; khu vực phát triển đô thị; trung tâm công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, hàng không; trung tâm khí - điện và sản phẩm hóa dầu; công nghiệp dệt may và phụ trợ ngành dệt may, các loại hình công nghiệp khác ứng dụng công nghệ cao và có hàm lượng chất xám cao; trung tâm sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và là trung tâm du lịch dịch vụ gắn với việc khai thác sân bay Chu Lai và hệ thống cảng Chu Lai - Kỳ Hà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.