Chuẩn bị đưa 112 lao động Việt Nam nhiễm Covid-19 tại châu Phi về nước

Thu Hằng
Thu Hằng
10/07/2020 22:08 GMT+7

Chiều nay, 10.7, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 , Thủ tướng đã đồng ý giao các bộ, ngành liên quan chuẩn bị phương án đưa 112 lao động Việt Nam tại châu Phi bị nhiễm Covid -19 về nước.

Trao đổi với Thanh Niên tối nay, 10.7, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Văn Thanh cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và Bộ LĐ-TB-XH lên kế hoạch đưa các lao động bị nhiễm Covid-19 về nước.
Đây là các lao động trong nhóm 219 người đi làm việc cho một dự án thủy điện tại Guinea Xích Đạo (châu Phi) do 3 nhà thầu phụ là Công ty Lilama 10, Công ty CM Vietnam và Công ty TNHH đầu tư sản xuất thương mại dịch vụ Tân Đại Lợi đưa đi, theo hợp đồng với Công ty tổng thầu Duglas Alliance Ltd (Anh).
“Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là phải đảm bảo sức khỏe cho người lao động, đưa các lao động về càng sớm càng tốt. Có thể trong ngày mai hoặc ngày kia, Bộ LĐ-TB-XH sẽ làm việc thêm với Bộ GTVT vì còn liên quan đến sân bay, khả năng tiếp nhận và xin giấy phép bay”, ông Thanh thông tin,

Từ cõi chết trở về vì Covid-19, BN91 sắp hồi hương trên chiếc máy bay từng lái

Còn theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), hơn 200 lao động, chủ yếu là công nhân xây dựng, không phải đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng dịch vụ, mà đi theo dạng nhận thầu, trúng thầu công trình. Do đó, Cục không thẩm định hợp đồng mà các công ty này phải báo cáo việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Các hợp đồng đều có thời hạn 26 tháng và hầu hết người lao động đã sang làm việc ít nhất được 20 tháng.
Trước đó, ngày 7.7, các lao động đang làm việc tại dự án thủy điện Sendje, Guinea Xích đạo đã lên mạng xã hội kêu cứu do nhiều lao động Việt Nam tại đây đi xét nghiệm đã có kết quả nhiễm Covid-19. Trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt và điều kiện cơ sở vật chất, y tế còn hạn chế, mong muốn của các lao động là được điều trị kịp thời và được trở về nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.