Có cần tiếp tục kêu gọi liên kết du lịch?

29/10/2012 09:44 GMT+7

Thiếu liên kết thường được xem là một trong những nguyên nhân yếu kém của ngành du lịch Việt Nam. Chính vì vậy, về phía quản lý nhà nước, kêu gọi liên kết khai thác du lịch là một trong những hoạt động được xem trọng. Không đếm hết số cuộc hội thảo khắp nơi từ quy mô quốc gia, vùng và địa phương mà vẫn cứ loay hoay tìm không ra đầu mối nên ở nhiều địa phương, các giải pháp liên kết cứ bế tắc.

Hoàn toàn dễ hiểu khi trong nhà có con đến tuổi mà một số mãi vẫn chưa được ai ưng nên các bậc cha mẹ liên tục tổ chức các cơ hội tiếp xúc và khuyến khích con cái tìm đến với nhau. Thực trạng kêu gọi liên kết du lịch hiện nay y như vậy. Khổ nỗi là người đẹp thì lại không có duyên, người có chút duyên thì lại quá xấu. Chưa kể là bao thói tật lồ lộ. Có bao nhiêu người chịu trèo đèo lội suối, ngồi xe mấy tiếng đồng hồ để chỉ nhìn một cục đá ngồ ngộ, một dòng suối đầy rác mà không có lấy một câu chuyện để mang về? Hoặc có nhiều chuyện rất hay nhưng lại không biết cách kể với khách! Bao nhiêu người chịu sóng gió để đến một đảo hoang trơ trọi mà tìm một ly nước thì khó khăn và mua gì cũng đắt đỏ chỉ để chụp vài tấm hình? Chưa nói đến nhiều nơi còn có tình trạng cư xử tệ với du khách hoặc cảnh quan quấy quá, hỗn độn. Chuyện trên đây không hiếm tại các điểm đến ế ẩm.

Du lịch cũng là một ngành kinh tế, do vậy, bàn tay vô hình là những toan tính của doanh nghiệp (DN) vẫn là một động lực không thể bỏ qua song song bên cạnh bàn tay hữu hình là sự điều tiết trong chính sách của nhà nước. Dự hội thảo, đi khảo sát thì ai cũng hào hứng, họ khen và hứa hẹn, ký biên bản liên kết nhưng rồi lặng lẽ đi hướng khác có lợi hơn cho mình và cho khách.

Miếu Bà Chúa Xứ ở An Giang, Quán âm Phật đài ở Bạc Liêu, bến Ninh Kiều và các chợ nổi của Cần Thơ v.v… đâu cần liên kết với ai mà khách vẫn nườm nượp. Giá trị lõi của một điểm đến nếu chỉ là ý chí nhà đầu tư hoặc từ cảm nhận riêng của địa phương mà không có hấp lực (có thể sáng tác) để thu hút du khách thực sự thì dù có nhiệt tình liên kết đến mấy DN lữ hành cũng khó thuyết phục du khách bỏ tiền mua tour.

Hằng ngày, hằng giờ bao điểm đến thu hút trên khắp mọi nơi vẫn cùng các giới lữ hành, lưu trú, vận chuyển, dịch vụ… phối hợp phục vụ dựa trên trục xương sống là uy tín. Khi các bên thấy cần nhau và tin cậy nhau thì sự liên kết sẽ tự động hình thành. Nên chăng, thay vì kêu gọi liên kết hay nói cách khác, thay vì tìm cách ép hôn thì chỉ dạy cách sống, rèn luyện tài năng, chỉnh trang dung mạo để lương duyên đến từ giá trị tự thân?

Trần Kim Đính

>> Nhân ngày du lịch Bình Thuận
>> Kỷ niệm 17 năm ngày du lịch Bình Thuận
>> Hội An được bình chọn vào top 10 thành phố du lịch tốt nhất châu Á
>> Đưa túi đựng thân thiện môi trường vào cơ sở du lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.