‘Có nước nào quy hoạch cả ngàn héc ta cho du lịch tâm linh như ta?’

05/06/2019 09:49 GMT+7

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng , các đại biểu nêu tình trạng nhiều dự án tâm linh kết hợp du lịch hiện đang được cấp hàng ngàn héc ta, có sự nhập nhằng công và tư, gây lãng phí.

Cả ngàn héc ta đất dành cho tâm linh: Các nước khác có như Việt Nam ta không?

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà chiều 4.6, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu vấn đề hiện nay việc đầu tư xây dựng các công trình tâm linh kết hợp với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đã và đang hình thành, chiếm cả ngàn héc ta đất.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rạch ròi giữa khu đất dành cho tâm linh và đất thương mại dịch vụ, sau này có thể biến tướng do điều chỉnh quy hoạch.
“Bộ trưởng cho biết việc quy hoạch ngàn héc ta như vậy ở Việt Nam chúng ta có nên không, trong khi dân thì thiếu đất sản xuất, đất thì hữu hạn. Các nước khác có như Việt Nam chúng ta không?”, đại biểu Hòa chất vấn.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, hiện các dự án tâm linh kết hợp du lịch sinh thái đã được quy định, điều chỉnh trong luật Đất đai, luật Tín ngưỡng tôn giáo, luật Di sản văn hóa, luật Xây dựng và pháp luật liên quan tới luật Bảo vệ môi trường.
Bộ trưởng thừa nhận, thời gian qua xuất hiện một số dự án kết hợp tâm linh, tôn giáo và hiện đang được quản lý bằng công cụ chủ yếu là giấy phép xây dựng.
Theo ông Hà, giấy phép xây dựng có quy định cụ thể việc cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới công trình tín ngưỡng, tôn giáo phải thực hiện theo quy định của pháp luật và có sự sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước tôn giáo địa phương.
“Các dự án này chúng ta chưa quy định cụ thể nằm trong quy hoạch du lịch hay quy hoạch đô thị, nên một số địa phương vận dụng không thống nhất. Tới đây sẽ quy định cụ thể vấn đề này”, ông Hà nói.
Về quy chuẩn sử dụng đất, ông Hà cho hay sắp tới sẽ có quy định cụ thể hơn để đảm bảo phân biệt rõ ràng đất dành cho mục đích tâm linh, đất dành cho du lịch và mục tiêu khác, để đảm bảo chặt chẽ việc quản lý, sử dụng đất và hiệu quả xử lý vấn đề về tài chính, đất liên quan.

Dự án vài trăm héc ta nhưng cấp tới vài ngàn héc ta

Tới cuối phiên chất vấn chiều qua, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) tiếp tục nêu câu hỏi về việc nhiều cử tri quan tâm, báo chí viết về tình trạng khu du lịch tâm chùa chiền vài trăm héc ta nhưng nhà đầu tư được cấp đến vài ngàn héc ta, có những trường hợp được cấp chục nghìn héc ta, có sự nhập nhằng giữa công và tư.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) tranh luận sáng 5.6 Ảnh Ngọc Thắng
“Có ý kiến cho rằng nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư nhưng nhà nước bỏ ra chục ngàn héc ta đất đai rừng biển thì thực ra là có sự đầu tư lớn tài sản công ở đây, và sau đó thuộc quyền kiểm soát của nhà đầu tư tư nhân”, đại biểu Nghĩa nêu, và đề nghị Bộ trưởng trả lời 2 câu hỏi: vấn đề quy hoạch những khu du lịch tâm linh với diện tích lớn vậy chúng ta có kiểm soát được không? Việc khai thác như vậy có công bằng hợp lý và đúng pháp luật hay không?
Trả lời chất vấn của đại biểu Nghĩa sáng nay, 5.6, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà tiếp tục nhắc lại các dự án du lịch tâm linh hiện được điều chỉnh ở nhiều văn bản pháp luật mà Bộ trưởng đã nêu từ hôm qua.
Ông Hà giải thích thêm, công trình tôn giáo phải được cấp phép xây dựng và hồ sơ phải có bản sao giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của luật Đất đai, bản sao quyết định phê duyệt dự án, quyết định đầu tư theo thẩm quyền, văn bản chấp thuận về sự cần thiết công trình và quy mô xây dựng của cơ quan quản lý nhà về tôn giáo ở địa phương.
“Nếu các địa phương thực hiện đúng, đủ các quy định trên sẽ kiểm soát được khu du lịch tâm linh, tránh việc như đại biểu nêu”, Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.
Chưa đồng tình với giải trình của Bộ trưởng, các đại biểu Trương Trọng Nghĩa và Phạm Văn Hòa tiếp tục giơ biển tranh luận.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh: "Cái mà dư luận cử tri nêu là nhập nhằng giữa dự án tâm linh và du lịch. Có những tên bài báo viết rằng, “nghèo thì không có tiền đi chùa được đâu”. Thứ 2 là quản lý phân bổ tài nguyên đất đai. Câu hỏi tôi đặt ra là việc phân bổ hàng chục ngàn héc ta cho các dự án này có hợp lý hay không"?
Cùng quan điểm với đại biểu Nghĩa, đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết, câu hỏi ông đặt ra muốn Bộ trưởng Hà trả lời là ở Việt Nam có nên quy hoạch cả ngàn héc ta cho du lịch tâm linh kết hợp nghỉ dưỡng hay không, trong khi đất đai ở ta là đất sản xuất, hữu hạn? Trên thế giới có nước nào dành cả ngàn héc ta để làm khu du lịch tâm linh như nước ta không?
Tuy nhiên, do thời gian đã hết nên một số câu hỏi chất vấn và tranh luận của các đại biểu đã được Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng trả lời bằng văn bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.