Công an Đồng Nai triệt phá đường dây mua bán xăng giả, kém chất lượng cực lớn

Lê Lâm
Lê Lâm
09/02/2021 11:42 GMT+7

Công an Đồng Nai vừa triệt phá đường dây mua bán xăng giả, kém chất lượng và hóa đơn giả cực lớn, liên quan đến nhiều tỉnh, thành, mỗi ngày tung ra thị trường hơn 1 triệu lít.

Sáng 9.2, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức buổi họp báo công bố thông tin về chuyên án triệt phá đường dây mua bán xăng giả, kém chất lượng và hóa đơn giả cực lớn, liên quan đến nhiều tỉnh, thành.

"Tiền tấn" trong đường dây xăng giả cực lớn: 4 máy đếm tiền 5 tiếng mới xong

Công an Đồng Nai họp báo công bố thông tin chuyên án

Ảnh: Lê Lâm

Thuê "lưu manh chuyên nghiệp" sẵn sàng triệt hạ trinh sát

Theo Công an Đồng Nai, qua nắm bắt tình hình và tin báo tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, Công an Đồng Nai phát hiện một số cây xăng trên địa bàn tỉnh có biểu hiện mua bán xăng giả, kém chất lượng. Công an Đồng Nai đã xác lập chuyên án để đấu tranh.
Lần theo dấu vết của các đối tượng mua bán, tiêu thụ xăng giả trên địa bàn Đồng Nai, Công an Đồng Nai phát hiện các đối tượng thành lập nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu, liên tục mở rộng quy mô hoạt động ra nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Một khu vực bồn chứa xăng của đường dây

Ảnh: CAĐN

Đường dây này sử dụng tàu biển có trọng tải lớn, trực tiếp nhập từ ngoài phao số 0, sau đó dùng các loại dung môi, hóa chất pha chế thành xăng loại A95 kém chất lượng. Từ đây các tàu, sà lan có tải trọng nhỏ có nhiệm vụ vận chuyển về các kho chứa đã được các đối tượng xây dựng dọc theo các tuyến đường sông lớn ở nhiều tỉnh thành. Cuối cùng cấp cho các xe bồn chở đến các cây xăng để tiêu thụ ra thị trường.
Để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng sử dụng ụ nổi đưa ra giữa lòng sông Hậu (rộng 2,5km) thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa (H.Bình Minh, Vĩnh Long) để neo đậu các tàu, sà lan bơm hút xăng. Đồng thời tổ chức lực lượng sử dụng tàu cao tốc tuần tra xung quanh. Trên bờ thì ngụy trang bằng các nhà nuôi chim yến để cảnh giới, do vậy, trước đó không ai phát hiện ra được. “Mặt khác các đối tượng có sự đề phòng, cảnh giác rất cao, thường xuyên tổ chức thẩm tra, xác minh khi có người lạ đến địa bàn và thuê lưu manh chuyên nghiệp sẵn sàng triệt hạ lực lượng trinh sát khi bị theo dõi” - thông cáo báo chí nêu rõ.

Mỗi ngày tung ra thị trường hơn 1 triệu lít xăng giả

Công an Đồng Nai xác định đây là đường dây có quy mô đặc biệt lớn, tổ chức chặt chẽ, với phương thức thủ đoạn hoạt động tinh vi, nhiều thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng, liên quan nhiều tỉnh thành trong cả nước. Các đối tượng có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, từ nhập hàng, bơm hút, pha chế, hợp thức hóa chứng từ và vận chuyên đến các cây xăng để tiêu thụ.

Lực lượng công an khám xét một cây xăng nằm trong đường dây

Ảnh: CAĐN

Hằng ngày các đối tượng cung cấp trung bình trên 1 triệu lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường. Tính từ tháng 8.2020 đến nay các đối tượng đa cung cấp ra thị trường trên 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, trên cơ sở chứng cứ đã thu thập được, đêm 6.2, Công an Đồng Nai đã chủ trì phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, triển khai 14 tổ công tác, huy động trên 500 cán bộ chiến sĩ đồng loạt khám xét khẩn cấp các địa điểm: gồm kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM. Đồng thời bắt quả tang các đối tượng khi đang vận chuyển mua bán “sang mạn” tàu để pha chế bơm hút, vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn tại ụ nổi trên sông Hậu.

Nguyễn Hữu Tứ, một trong những đối tượng cầm đầu

Ảnh: CAĐN

Khi các lực lượng áp sát, thì đối tượng chống trả ngoan cố, liều lĩnh dùng tàu lớn lao thẳng vào tàu của lực lượng công an để bỏ chạy nhằm xóa bỏ hiện trường. Nhưng các lực lượng chức năng đã nhanh chóng áp sát, khống chế toàn bộ các đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho quần chúng nhân dân và lực lượng tham gia vận chuyển.
Ban chuyên án đã thu giữ hai tàu biển có tải trọng 1.500 tấn, 5 sà lan có tải trọng từ 400 - 1.000 tấn, 6 xe bồn cùng 2.680.000 lít xăng, 4 thùng hóa chất để tạo màu. Ngoài ra còn thu giữ trên 100 tỉ đồng tiền mặt, gần 50 sổ đỏ, 12 thùng tài liệu hồ sơ sổ sách cùng các tài vật liên quan.
Công an Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về 3 hành vi: buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả (xăng giả nói trên - PV) và mua bán hóa đơn trái phép; ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với 26 đối tượng. Tất cả đã được Viện KSND tỉnh phê chuẩn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.