Cơ quan an ninh điều tra đang làm rõ vụ 'góp siêu tốc' 3.597 tỉ đồng vào Saigon Co.op

28/03/2021 11:12 GMT+7

Ngày 28.3, nguồn tin Thanh Niên cho biết Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP.HCM đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” liên quan đến bị can Diệp Dũng, cựu Bí thư Đảng ủy, cựu Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op).

Theo thông báo về tiếp nhận tố giác tội phạm của Cơ quan ANĐT Công an TP.HCM, Cơ quan ANĐT đã tiếp nhận phiếu chuyển đơn của Viện KSND TP.HCM về việc chuyển đơn tố giác của ông Trần Văn Phong, 42 tuổi, ngụ Cà Mau.
Cơ quan ANĐT Công an TP.HCM cho hay các nội dung tố giác trùng với các nội dung đang được Cơ quan ANĐT Công an TP.HCM điều tra, làm rõ trong vụ án “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Saigon Co.op.
Do đó, Cơ quan ANĐT Công an TP.HCM nhập đơn tố giác trên vào hồ sơ vụ án để giải quyết, xử lý chung theo quy định của pháp luật.
Trong giai đoạn 2019 - 2020, Saigon Co.op bất ngờ tăng vốn điều lệ từ 3.200 tỉ đồng lên 6.797 tỉ đồng. Đối với vụ việc này, Thanh tra TP.HCM khi vào cuộc thanh tra đã khẳng định là không đúng quy định pháp luật, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.
Cùng với đó, Saigon Co.op “có dấu hiệu bị thâu tóm, chiếm đoạt vốn, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung và tài sản nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung”; nguy cơ “sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động”.
Những sai phạm trên xảy ra khi ông Diệp Dũng còn nắm giữ cương vị Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Saigon Co.op. Cụ thể, ông Diệp Dũng đã can dự, chỉ đạo trực tiếp vào việc tăng vốn điều lệ lần thứ 9 từ 3.200 tỉ đồng lên 6.797 tỉ đồng tại Saigon Co.op (tăng thêm 3.597 tỉ đồng, chiếm khoảng 53%).

Ai “chống lưng” cho các hợp tác xã “thao túng” ngàn tỉ?

Như Thanh Niên đã thông tin, một trong những điểm then chốt của vụ án là khoản tiền “góp siêu tốc” 3.597 tỉ đồng mà các HTX thành viên đồng loạt góp vào Saigon Co.op chỉ trong một thời gian ngắn. Trong khi đó, các HTX thành viên này trên thực tế có vốn điều lệ nhỏ, có nhiều đơn vị kinh doanh thua lỗ nhưng đã huy động, “góp siêu tốc” hàng trăm tỉ đồng/đơn vị. Điển hình có HTX thương mại Thị Nghè vốn điều lệ 2,53 tỉ đồng, lỗ hơn 163 triệu đồng nhưng góp hơn 244 tỉ đồng vào vốn điều lệ Saigon Co.op…

Ông Diệp Dũng (ảnh nhỏ ở góc trên, bên phải) bị khởi tố, bắt tạm giam vì có sai phạm cá nhân trong việc tăng vốn điều lệ tại Saigon Co.op

THANH NIÊN

Có một diễn biến rất bất thường, là khi thực hiện thẩm quyền thanh tra đơn vị kinh tế trên địa bàn quản lý theo luật Thanh tra, Thanh tra TP.HCM đã bị nhiều HTX thành viên của Saigon Co.op “quay lưng”, dù được mời làm việc nhiều lần, khiến cơ quan thanh tra “bó tay”.
Cụ thể, qua tiếp xúc làm việc có 13 HTX thành viên đã ủy quyền cho ông Nguyễn Xuân Bính (địa chỉ cư trú P.Dương Nội, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội), là người đại diện theo ủy quyền đến làm việc với Đoàn thanh tra. Tuy nhiên, người đại diện theo ủy quyền và các HTX thành viên đến làm việc cũng không cung cấp các hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn thanh tra để làm rõ nguồn gốc vốn góp!
Saigon Co.op có tiềm lực cũng như thương hiệu chiếm lĩnh trong lĩnh vực thị trường bán lẻ: dẫn đầu thị phần kênh siêu thị với tỷ lệ khoảng 43%, gấp khoảng 4 lần so với doanh nghiệp đứng thứ 2; doanh thu năm 2019 đạt hơn 35.000 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế được duy trì ổn định qua các năm, dao động 800 - 1.500 tỉ đồng; lợi nhuận cao, đạt từ 26 - 39% trên vốn góp; tổng tài sản theo sổ sách kế toán ghi nhận năm 2019 lên đến hơn 16.000 tỉ đồng…
Saigon Co.op là tổ chức kinh tế HTX theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể có tính chất đặc thù. Hệ thống của Saigon Co.op hoạt động sản xuất kinh doanh từ khi hình thành luôn gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị theo chủ trương của Thành ủy, UBND TP.HCM như điều tiết, bình ổn thị trường, đảm bảo an ninh lương thực…
Theo quy định, lợi nhuận sau thuế của Saigon Co.op chia cho HTX thành viên theo tỷ lệ vốn góp, tức số tiền vốn góp nhiều sẽ được chia lợi nhuận nhiều. Đáng chú ý, tỷ lệ chia lợi nhuận do đại hội thành viên quyết định, mà thành phần chính biểu quyết tại đại hội thành viên này là người đứng đầu các HTX thành viên.
Trên thực tế, một số HTX thành viên của Saigon Co.op sau khi huy động vốn từ cá nhân, tổ chức bên ngoài để “góp siêu tốc” vào Saigon Co.op, đã thay đổi người đứng đầu, thay đổi giấy chứng nhận đăng ký HTX.
Và với tổng vốn tăng thêm 3.597 tỉ đồng, chiếm khoảng 53%, đã vượt hơn vốn điều lệ của Saigon Co.op (chỉ 3.200 tỉ đồng, tỷ lệ khoảng 47%), thì quyền biểu quyết chi phối và vai trò “cầm trịch” vốn là yếu tố căn cơ, hệ trọng nhất của Saigon Co.op trong hệ thống HTX, đối mặt nhiều rủi ro khó lường (như kết luận của Thanh tra TP.HCM đã nêu trên).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.