Cô giáo Hà Nội nhập viện sau khi trở về từ Ý âm tính với SARS-CoV-2

Vũ Hân
Vũ Hân
04/03/2020 20:42 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Phòng chống bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, kết quả xét nghiệm cho thấy, cô giáo đi Ý về có biểu hiện ho, sốt, tức ngực phải nhập viện âm tính với SARS-CoV-2 .

Cụ thể, Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, kết quả xét nghiệm với cô giáo của Học viện Báo chí - Tuyên truyền vừa mới có xong. Rất may, cô giáo âm tính với SARS-CoV-2.
Trả lời câu hỏi "kết quả này đã đủ yên tâm chưa, liệu có phải xét nghiệm tiếp lần 2, lần 3?", ông Cảm cho biết: "Chỉ với những người đã dương tính, sau điều trị có kết quả âm tính mới phải xét nghiệm 3 lần. Còn trường hợp cô giáo này âm tính có nghĩa là âm tính".
“Do cô giáo đã âm tính với virus nên những người đi cùng đoàn cũng không phải lo lắng. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo mọi người để ý đến sức khoẻ, theo dõi các biểu hiện và đến cơ sở y tế khám bệnh khi thấy dấu hiệu ho, sốt. Khuyến cáo này không chỉ dành cho thành viên của đoàn công tác đến Ý, mà dành cho tất cả mọi người”, ông Cảm nhấn mạnh.
Trước đó, khi nghe báo cáo về trường hợp này tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội vừa kết thúc lúc 19 giờ hôm nay, 4.3, ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND thành phố, đã yêu cầu cách ly tập trung với tất cả các công dân trở về từ Ý, Iran; sau đó mới phân loại xem có trở về từ vùng có dịch hay không để cách ly tại nhà.
Chiểu theo ý kiến này, toàn bộ đoàn công tác sẽ phải cách ly tập trung.
Tuy nhiên, theo ông Cảm, đoàn công tác đã trở về trước thời điểm Chính phủ có chỉ đạo cách ly tập trung với công dân về từ Ý, Iran, nên sẽ không phải cách ly tập trung. Dù vậy, một lần nữa ông Cảm khuyến cáo mọi người theo dõi sức khoẻ và chú ý thực hiện các biện pháp phòng dịch.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, tại cuộc giao ban của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chiều nay, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm thông tin về 1 trường hợp sốt, ho, tức ngực phải nhập viện, có tiền sử đi từ Ý về.
Đó là một cô giáo 39 tuổi, cư trú tại một tòa chung cư, có tham gia hội thảo tại Ý cùng với đoàn của Bộ GD-ĐT từ 22 - 26.2. Sau khi trở về, cô giáo này có biểu hiện sốt, ho, tức ngực, đã được đưa vào Bệnh viện Đống Đa vào hôm nay, 4.3.
Theo cô giáo này, đoàn dự hội thảo cùng cô có 30 thành viên. Nghe báo cáo về tình huống này, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý, người chủ trì buổi giao ban, đã đề nghị: theo nguyên lý, cô giáo này sẽ phải cách ly 14 ngày, dù đã có kết quả dương tính hay không.
Theo Bộ GD-ĐT, Bộ này không phải là đơn vị tổ chức đoàn 30 người dự hội thảo ở Ý, mà chỉ cử người tham gia (2 người) với vai trò là một trong số các đơn vị tham gia.
Sau khi từ Ý trở về (ngày 26.2), 2 cán bộ của Bộ GD-ĐT tham gia chuyến đi đã tự cách ly ở nhà, chưa đến cơ quan làm việc.
Cũng theo Bộ GD-ĐT, đoàn 30 người dự hội thảo ở Ý từ ngày 22 - 26.2 là một hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ sinh viên tìm kiếm việc làm do EU tài trợ.
Dự án có sự tham gia của 11 đơn vị, gồm: Bộ GD-ĐT, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa và 9 trường đại học, học viện. Đơn vị tổ chức hội thảo (một trường đại học ở Ý) gửi giấy mời cụ thể cho từng cá nhân tham gia. Căn cứ vào đó, từng đơn vị quản lý nhân sự liên quan ra quyết định cử người đi dự hội thảo. Vì thế, Bộ GD-ĐT chỉ ra quyết định cử 2 cán bộ của mình thực hiện chuyến đi sang Ý.
Được biết, theo kế hoạch thì hội thảo diễn ra từ 22 - 29.2. Vì thế, khi đoàn bắt đầu sang Ý thì ở nước này chưa có người nhiễm Covid-19.
Sau khi sang Ý được vài ngày, đoàn nhận thông tin có người Ý đầu tiên nhiễm Covid-19 ở cách nơi dự hội thảo khoảng 200 km. Vì thế, đoàn đã thay đổi lịch trình, về nước vào ngày 26.2, thay vì 29.2.
Quý Hiên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.