“Cơ quan điều tra suy diễn chủ quan quan hệ của tôi với ông Nguyễn Thành Tài“

Phan Thương
Phan Thương
18/09/2020 10:20 GMT+7

Luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Thị Thanh Thúy đề nghị VKS "trình" được chứng cứ tin nhắn, video hay chứng cứ qua đêm thể hiện mối quan hệ tình cảm của ông Nguyễn Thành Tài và thân chủ mình.

Sáng 18.9, phiên xét xử ông nguyễn Thành Tài (68 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM giai đoạn 2008 – 2011) và 4 đồng phạm bước sang ngày thứ 3, với phần bào chữa của các luật sư đối với các bị cáo, sau khi đại diện Viện KSND TP.HCM luận tội và đề nghị mức án.

Bà Lê Thị Thanh Thúy khóc, phủ nhận chuyện "tình cảm" với ông Nguyễn Thành Tài

Tự bào chữa, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue – gọi tắt Công ty Lavenue) khá xúc động và trình bày trong nước mắt: “Trải qua 345 ngày trong tù, tôi không hiểu mình làm gì sai mà ra nông nổi này. Tôi trầm cảm, mệt mỏi. Mong những lời trình bày của tôi và những gì luật sư bào chữa cho tôi, sẽ được HĐXX công tâm dựa vào luật pháp để minh xét cho tôi”.

Ông Nguyễn Thành Tài "kêu oan" về lời cáo buộc về quan hệ tình cảm với bị cáo Thúy

KHẢ HÒA

Theo bị cáo Thúy, Cơ quan điều tra (CQĐT) luôn buộc tội bị cáo nhưng bị cáo cho rằng, không hiểu CQĐT đã dựa vào chứng cứ nào để buộc tội, ngoài lời khai đơn phương từ ông Tài về sự tồn tại quan hệ tình cảm với bị cáo.
“CQĐT đã suy diễn một cách chủ quan về về chữ “quan hệ tình cảm” giữa tôi và ông Nguyễn Thành Tài để buộc tội tôi. Và những ngày vừa qua, ông Tài đã khai rất rõ về bản chất thật sự của mối quan hệ tình cảm này. Vậy đây có phải là chứng cứ buộc tội tôi hay không”, bị cáo Thúy gay gắt bào chữa cho mình.
Ngoài ra bị cáo Thúy nêu: “Khi thực hiện chức năng của một cổ đông, tôi cam kết thực hiện dự án, khi miếng đất này bỏ trống nhiều năm. Vì vậy, tôi trục lợi hay giải quyết được vấn đề miếng đất bỏ trống nhiều năm qua. Là doanh nghiệp tham gia vào dự án với tư cách là nhà đầu tư được mời gọi, tôi đã thực hiện tất cả yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan chức năng để được tham gia dự án, vậy tôi sai phạm chỗ nào…Mong HĐXX xem xét thấu đáo”.

Người đàn bà khiến ông Nguyễn Thành Tài "ngã ngựa" vì phù phép đất vàng

Luật sư đề nghị VKS “trình” chứng cứ, không suy diễn “quan hệ tình cảm”

Bào chữa bổ sung cho bị cáo Thúy, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch khẳng định chứng cứ duy nhất để buộc tội thân chủ mình trong cáo trạng là nội dung “có quan hệ tình cảm với ông Tài, từ đó xúi dục ông Tài ký nhanh, ký nhiều văn bản trái pháp luật để trục lợi từ những văn bản này”.
Theo luật sư Trạch, nghĩa vụ chứng minh tội phạm là của cơ quan tiến hành tố tụng. Nhưng cơ quan tố tụng chưa đưa ra chứng cứ nào chứng minh tội phạm, kể cả tại tòa, rằng “với chứng cứ này, có nhận tội hay không”.

Luật sư đề nghị VKS phải trình chứng cứ về việc ông Tài và bà Thúy có quan hệ tình cảm

KHẢ HÒA

“Chính điểm buộc tội thân chủ tôi là “đã ký ban hành văn bản xin tham gia dự án, xin giao và cho thuê đất. Nhưng văn bản này ban hành dựa vào cổ đông. Vậy văn bản này trái quy định nào, văn bản quy phạm pháp luật nào, mong được VKS đối đáp lại”, luật sư Trạch nêu.
Về mối quan hệ tình cảm giữa ông Tài và bà Thúy như cáo trạng đề cập, luật sư Trạch đánh giá “không có chứng cứ nhưng lại suy diễn rằng vì tình cảm mà ban hành văn bản trái pháp luật, đây là sự kết tội khiên cưỡng”.
Về hành vi cho rằng thân chủ mình xúi giục ông Tài ký nhiều văn bản trái pháp luật, luật sư Trạch cũng đề nghị phía công tố phải “trình” được chứng cứ, không suy diễn. Đó là những chứng cứ tin nhắn, video hoặc chứng cứ qua đêm hay một loại chứng cứ vật chất nào khác, nếu không việc suy diễn là xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm đối với thân chủ ông. 

Chính thức truy tố cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài

Ngoài ra, đối với việc 4 công ty thuộc Bộ Công thương chuyển nhượng toàn bộ 50% vốn góp, chuyển nhượng quyền đầu tư phát triển dự án của mình cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô, việc chuyển nhượng này mang về một khoản lợi nhuận 50 tỉ đồng cho mỗi công ty. Theo luật sư Trạch, việc chuyển nhượng này có phải là sự toan tính và thu lợi bất chính của 4 công ty Bộ Công thương hay không, khi 4 công ty này từng cam kết có đủ năng lực tài chính tham gia dự án, rồi lại nói không có khả năng để thoái vốn bằng cách bán cổ phần, thu lợi. “Bị cáo Thúy chắc chắn không có mối liên hệ nào đến đông cơ, mục đích của 4 công ty Bộ Công thương”, luật sư Trạch nhấn mạnh.
Về việc 4 công ty Bộ Công thương thoái vốn cho doanh nghiệp khác mà không báo cáo UBND TP.HCM, theo luật sư Trạch đây là trách nhiệm của bị can Nguyễn Thị Thu Thủy (Giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM, đang bỏ trốn), không phải bị cáo Thúy. Bởi thực tế công ty của bị cáo Thúy chỉ nắm 30% vốn góp để tham gia dự án, không nắm quyền quyết định mọi vấn đề.
Vì vậy, luật sư Trạch cho rằng việc UBND TP.HCM không triển khai tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư uy tín và có năng lực, thì trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu Công ty Quản lý kinh doanh nhà và các sở ban ngành chứ không có mối quan hệ nhân quả với hành vi xúi giục của bị cáo Thúy; còn bị cáo Thúy chỉ thể hiện mong muốn có “cơ hội hợp tác đầu tư”, đơn vị góp vốn chỉ chiếm 30%.
Các luật sư đang tiếp tục bào chữa cho ông Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm còn lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.