Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếc nuối khi chia tay ông Lê Văn Khoa

Đình Phú
Đình Phú
24/04/2018 10:02 GMT+7

HĐND TP.HCM thông qua việc miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch UBND TP.HCM đối với ông Lê Văn Khoa

Sáng 24.4, HĐND TP.HCM họp phiên bất thường theo quy trình bầu, miễn nhiệm chức danh lãnh đạo chủ chốt thuộc thẩm quyền của HĐND TP.HCM; xuất phát từ đơn xin thôi việc Phó chủ tịch UBND TP.HCM mà ông Lê Văn Khoa đã trình tổ chức trước đó.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa ông Lê Văn Khoa Ảnh: Ngọc Dương

Phiên họp đã xem xét, thông qua biểu quyết miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch UBND TP.HCM đối với ông Lê Văn Khoa, theo nguyện vọng của cá nhân về việc xin thôi việc vì lý do sức khỏe.

Phiên họp có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Phó bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang…

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết cá nhân ông và Thường trực UBND TP.HCM rất tiếc nuối khi chia tay ông Lê Văn Khoa trong công tác. “Anh đã cùng tập thể thường trực chia ngọt sẻ bùi, gánh vác trọng trách, cùng nhau thực hiện nhiệm vụ chung, cùng nhau làm việc dưới mái nhà UBND TP.HCM. Anh đã hết lòng, hết sức, trách nhiệm, là cộng sự đắc lực, tâm huyết và chân thành”, Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Tại phiên họp, ông Lê Văn Khoa chia sẻ “đây là lần phát biểu hết sức khó khăn của bản thân”. Ông Khoa cho biết: “Vào tháng 4.2017 trong 1 lần chủ trì 1 phiên họp, tôi bị tăng huyết áp và bị tai biến nhẹ. Sau lần đó tôi đã báo cáo và xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực UBND TP.HCM. Đến tháng 6.2017, khi làm việc ở văn phòng, tai biến lần thứ 2 xảy ra ở mức độ nặng hơn. Tôi được tạo điều kiện điều trị trong nước và qua Nhật Bản kiểm tra. Sau đó tôi được cảnh báo là nếu đảm đương thì đe dọa đến sức khỏe tính mạng. Với trách nhiệm trước Đảng, người dân, tôi suy nghĩ mình không đủ sức khỏe, không đủ năng lực để làm thì xin thôi, để cho anh em khác khỏe hơn, giỏi hơn làm. Suy nghĩ tôi nôm na vậy. Tôi không quên những kỷ niệm với anh em, bằng hữu trong 40 năm công tác kể từ sau năm 1975 đến nay”.

Trong hơn 2 năm gắn bó trong công tác ở khối đô thị, anh đã chỉ đạo sâu sắc, toàn diện khối đô thị, đặc biệt là ngành TN-MT, quyết liệt chỉ đạo giải quyết hồ sơ nhà đất trễ hẹn. Những chuyển biến tích cực thời gian vừa qua có công sức đóng góp của anh Khoa

Đại biểu Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT

Thể hiện trách nhiệm khi chủ động xin nghỉ việc

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết ông Lê Văn Khoa là cán bộ trưởng thành từ cấp cơ sở đến cấp thành phố, được nhiều yêu mến. Ông là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM khóa 10, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2016 - 2021, có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của TP.HCM. "Nay vì tình hình sức khỏe không đảm bảo, ông đã có đơn xin từ nhiệm. Thời gian qua, tổ chức, thường trực ủy ban đã tạo điều kiện cho ông Lê Văn Khoa chữa bệnh để có thể tiếp tục công tác", bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

"Tuy nhiên, dù sức khỏe có tiến triển nhưng chưa thật sự đảm bảo. Nhiệm vụ công tác ở lĩnh vực quản lý đô thị rất nặng, nhiều áp lực, do vậy bác sĩ điều trị, gia đình mong muốn ông Lê Văn Khoa không tiếp tục làm việc để bảo đảm. Cá nhân ông Lê Văn Khoa cũng đã có nhiều cố gắng nhưng nhận thấy tình hình sức khỏe không thể cáng đáng tốt nhiệm vụ công tác với khối lượng công việc lớn, nhiều áp lực", Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết.

“Nguyện vọng của đồng chí Lê Văn Khoa là chính đáng, rất có trách nhiệm, lo cho công việc chung và phù hợp quy định pháp luật”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói thêm.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết thêm, bác sĩ điều trị ở Nhật Bản và bác sĩ điều trị trong nước xác định ông Lê Văn Khoa xảy ra tai biến 2 lần do bệnh cao huyết áp, tim mạch kéo dài, không thể tiếp tục làm việc với cường độ áp lực cao.

Ông Lê Văn Khoa chia sẻ tại phiên họp HĐND TP.HCM sáng nay 24.4 trước khi chính thức được miễn nhiệm Ảnh: Ngọc Dương

“Anh Khoa là con người cương trực, thẳng thắn, giải quyết dứt điểm các vấn đề, hướng dẫn đầy đủ các quận, huyện trong thực hiện nhiệm vụ công vụ. Sức khỏe là trên hết, nguyện vọng xin được thôi nhiệm vụ là nguyện vọng chính đáng”, đại biểu Trương Lâm Danh, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM chia sẻ.

Đại biểu Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.HCM nhìn nhận ông Lê Văn Khoa trong thời gian nắm giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã “thể hiện tinh thần tận tụy, kỹ lưỡng, chắc chắn các công việc, nắm cặn kẽ vấn đề, biết cầu thị lắng nghe đầy đủ ý kiến góp ý; thấu hiểu và tích cực giải quyết các bức xúc dân sinh, nguyện vọng chính đáng của người dân, quyết liệt nhưng hòa nhã”. 

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa, sinh năm 1961, quê quán Điện Bàn, Quảng Nam; trình độ: Cử nhân luật, cử nhân hành chính, cử nhân lý luận chính trị. 

Chia sẻ với PV Thanh Niên vào chiều 23.4, ông Lê Văn Khoa cho biết ông có đơn xin thôi nhiệm vụ Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2016 - 2021, từ tháng 6.2017.

Theo chia sẻ của ông Lê Văn Khoa, khi bước vào môi trường công vụ, ông làm nhân viên cấp phường, sau đó làm thư ký, phó chủ tịch rồi chủ tịch UBND phường. Tiếp đó, ông tham gia công tác ở UBND Q.5, làm phó phòng, trưởng phòng, phó chủ tịch rồi Chủ tịch UBND Q.5. Khi rời UBND Q.5, ông Lê Văn Khoa được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, rồi trở thành Giám đốc Sở này. HĐND TP.HCM kỳ họp cuối năm 2015 bầu ông Lê Văn Khoa làm Phó chủ tịch UBND TP.HCM, được giao phụ trách lĩnh vực quản lý đô thị.

Ông Lê Văn Khoa cho biết, trong quá trình xin thôi nhiệm vụ, tổ chức có động viên, đề nghị ông làm bí thư quận, nhưng cũng vì lý do sức khỏe không đảm bảo, ông đã không nhận lời.

Về mặt công tác đảng, ông Lê Văn Khoa tham gia Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa 10, nhiệm kỳ 2015 - 2020; sau đó ông được bầu vào Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM. Theo chia sẻ của ông Lê Văn Khoa, hiện cấp ủy đang tiến hành thủ tục theo quy định để ông thôi giữ các chức vụ trong Đảng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.