Chủ tịch HĐND TP.HCM băn khoăn với số liệu '70% vụ việc khiếu nại sai'

Trung Hiếu
Trung Hiếu
05/10/2018 17:23 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM bày tỏ sự băn khoăn khi nghe số liệu '70% vụ việc khiếu nại sai'. Bà nói, 'đối thoại không thực chất, thậm chí sau đó bác ý kiến của dân thì không có ý nghĩa'.

Sáng 5.10, thường trực HĐND TP.HCM tổ chức phiên giải trình về tình hình giải quyết khiếu nại ở TP.HCM nhiều năm chưa được giải quyết theo quy định pháp luật.

Báo cáo trước phiên giải trình, ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh thanh tra TP.HCM, trình bày về kết quả giải quyết khiếu nại. Theo đó, Thanh tra TP.HCM đã giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền 2.242/3.094 đơn, đạt tỉ lệ hơn 72%. Theo ông Tuyền, trong số 2.242 vụ đã giải quyết có 228 vụ (chiếm hơn 10%) khiếu nại đúng, 1.574 vụ (chiếm 70%) khiếu nại sai, 440 vụ (chiếm 20%) vừa đúng vừa sai.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM bày tỏ sự băn khoăn khi nghe số liệu "70% vụ việc khiếu nại sai". Bà Tâm dẫn chứng, nhiều năm nay người dân Thủ Thiêm khiếu nại về chính sách đền bù; về vấn đề trong ranh, ngoài ranh. Ban đầu, những khiếu nại này bị cơ quan giải quyết khiếu nại ở TP.HCM không xem là đúng. Thậm chí tòa án cũng bác đơn, không chấp nhận việc khởi kiện.

Tuy nhiên, vừa rồi Thanh tra Chính phủ có những kết luận, nhận định khác với cơ quan ở TP.HCM. Hiện TP.HCM đang phải tổ chức thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

Tương tự, vấn đề khiếu nại ở Khu công nghệ cao TP.HCM ban đầu cũng không được cơ quan giải quyết khiếu nại TP.HCM xem xét đúng. Nhưng sau đó Thanh tra Chính phủ kết luận có những vấn đề người dân khiếu nại đúng và TP.HCM đang tổ chức thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Đồ họa: Vy Anh
"Có liệt những vụ việc này vào số 70% đơn khiếu nại sai hay không?", bà Tâm đặt câu hỏi và nói đây là vấn đề phải nhìn lại việc giải quyết khiếu nại đã khách quan chưa, đúng quy định pháp luật và sát với tình hình thực tiễn hay chưa.

"Chúng ta cần phải quan tâm vấn đề này, đừng để người dân mất niềm tin, khiếu nại kéo dài và vượt cấp”, bà Tâm nói.

Ông Trần Đình Trữ, Phó chánh thanh tra TP.HCM giải trình những câu hỏi mà đại biểu đặt ra Ảnh: Trung Hiếu

Theo bà Tâm, việc giải quyết khiếu nại mà không cầu thị, không lắng nghe, đối thoại không thực chất với người dân, không xác minh, thậm chí đối thoại cho có, đối thoại rồi sau đó bác ý kiến của dân thì những đối thoại đó không có ý nghĩa gì.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.HCM, khẳng định qua đối thoại, cơ quan nhà nước tiếp nhận thông tin đầy đủ hơn từ phía người dân. Là người từng dự nhiều cuộc đối thoại với người dân liên quan đến đất đai, ông Hồng thừa nhận có những trường hợp cán bộ chép gần như y nguyên kiến nghị của quận huyện, từ đó đưa cách giải quyết không như thực tế.

Tương tự như bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, liên quan đến con số "70% khiếu nại ở TP.HCM là sai", ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, cho hay ông muốn tìm hiểu sai ở mức độ nào.

Theo ông Khuê, qua số liệu của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp công dân thì có tới 75% khiếu nại ở TP.HCM liên quan đến nhà đất.

“Tôi thấy cách giải quyết khiếu nại của cơ quan chức năng ở TP.HCM không đi vào nguyện vọng của người dân mà ra văn bản rất chung chung, giống như ra văn bản để trả nợ việc có tiếp nhận hồ sơ. Điều này dẫn tới người đi khiếu nại không chấp nhận”, ông Khuê nói.

Sau khi nghe những ý kiến nêu trên, ông Trần Đình Trữ, Phó chánh thanh tra TP.HCM, cho hay "tỉ lệ 70%" chỉ mang tính tổng hợp tương đối. Đây là con số đưa ra khi tổng hợp số vụ ở giải quyết khiếu nại lần 2 chứ chưa phải tổng hợp đúng sai ở các phiên xử tại tòa.

“Thanh tra TP.HCM sẽ thống kê và đánh giá kỹ hơn”, ông Trực nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.