Chủ động nhân lực, thiết bị ứng phó diễn biến xấu hơn

Liên Châu
Liên Châu
17/07/2021 05:39 GMT+7

Tại một số địa phương, đặc biệt là TP.HCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ đang đối mặt với sự bùng phát dịch Covid-19 hết sức phức tạp.

Sáng 16.7, Bộ Y tế đã có hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch Covid-19, kết nối đến gần 130 điểm cầu trong cả nước.

Chu kỳ lây nhiễm chỉ còn 2 ngày

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thời gian qua, nhiều biện pháp phòng chống dịch quyết liệt đã được triển khai. Tuy nhiên, tại một số địa phương, đặc biệt là TP.HCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ đang đối mặt với sự bùng phát dịch Covid-19 hết sức phức tạp. Những ngày tới, có thể gia tăng nhiều trường hợp mắc mới, nhiều trường hợp sẽ có khả năng tử vong.

Sáng 17.7: TP.HCM thêm tới 1.769 ca Covid-19, 378 ca đang điều tra dịch tễ

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, các đợt dịch trước chỉ 1 - 1 tháng rưỡi là kết thúc. Trong đợt dịch này, biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2 - 3 lần so với các đợt dịch trước. Do tốc độ bám dính của biến chủng Delta đối với tế bào vật chủ, khả năng nhân lên nhanh với số lượng lớn trong tế bào dẫn đến việc phá hủy tế bào, phát tán mầm bệnh ra môi trường xung quanh trong thời gian ngắn. Chu kỳ lây nhiễm hiện chỉ còn 2 ngày, chứ không phải 5 ngày như trước đây. Ông Long cũng lưu ý việc thực hiện Chỉ thị 16 tại một số địa phương chưa nghiêm túc, chưa đầy đủ, chưa quyết liệt, nhiều khi còn chần chừ, nấn ná.

Thay đổi chiến lược cách ly, xét nghiệm, điều trị…

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin một số thay đổi cơ bản trong phòng chống dịch hiện nay. Trong đó, giảm thời gian cách ly, dù có rủi ro nhưng chấp nhận ở mức thấp. Đồng thời, thí điểm cách ly F1 tại nhà, có thể áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Y tế nếu đảm bảo các tiêu chí.
Về xét nghiệm, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, trước đây chủ yếu sử dụng xét nghiệm PCR là chính, giờ thay đổi sử dụng test nhanh là chính, để tối ưu xét nghiệm, trả kết quả nhanh, đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt.
Đặc biệt, để tiết kiệm test nhanh, chuyên gia của Bộ Y tế hướng dẫn có thể gộp mẫu trong test nhanh, nhất là TP.HCM, nơi có tỷ lệ nhiễm cao, đặc biệt là khu vực có diễn biến phức tạp thì có thể sử dụng test nhanh gộp 3 - 5 mẫu trong 1 test. Nhưng với vùng nguy cơ cao, không nên gộp quá nhiều mẫu test nhanh, mà chỉ nên gộp tối đa là 5.

Đàm phán thành công khoảng 170 triệu liều vắc xin

Việt Nam đã đàm phán thành công được khoảng 170 triệu liều vắc xin Covid-19 từ các nguồn khác nhau, nhưng tình trạng nguồn cung vắc xin hạn chế sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 9 tới. Do đó, trước mắt sẽ ưu tiên phân bổ vắc xin cho các tỉnh, thành đang có dịch, các địa phương là đầu tàu phát triển KT-XH để đảm bảo đạt được mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển KT-XH.
Bộ Y tế
Về điều trị bệnh nhân (BN) Covid-19, ông Nguyễn Thanh Long cho hay, trước thực tế phòng chống dịch hiện nay, Bộ Y tế đã có những thay đổi về chiến lược điều trị. Trong đó, phân tầng theo các khu vực khác nhau. Thứ nhất, khu vực dành cho điều trị BN nhẹ, không có triệu chứng sẽ điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu, phù hợp với diễn tiến bệnh. Đối với BN có triệu chứng, sẽ chuyển đến điều trị tại các cơ sở y tế. Với các BN nặng, rất nặng, chuyển đến điều trị tại các bệnh viện đa khoa, bệnh viện dã chiến có đơn vị điều trị hồi sức tích cực (ICU).
Lãnh đạo Bộ Y tế khuyến nghị: “Các địa phương thiết lập khu vực điều trị ICU tại các bệnh viện dã chiến để có thể nâng cao năng lực khi cần và giảm lây nhiễm chéo trong bệnh viện”.

TP.HCM có tỉ lệ ca nhiễm Covid-19 tử vong 0,75%, thấp hơn so với thế giới

Cũng liên quan đến công tác điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế nói rõ nếu BN không triệu chứng; có 2 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, hoặc 2 lần xét nghiệm dương tính nhưng chỉ số nồng độ vi rút thấp (giá trị CT >=30), thì được xuất viện vì khả năng lây ra cộng đồng hầu như không có. Tuy nhiên, các trường hợp này vẫn phải theo dõi, giám sát y tế tại nơi lưu trú trong 14 ngày.

Một số địa phương còn bị động trang thiết bị y tế

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường lưu ý thêm, về trang thiết bị vật tư, sinh phẩm y tế, một số địa phương còn bị động.
Ví dụ một số thiết bị mua khó như ECMO hoặc máy thở cao tần thời gian chờ lâu. Hoặc một số thiết bị có, nhưng lại ngại vướng về thủ tục như thẩm định giá và cấu hình. “Bộ Y tế đã có văn bản cung cấp địa chỉ, tên loại, đơn vị cung cấp, công khai về độ đặc hiệu. Giá bán dự kiến cũng công khai trên trang web”, ông Cường nói.
Với trường hợp dương tính SARS-CoV-2 phát hiện tại cộng đồng, nếu giá trị CT lớn hơn hoặc bằng 30 thì chuyển đến cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm lần 2 sau 24 giờ. Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính hoặc dương tính, nhưng giá trị CT lớn hơn hoặc bằng 30 thì BN được xuất viện và thực hiện theo dõi, giám sát y tế như trên.
Theo ông Long, không thể không chuẩn bị cho các tình huống kịch bản xấu. Các tỉnh chưa có dịch bùng phát cần chuẩn bị ngay; các tỉnh đã có dịch cần chuẩn bị cao hơn một mức.

Bản tin Covid-19 ngày 16.7: Cả nước 3.336 ca bệnh, TP.HCM tiếp tục Chỉ thị 16 nếu dịch bệnh phức tạp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.