Chưa đủ pháp lý để thu hồi xe máy quá 'đát'

3 Thanh Niên
Quyết định số 16/2015 của Chính phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ quy định, mô tô, xe máy và ô tô các loại hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi, nhưng chưa áp dụng niên hạn với xe máy.
Xe cà tàng lưu thông trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5, TP.HCM) /// Ảnh: Ngọc Dương Xe cà tàng lưu thông trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5, TP.HCM) - Ảnh: Ngọc Dương
Xe cà tàng lưu thông trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5, TP.HCM)
Ảnh: Ngọc Dương
Tại hội thảo An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với phương tiện giao thông đường bộ hôm qua, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết theo kết quả nghiên cứu, số vụ tai nạn giao thông và tuổi đời phương tiện có mối liên hệ chặt chẽ.
Xe máy mới từ 1 - 5 năm có mức độ tai nạn ít nghiêm trọng hơn so với xe máy sử dụng trên 10 năm. Tuy nhiên, theo đại diện Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội), việc kiểm soát, xử lý những phương tiện quá niên hạn vẫn còn rất khó khăn.
Quyết định số 16/2015 của Chính phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ quy định: từ ngày 1.1.2018, mô tô, xe máy và ô tô các loại hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi.
Nhưng việc quy định niên hạn hiện mới chỉ áp dụng với ô tô chở hàng và chở người, riêng với ô tô dưới 9 chỗ ngồi và mô tô, xe máy vẫn chưa áp dụng. Đây là lý do khiến việc thu hồi xe máy quá “đát", mất an toàn và ô nhiễm chưa có cơ sở thực hiện.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Xuân Minh, đại diện nhóm chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy, từ đầu năm 2018, khi quyết định có hiệu lực, các nhà sản xuất đã đầu tư địa điểm thu hồi, thông báo trên website, nhưng thực tế, chưa có người dân nào mang xe đến.
Theo ông Nguyễn Hữu Tiến, Vụ phó Vụ Môi trường (Bộ GTVT), kiểm soát khí thải là vấn đề rất nhạy cảm, tác động đến toàn dân. Cơ sở pháp lý để thực hiện còn chưa đủ mạnh. Vì thế, trong chương trình xây dựng sửa đổi, bổ sung luật Giao thông đường bộ, Bộ GTVT đang cụ thể hóa vấn đề này để có cơ sở triển khai.
Quan điểm của Bộ là xây dựng “hàng rào kỹ thuật”, thắt chặt dần tiêu chuẩn khí thải của phương tiện, kết hợp tuyên truyền để người dân tự nguyện chuyển đổi dần sang phương tiện công cộng.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
việt

việt

xe máy quá đát phải được quy định vè thời gian sử dụng, quá thời gian này thì không được sử dụng và phải bị Nhà nước thu hồi đưa vào tái chế. Cuongquocviet2017@gmail.com
chuong

chuong

Theo tôi thấy xe quá đát thì chỉ có các xe TQ thời gian qua cho nhập bán chỉ vài triệu đồng thì có thể thu hồi,còn các xe như hon da Dam, 67,68 ,các đời này họ cho là xe cổ,và điều kiện thay thê phụ tùng phục hồi thay xi lanh mói ,tôi thấy cũng còn chạy khoẻ,và không xã khói ô nhiễm, và cũng vì dân còn quá nghèo nên chỉ còn chiếc xe máy cũ làm phương tiện mưu sinh, theo tôi nếu xe nào tham gia GT mà phun khói nhiều gây ô nhiễm ,thì nên thu hồi ngay tại chổ ,và không cho lưu thông.
Trịnh Tiến Lộc

Trịnh Tiến Lộc

Chiếc xe MD nội địa Nhật mà quý báo chụp hình minh họa nó với tiêu chuẩn kỹ thuật và giá trị cao gấp mấy lần so với xe máy Trung Quốc mới tinh nên theo mình chỉ nên đề nghị cấm xe máy không đảm bảo chất lượng chỉ tiêu an toàn khi tham gia giao thông mà thôi....

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng