Chó thả rông cắn nửa triệu người mỗi năm, tổn thất cả nghìn tỉ đồng

02/05/2019 16:08 GMT+7

Mỗi năm có hơn nửa triệu người bị chó cắn nếu tính tiền tiêm huyết thanh, vắc xin kháng dại và chi phí ăn nghỉ, đi lại mỗi lần tiêm, thì tổn thất về kinh tế lên đến cả nghìn tỉ đồng.

Trao đổi với Thanh Niên hôm nay 2.5, TS Nguyễn Thị Thanh Hương, Trưởng nhóm thư ký văn phòng Chương trình phòng chống bệnh dại - Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế), cho biết chó thả rông cắn người đang gây thiệt hại, tổn thất về kinh tế vô cùng lớn đối với người dân và xã hội.
Nuôi chó thả rông, chó ra đường không rọ mõm đã khiến số lượng người bị chó cắn đang tăng thêm trên 100.000 người mỗi năm. Trong năm 2018, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư thống kê cả nước đã có 521.831 người bị chó cắn, phải đi tiêm vắc xin kháng dại. Đây chỉ là số lượng người bị chó cắn đến các cơ sở y tế tiêm kháng dại thống kê được, còn thực tế, số người bị chó cắn không đi tiêm phòng còn nhiều hơn.
TS Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh, với hơn nửa triệu người bị chó cắn mỗi năm, mỗi ca bị chó cắn chi 1,5 - 2 triệu đồng tiêm vắc xin hoặc huyết thanh kháng bệnh dại, tổn thất trực tiếp người bị chó cắn chi ra là trên 500 tỉ đồng.
Hiện cả nước có khoảng 700 cơ sở tiêm vắc xin, huyết thanh kháng dại dành cho người bị chó cắn, cụ thể là trung tâm y tế dự phòng cấp huyện trở lên và trung tâm kiểm soát bệnh tật ở các tỉnh, thành phố. “Nếu tính cả chi phí đi lại, ăn uống, thời gian nghỉ học tập, nghỉ làm việc để tiêm 3 - 5 mũi/người, thì tổn thất kinh tế người dân, xã hội gánh chịu do chó cắn sẽ lên tới cả nghìn tỉ đồng”, TS Hương nói.
Cũng theo TS Nguyễn Thị Thanh Hương, trong một công trình nghiên cứu tổn thất, thiệt hại kinh tế đối với người bị chó cắn đi tiêm kháng dại ghi nhận từ năm 2005 - 2015 tại Việt Nam đã ghi nhận mức thiệt hại khoảng 64 triệu USD. Còn theo ghi nhận của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, giai đoạn từ 2016 đến nay, số người bị chó cắn gia tăng rất nhanh. Chỉ tính riêng chi phí huyết thanh, vắc xin kháng dại mỗi năm đã lên tới 500 tỉ đồng.
Buông lỏng quản lý nuôi chó, đặc biệt là buông lỏng kiểm soát chó thả rông, khiến số người bị chó cắn, chết và bệnh dại tăng nhanh và hiện đang đứng đầu nhóm các bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam. Năm 2018, Việt Nam có 103 người chết vì bệnh dại, tăng 29 người so với năm 2017 (chỉ có 74 người chết vì bệnh dại). Bốn tháng đầu năm, cả nước đã có 170.000 người bị chó cắn đến điều trị dự phòng bệnh dại, trong đó có 16 người chết vì bệnh dại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.