Chống sạt lở bằng cát không hiệu quả

3 Thanh Niên
Về nguyên nhân sạt lở tái diễn nhiều lần trên tuyến QL91, PGS-TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, Trường đại học Cần Thơ, lý giải đây là khu vực yếu nhất trong đoạn sông, có chiều ngang hẹp.
Đoạn Quốc lộ 91 bị sạt lở xuống sông Hậu trong ngày 20.8 /// ẢNH: HỒNG HẢI Đoạn Quốc lộ 91 bị sạt lở xuống sông Hậu trong ngày 20.8 - ẢNH: HỒNG HẢI
Đoạn Quốc lộ 91 bị sạt lở xuống sông Hậu trong ngày 20.8
ẢNH: HỒNG HẢI
Dòng nước chảy mạnh, tạt vào hai bên bờ tạo ra các hàm ếch khoét sâu dưới lòng sông, ăn vào bên trong bờ. Dòng chảy của sông khi tìm ra chỗ yếu nhất sẽ liên tục quật phá, gây sạt lở và khuynh hướng này sẽ còn tiếp tục diễn ra. Về nguyên tắc vật lý, việc này thực chất nhằm giảm bớt lực chảy và tạo ra sự cân bằng về năng lượng dòng chảy.
Tuy nhiên, nếu được tiếp thêm bùn cát thì tác động càng lớn, lực bào mòn càng mạnh.. Do đó, phương án thả bao tải cát với khối lượng cát tương ứng khoảng 26.000 m3 xuống sông để ổn định đường bờ mà UBND tỉnh An Giang vừa triển khai không những không giải quyết được vấn đề mà còn vô tình khiến trạng thái dòng chảy trở nên mất cân bằng, sẽ tiếp tục phá mạnh hơn hoặc dịch chuyển gây sạt lở vị trí khác.
Cũng theo ông Tuấn, phương án lấp cát để khắc phục sạt lở rất tốn kém, nếu “làm cho tới” ước tính phải mất hàng trăm tỉ, mà không ổn định lâu dài vì không thuận quy luật tự nhiên.
Đối với những đoạn sông không thể giải quyết được, nếu tiếp tục sạt lở thì phương án tốt nhất là nên “rút lui”. Theo đó, lãnh đạo tỉnh cần nhanh chóng tổ chức tái định cư cho người dân lùi dần vào phía trong. Đồng thời làm đường tránh, đường vòng thay vì chạy dọc sông để phương tiện lưu thông, vì tác động của xe cộ, đặc biệt là xe tải trọng lớn sẽ khiến cho nền đất càng thêm mất ổn định.
PSG-TS Lê Anh Tuấn nhận định tình trạng sụt lún tại ĐBSCL diễn biến phức tạp thêm thế nào phụ thuộc vào lượng phù sa từ sông Mê Kông chảy về. Khi các nước ở thượng nguồn xây dựng các công trình thủy điện, phù sa bị giữ lại, không thể chảy về bồi đắp cho ĐBSCL. Càng mất nhiều phù sa, càng không được bồi lắng thì sạt lở càng gia tăng.
“Trước mắt, cần rà soát lại bản đồ nguy cơ sạt lở để di dời dân càng xa càng tốt. Cần có cảnh báo, khuyến cáo những điểm nguy cơ cao, không cho xây dựng các công trình, khu công nghiệp. Đồng thời hạn chế tối đa việc khai thác cát trái phép”, ông Tuấn đề xuất.
Đồng tình, PGS-TSKH Nguyễn Tác An, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật biển Việt Nam, đánh giá các biện pháp hiện nay không giải quyết được triệt để tình trạng sạt lở tại QL91 nói riêng cũng như các vùng lân cận nói chung. Theo ông, trong quản lý thiên nhiên về cơ bản có 2 giải pháp là thích ứng và thích nghi. UBND tỉnh An Giang đang cố “chống lại tự nhiên” bằng cách lấy cát ở khu vực này lấp đầy khu vực sạt lở khác. Không những tốn kém, cưỡng ép tự nhiên mà hiệu quả cũng không cao vì có thể không chỉ sạt lở bờ, có thể nền móng đường còn sụt thì đổ bao nhiêu cát cũng không có ý nghĩa.
“Tạm thời, phải đánh giá sơ bộ phạm vi sạt lở và phải di dân ngay ra khỏi vùng sạt lở. Có thể sử dụng công nghệ mềm như làm đê “mềm”, đê sinh thái làm hạn chế động lực ở những vùng ven bờ để khắc phục sạt lở trước mắt. Song song đó, phải đánh giá, xem xét nhanh quá trình sạt lở xảy ra do đâu, do hoạt động khai thác của con người hay do sự thay đổi của tự nhiên, hoặc hoạt động kinh tế, sản xuất từ các vùng lân cận tác động? Chỉ khi tìm ra chính xác nguyên nhân thì mới có được giải pháp hiệu quả”, ông An kiến nghị.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
P.yen

P.yen

Hiện nay có nhiều nhận định việc sạt lở là do khai thác cát. Theo tôi chưa chính xác, nó chỉ là một trong các nguyên nhân mà thôi. Như việc chênh lệnh mực nước trên sông kéo dài thời gian, hoặc cao độ lớn cũng làm cho nước ngầm trong đất có điều kiện chảy ra sông nhiều hơn, vận tốc dòng chảy lớn hơn, sẽ kéo các hạt đất bên trong ra ngoài cũng làm cho đất bị rỗng dẫn đến mất ổn định và sạc lở.
Đề nghị nhà nước tài trợ các nghiên cứu chuyên sâu và rộng để có giải pháp xác thực và tận gốc thì mới có thể tránh được tình trạng sạt lở hiện nay.
Danto

Danto

Chống sạt lở bờ sông bằng cách thả bao cát xuống lòng sông của quý vị sai rồi. Phương pháp đúng lẽ ra phải làm từ lâu là những người có trách nhiệm phải tiêu trừ triệt để nạn khai cát lậu...
Co don

Co don

Đối với tự nhiên không nên chống mà phải thích nghi sống hoài hòa, sạt lở ven sông có rất nhiều nhưng chủ yếu là nền đất của vùng đồng bằng là đất yếu nên nhu cầu phát triển kinh tế các phương tiện tải trọng rất lớn tác động sẽ gây trượt ngang. Kết hợp với việc khai thác cát quá mức làm cho đáy sông ngày càng sâu. Trước tiên là an giang nên dịch chuyể tuyến đường vào trong cách xa bờ sông. Về phát triển lâu dài các tuyến đường cho phương tiện tải trọng lớn phải dịch chuyển sâu vào trong, nên phát triển lợi thế giao thông thủy xem lại cách huy hoạch kinh tế để phù hợp với từng vùng

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm