Công an TP.HCM đã xét, đề nghị đặc xá cho 58 phạm nhân dịp lễ 2.9

Ngọc Lê
Ngọc Lê
01/09/2021 14:39 GMT+7

Ngày 31.8, Công an TP.HCM cho biết đã tổ chức xét, đề nghị đặc xá cho 58 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ thuộc Công an TP nhân dịp Quốc khánh 2.9.

Theo Công an TP,  trước đó, ngày 20.8, Công an TP đã tổ chức xét, đề nghị đặc xá cho 58 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ thuộc Công an TP nhân dịp Quốc khánh 2.9.
Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho biết quá trình xét hồ sơ được tiến hành đúng pháp luật, đảm bảo dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, chặt chẽ, đúng đối tượng và các điều kiện theo quy định.
Để thực hiện đúng quy định của pháp luật và bảo đảm các quyền của người chấp hành án phạt tù, sau khi nhận được tài liệu liên quan đến đặc xá, Trại tạm giam Chí Hòa, Bố Lá và Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện niêm yết và phổ biến cho người đang chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ biết các nội dung của quyết định về đặc xá năm 2021.
Đồng thời rà soát và tổ chức cho người bị kết án phạt tù viết đơn đề nghị đặc xá và bản cam kết theo quy định; tổ chức cho tập thể đội phạm nhân họp bình xét, bỏ phiếu kín, giới thiệu người được đề nghị đặc xá. Từ đó, Giám thị Trại tạm giam Chí Hòa, Bố Lá, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện lập danh sách, hồ sơ của người đủ điều kiện được đề nghị đặc xá, báo cáo Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự - Công an TP.HCM theo quy định.
Những trường hợp đề nghị đặc xá trong dịp này, ngoài đảm bảo những điều kiện theo quy định tại Điều 11 luật Đặc xá năm 2018 như: thời gian chấp hành án; có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí; đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với người bị kết án phạt tù về các tội phạm tham nhũng… và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 12 luật Đặc xá năm 2018.
Công an TP cho biết, việc Chủ tịch nước ban hành Quyết định về đặc xá năm 2021 cho người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, nhân dịp Quốc khánh 2.9 thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, khuyến khích họ ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để được hưởng đặc xá. 
Ngoài ra, tạo điều kiện thuận lợi cho người được đặc xá hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội, phòng ngừa tái phạm tội, vi phạm pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.