Chuyên gia Lê Thị Xuân Lan: Thời tiết thay đổi đột ngột, đề phòng giông sét và lốc xoáy

04/05/2019 04:33 GMT+7

Tây nguyên và Nam bộ vào mùa mưa, cần lưu ý sâu bệnh trên cà phê, lúa hè thu...

Thời tiết chuyển xấu trên diện rộng ở miền Bắc và Bắc Trung bộ do sự hội tụ gió trên cao và sau những ngày nắng nóng những ổ mây đối lưu phát triển mạnh, có nơi mưa vừa mưa to và có lúc xảy ra giông mạnh kèm theo sét, lốc xoáy, có thể mưa đá và gió giật.
Qua tuần sau, từ ngày 8.5 đến cuối tuần, vùng mưa lớn sẽ mở rộng xuống đến Trung Trung bộ Tây nguyên và Nam bộ đang lần lượt bắt đầu vào mùa mưa do có gió tây nam thổi đều, với hình thái thời tiết sáng nắng chiều mưa, tập trung từ sau trưa đến tối, có lúc mưa đêm.
Thời kỳ này giông sét và lốc xoáy thường xảy ra, có lúc cường độ mạnh có thể gây nguy hiểm như sét đánh, gió giật làm tốc mái, gãy đổ cây cối. Mưa phân bố không đều, có nơi mưa to xảy ra trong thời gian ngắn gây ngập úng. Mưa nắng xen kẽ, nhiệt độ có xu hướng giảm, cao nhất từ 33 - 35oC, có nơi trên 35oC, cảm giác oi bức do ban ngày nắng khá mạnh và độ ẩm cao, trời có mây nhiều sau trưa.
Trong khi đó ở phía đông Philippines có một vùng áp thấp sẽ mạnh lên và di chuyển vào gần Biển Đông, sau đó có thể suy yếu hoặc di chuyển ra phía đông bắc. Vùng áp thấp này tác động làm cho gió mùa tây nam phát triển, sẽ mạnh dần trong nửa cuối tuần sau, mưa vừa mưa to trên diện rộng ở các tỉnh Tây nguyên, Nam Trung bộ, miền Đông và miền Tây Nam bộ. Sau đợt mưa đầu mùa, có thể trời sẽ có nắng nhiều hơn và mưa giảm dần về diện và lượng trong khoảng 3 - 5 ngày.
Thời tiết thay đổi nhanh từ nắng nóng khô hạn sang mưa giông trong 7 ngày tới sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cây trồng. Vào giai đoạn đầu mùa mưa, cà phê vối sẽ phát triển nhanh cành và chồi nên cần chú ý bổ sung dinh dưỡng để cây khỏe mạnh cho năng suất cao và chất lượng. Trong thời gian này sâu bệnh cũng dễ phát sinh phát triển, cần tạo điều kiện thông thoáng, tiêu thoát nước nhanh tránh cho gốc cà phê bị ngập. Các loại sâu bệnh thường hay xuất hiện là rệp trên các bộ phận non của cây như: chồi vượt, cành, lá, quả non.
Đối với ĐBSCL đang chuẩn bị xuống giống vụ hè thu, cần tập trung theo đúng lịch thời vụ nhằm bảo đảm đủ nước mưa hay nguồn nước ngọt bơm tưới cho lúa. Vệ sinh đồng ruộng sạch sẽ, cày hoặc xới đất cắt mao dẫn phèn, mặn, phân hủy rơm rạ, hạn chế sâu bệnh.
Trước khi xuống giống khoảng 2 tuần cần bón vôi đều khắp ruộng để giảm tác động của mặn và hạ phèn, sau đó ngâm ruộng và xả phèn. Mưa đầu mùa có lúc vũ lượng lớn gây ngập, cần đánh rãnh thoát nước nhanh tiêu úng, rửa phèn.
Thời tiết ngày nóng đêm lạnh và độ ẩm cao có sương mù khá thường xuyên, do vậy bệnh đạo ôn lá xuất hiện ở những vùng lúa hè thu giai đoạn đẻ nhánh, bà con cần thường xuyên thăm đồng để phát hiện sớm và phòng trị bệnh đạo ôn kịp thời và hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.