Công an Lào Cai điều tra nguyên nhân vỡ đập nước thải nhà máy phân bón

10/09/2018 17:19 GMT+7

UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu Công an tỉnh Lào Cai vào cuộc điều tra nguyên nhân dẫn tới sự cố vỡ đập nước thải xảy ra tại Công ty cổ phần DAP 2 (Tập đoàn Hóa chất Việt Nam).

Trao đổi với Thanh Niên chiều nay 10.9, ông Lê Ngọc Dương, Phó giám đốc Sở TN - MT tỉnh Lào Cai, cho biết liên quan đến sự cố vỡ đập nước thải của Nhà máy DAP số 2 thuộc Công ty cổ phần DAP số 2 tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng), đến nay cơ quan chức năng đã sử dụng trên 600 tấn vôi bột để xử lý môi trường.
Cũng theo ông Dương, hiện trạng môi trường ở các khu vực ảnh hưởng của sự cố này vẫn đang được Sở TN - MT tỉnh Lào Cai cử cán bộ lấy mẫu nước, bùn phân tích và giám sát chặt chẽ. Đối với khu vực trũng còn đọng lại bùn, nước thải chứa a xít, chính quyền địa phương và doanh nghiệp sẽ thu vét toàn bộ, đưa trở lại hồ chứa nước thải của doanh nghiệp.
Đại diện Sở TN - MT tỉnh Lào Cai cũng xác nhận, tại vị trí xảy ra sự cố, doanh nghiệp đã đắp lại bờ bao cao 2,5 m tại, bên dưới có trải lớp vật liệu chống thấm, rỉ ra bên ngoài. Bờ bao này đảm bảo không để xảy ra sự cố ngay cả khi có mưa to.
Liên quan đến quản lý hồ chứa nước của nhà máy sản xuất phân bón trên, ông Lê Ngọc Dương cũng cho biết, báo cáo đánh giá tác động môi trường của đập nước thải này do Bộ TN - MT chịu trách nhiệm thẩm định và phê duyệt. Sở TN - MT tỉnh Lào Cai chỉ là cơ quan phối hợp. Tuy nhiên, sau một vài năm vận hành, bờ bao của công trình đã xuất hiện hiện tượng rò rỉ nước thải ra bên ngoài.
Gần đây nhất, tháng 7 vừa qua, công trình này từng bị Sở TN - MT tỉnh Lào Cai ra quyết định xử phạt hành chính 150 triệu đồng và yêu cầu khắc phục, gia cố các vị trí rò rỉ nước thải. “Trong khi đơn vị đang loay hoay xử lý, khắc phục thì xảy ra vỡ đập ở ngay vị trí đã phát hiện rò rỉ. Họ làm quá lúng túng và quá chậm nên mới xảy ra vỡ”, ông Dương nói.
Cũng theo ông Dương, UBND huyện Bảo Thắng sẽ họp với nhà máy, người dân trong vùng bị ảnh hưởng đánh giá những thiệt hại của người dân trong sự cố này và doanh nghiệp phải có trách nhiệm đền bù.
UBND tỉnh Lào Cai cũng đã giao Công an tỉnh vào cuộc điều tra nguyên nhân dẫn tới sự cố vỡ đập nước thải xảy ra tại nhà máy của Công ty cổ phần DAP 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.