Theo đó, chiều tối 14.6, Đoàn công tác của Ủy ban QGTKCN do đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó chánh văn phòng Ủy ban QGTKCN và đoàn công tác (14 người) được tàu biên phòng đưa đến hiện trường tàu nước ngoài chở hóa chất bị mắc cạn.
Theo báo cáo của các chuyên gia của Nhật Bản do chủ tàu thuê, tàu không xê dịch so với thời điểm bị nạn. Hiện trường đang bị nghiêng không thay đổi so với ban đầu. Hàng hóa trên tàu, đúng chủng loại như chủ tàu đã báo cáo, không bị thất thoát, nằm trong khả năng an toàn.
tin liên quan
Thuê tàu cứu hộ chuyên dụng Philippines cứu tàu chở hóa chất mắc cạn ở Phú QuýLúc 17 giờ 30 ngày 13.6, đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (QGTKCN) cùng đoàn công tác đã họp khẩn với UBND tỉnh Bình Thuận bàn biện pháp giải cứu con tàu chở hóa chất mắc cạn tại vùng biển Phú Quý.
Sau khi nghe chủ tàu và các chuyên gia trình bày phương án cứu hộ, Đoàn công tác của Ủy ban QGTKCN thống nhất phương án cho chủ tàu chuyển hàng hóa (khoảng 10.000 tấn hóa chất trên tổng số gần 30.000 tấn mà tàu đang chuyên chở -PV) từ tàu bị nạn sang tàu cứu hộ. Sau đó, bơm nước dằn ở hai khoang mũi tàu để cho tàu nổi lên. Sau đó dùng tàu kéo Trabajador-1 (thuê từ Philippines) kéo tàu bị nạn khỏi vị trí mắc cạn.
Đoàn công tác của Ủy ban QGTKCN yêu cầu các chuyên gia và chủ tàu phải dùng phao quây hết xung quanh con tàu bị nạn. Khi sang chuyển hóa chất sang tàu Trabajador-1 phải tuyệt đối an toàn, không để xảy ra cháy nổ và tràn dầu.
Sau khi cứu hộ xong con tàu Chemroad Journey, phải kiểm tra vết trầy bị va vào đá có đảm bảo cho tàu có thể tiếp tục chứa hóa chất hay không, mới được bơm trả hàng vào khoang từ tàu cứu hộ. Tất cả phương án này phải được cơ quan chức năng và UBND tỉnh Bình Thuận xem xét phê duyệt trước khi triển khai trong sáng nay, 16.6.
Ủy ban QGTKCN cũng giao việc giám sát con tàu này và suốt quá trình cứu hộ nó cho Cảnh sát biển Khu vực 3 mà trực tiếp là tàu CSB số hiệu 6008 và tàu Biên phòng Bình Thuận số hiệu BP 11.19.01 theo dõi sát sao.
tin liên quan
Triển khai cứu hộ tàu chở 30.000 tấn hóa chất bị mắc cạnTại hiện trường tàu mắc cạn, ngoài tàu Minh Hoàng 06 của đại diện chủ tàu, còn có tàu của Cảnh sát biển 6008 (Vùng Cảnh sát biển 3).
Theo Bộ đội Biên phòng Bình Thuận, lúc 8 giờ 30 ngày 16.6, tàu SAR 413 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 (Vũng Tàu) cũng đã đến hiện trường hỗ trợ việc cứu hộ con tàu mắc cạn.
Bộ đội biên phòng Bình Thuận yêu cầu tàu cá của ngư dân không được đến gần khu vực tàu bị nạn để tránh để xảy ra cháy nổ và các tai nạn đáng tiếc khác có thể gây nguy hiểm cho ngư dân.
Bình luận (0)