Chủ tịch Đà Nẵng: Phải lo cho công nhân xây dựng bị ảnh hưởng do Covid-19

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
12/08/2020 12:12 GMT+7

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, các đơn vị liên quan phải có trách nhiệm hỗ trợ công nhân tại các công trình tạm dừng do dịch Covid-19 .

Ngày 12.8, thông tin từ UBND TP.Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ vừa có yêu cầu về việc hỗ trợ cho công nhân tại các công trình tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Theo đó, ông Thơ yêu cầu, tại một số công trình hiện đang đình chỉ thi công, chủ công trình, chủ thầu, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm quản lý, tạo điều kiện nơi ăn ở, sinh hoạt thuận lợi cho các công nhân, chấp hành tốt các quy định về cách ly xã hội.
Chính quyền sẽ hỗ trợ về y tế, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm cho các công nhân này.

Đà Nẵng tiếp tục giãn cách xã hội, người dân đi chợ 3 ngày/lần phòng Covid-19

Trao đổi thêm với PV Thanh Niên, Chủ tịch Đà Nẵng cho hay: “TP đang chỉ đạo Sở Xây dựng làm việc với các nhà thầu để họ có trách nhiệm với công nhân. TP sẽ hỗ trợ xét nghiệm. Các đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, bệnh nhân chạy thận, TP cũng đều có chính sách…”.
Như Thanh Niên đã thông tin trong bài viết Mắc kẹt trong tâm dịch (đăng ngày 11.8), trước việc TP.Đà Nẵng không để người dân rời khỏi TP từ ngày 31.7, nhiều công nhân làm việc tại các công trường đã bị “mắc kẹt” đang cần sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương.
Không ít trường hợp vì không còn tiền ăn, trong khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp khiến Đà Nẵng kéo dài thời gian cách ly xã hội (từ hôm nay 12.8), nhiều nhóm công nhân đã tìm cách và đã rời khỏi Đà Nẵng để về quê, sẵn sàng chịu cách ly y tế tại địa phương.

Bác sĩ và người dân Đà Nẵng nửa đêm hát mừng bệnh viện gỡ phong tỏa Covid-19

Nên cho thi công công trình không đông người

Theo ghi nhận của Thanh Niên, trước thời điểm ngày 31.7, khi lực lượng Công an TP.Đà Nẵng lập 8 chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào TP để phòng chống dịch Covid-19, hàng ngàn người dân, trong đó có rất nhiều lao động nghèo, công nhân khó khăn ở các tỉnh thành lân cận đã rời TP.
Việc rời TP, một phần người dân lo ngại khi ở lại Đà Nẵng là tâm dịch, một phần là do cách ly xã hội dài ngày sẽ không có tiền ăn, tiền trọ… Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều công nhân đang ở lại các công trình lớn, trọng điểm.

Nhiều công nhân xây dựng tại Đà Nẵng đang gặp nhiều khó khăn do dịch kéo dài trong khi họ không đủ tiền ăn, trọ...

Ảnh: Hoàng Sơn

Lãnh đạo một công ty đang thi công công trình trọng điểm ở Q.Sơn Trà cho rằng, việc tạm dừng ở các công trình cao tầng đông công nhân, các công trình nhà ở riêng lẻ sử dụng đội ngũ lao động lân cận ở Quảng Nam là kịp thời nhằm ngăn chặn dịch bệnh do công nhân thường xuyên ra vào TP.
Còn đối với các công trình giao thông, các công trình thoát nước trọng điểm…, công nhân vẫn ở tại công trường.
“Sáng họ ra làm, chiều về lán trại cũng ở một chỗ. Bây giờ cho thi công thì họ vẫn ở công trường, mà không cho thi công thì vẫn ở đó. Ngoài ra, việc xây dựng cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến công tác phòng chống dịch. Chẳng hạn, một ông lái xe xúc thì ngồi trên ca bin kín mít, hoặc các công trình xây dựng mang tính cơ giới cao, ít sử dụng công nhân. Việc cho tiếp tục thi công bình thường sẽ vừa đảm bảo tiến độ các công trình trọng điểm, góp phần giải ngân vốn đầu tư công cho TP, vừa giúp công nhân giãn cách”, vị này nói.
Bởi theo vị lãnh đạo doanh nghiệp, khi công nhân ra công trường thì mỗi người mỗi việc với khoảng cách xa nhau sẽ phòng dịch tốt hơn là túm tụm trong các lán trại đông người.
Việc cho thi công vẫn yêu cầu tuân thủ kiểm soát, thực hiện giãn cách, 100% khẩu trang, sát khẩn vào đầu giờ và cuối giờ, sát khuẩn cả thiết bị thi công sẽ hạn chế nguy cơ dịch bệnh.
Được biết, trước thực trạng này, tại kết luận cuộc họp về phòng chống dịch Covid-19 ban hành ngày 7.8, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã giao UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư một số công trình trọng điểm đang thi công trên địa bàn, tùy công trình cụ thể, như: thi công chủ yếu bằng máy móc, thiết bị, không đông người, ít khả năng lây lan dịch bệnh mà quyết định cho thực hiện thi công trở lại để đảm bảo tiến độ công trình trọng điểm.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 12.8: Thêm 3 ca mắc mới tại Hải Phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.