Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí có thể bị doanh nghiệp nước ngoài khởi kiện

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
05/04/2019 20:07 GMT+7

Công ty Vietmindo cho biết đã xin gia hạn khai thác than thêm 20 năm và xem xét khởi kiện Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) vì phán xử trái luật.

Ngày 5.4, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Công ty PT. Vietmindo Energitama (Công ty Vietmindo) tổ chức buổi cung cấp thông tin báo chí xung quanh vụ việc tranh chấp hợp đồng kinh tế dẫn tới xô xát tại khai trường Uông Thượng, phường Vàng Danh, thành phố Uông Bí, với Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc (Công ty Tân Việt Bắc).
Ông Hendra Gunawan, Giám đốc điều hành Công ty Vietmindo, cho biết cách đây 2 tháng, doanh nghiệp này đã có công văn gửi Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam đề nghị đàm phán để gia hạn giấy phép khai thác thêm 20 năm tại khu vực Đồng Vông, phường Vàng Danh, thành phố Uông Bí. 
"Theo thoả thuận với Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam, sau khi kết thúc hợp đồng ở mỏ Uông Thượng, các bên sẽ xem xét gia hạn cho Vietmindo được khai thác ở mỏ Đồng Vông liền kề. Theo tính toán, mỏ này có khoảng 12,5 triệu tấn than, nếu được, chúng tôi sẽ khai thác trong 20 năm nữa", ông Hendra cho biết.
Công ty Vietmindo và Công ty Tân Việt Bắc huy động người để "nghênh chiến" nhau trên khai trường Ảnh N.H
Theo Công ty Vietmindo, tại khai trường Uông Thượng được Chính phủ giao từ năm 1991, công ty này đã khai được khoảng 6 triệu tấn than sạch, trong số 6,25 triệu tấn được phép khai thác.
Liên quan đến việc giải quyết tranh chấp tại khai trường Uông Thượng, Công ty Tân Việt Bắc vẫn để phương tiện gây cản trở hoạt động sản xuất của Công ty Vietmindo. Tình trạng trên đã khiến hàng trăm công nhân của 2 doanh nghiệp bị mất việc nhiều tháng qua.
Để giải quyết dứt điểm tình hình, Công ty Vietmindo sẽ khởi kiện Tân Việt Bắc, thậm chí khởi kiện cả chính quyền thành phố Uông Bí trong việc chậm trễ, tắc trách trong việc giải quyết tình hình.
Ngoài ra, Vietmindo khẳng định, đơn vị này đang cân nhắc khởi kiện ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí. Theo Vietmindo, ngày 17.1, ông Nguyễn Mạnh Hà khi đứng ra làm "người phán xử" và tổ chức cuộc họp dàn xếp việc tranh chấp, trong đó yêu cầu Vietmindo trả ngay khoản nợ hơn 20 tỉ đồng cho Công ty Tân Việt Bắc. Ngược lại, Công ty Tân Việt Bắc phải dừng ngay việc cản trở Công ty Vietmindo tại khai trường Uông Thượng.
Tuy nhiên, cả 2 doanh nghiệp trên đều không đồng tình với quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí và việc tranh chấp, xô xát tại khai trường vẫn xảy ra, dù tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải giải quyết dứt điểm trong tháng 3.
"Vietmindo vừa mất tiền oan lại không giải quyết được tình hình, chúng tôi sẽ xem xét việc khởi kiện ông Hà vì can thiệp trái luật", đại diện của Vietmindo cho biết.
Như Thanh Niên đưa tin, từ tháng 2.2015, Công ty Vietmindo ký hợp đồng với Công ty Tân Việt Bắc để đơn vị này bốc xúc đất đá phục vụ hoạt động khai thác than của Công ty Vietmindo. Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, với lý do Công ty Tân Việt Bắc không đảm bảo sản lượng theo hợp đồng, Công ty Vietmindo đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với đơn vị này.
Vì thế, Công ty Tân Việt Bắc đã để thiết bị, máy móc dừng, đỗ trên một số tuyến đường trong khai trường của Công ty Vietmindo. Khi Công ty Vietmindo đưa các thiết bị này ra ngoài, đã xảy ra xô xát giữa công nhân hai bên. Đến nay căng thẳng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, ngày 19.4.1991, Công ty than Uông Bí (TKV) đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Pt.Vietmindo Energitama, 100% vốn Indonesia (Công ty Vietmindo). 
Theo đó, Công ty Vietmindo đầu tư toàn bộ để khai thác trong 30 năm mỏ than Uông Thượng, Đồng Vông. Đây là mỏ than lộ thiên có diện tích trên 1.000 ha, nằm trên địa bàn phường Vàng Danh, thành phố Uông Bí và cũng là nơi có vỉa than tốt hạng nhất ở Quảng Ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.