Công an TP.HCM triệt phá hàng trăm băng nhóm tội phạm

18/01/2018 04:48 GMT+7

Chiều 17.1, Công an TP.HCM gặp mặt báo chí để thông báo tình hình kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong năm 2017 và một số công tác trọng tâm năm 2018.

Tham dự có nhiều lãnh đạo, phóng viên các báo, đài.
Tội phạm ngày càng trẻ hóa
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu (Công an TP.HCM), thông báo: Trong năm 2017 Công an TP (CATP) đã triển khai hàng loạt các biện pháp công tác, đồng bộ giữa các giải pháp đấu tranh các loại tội phạm và thu được nhiều kết quả tích cực.
Theo đó, phạm pháp hình sự (PPHS) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm. Trong năm 2017, tại TP ghi nhận xảy ra 4.809 vụ PPHS, giảm 396 vụ so với năm 2016. Các loại án xâm phạm sở hữu tài sản và xâm phạm nhân thân đều được kéo giảm mạnh so với năm 2016. Cụ thể: án cưỡng đoạt tài sản giảm 41,5%; án cướp giật tài sản giảm 10,14%; lừa đảo chiếm đoạt tài sản giảm 35,22%; án chống người thi hành công vụ giảm 22,45%. CATP đã điều tra khám phá 3.464 vụ PPHS (đạt 72,03%, cao hơn 1,28% so với năm 2016), bắt 3.698 tên. Đã triệt phá 443 băng nhóm tội phạm hoạt động chuyên nghiệp, kịp thời điều tra, khám phá nhiều vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
Theo đại tá Quang, hoạt động các loại tội phạm diễn biến phức tạp và báo động xã hội như: tội phạm ngày càng trẻ hóa; lừa đảo qua điện thoại; hoạt động các băng nhóm núp bóng doanh nghiệp để đấu giá tài sản, tín dụng đen, bảo kê; các băng nhóm tội phạm thỏa hiệp địa bàn hoạt động, liên kết vùng, miền và cả nước ngày càng rõ nét…
Liên quan đến công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, đại tá Quang cho biết vẫn diễn biến phức tạp. CATP đã phát hiện các nhóm, tổ chức sản xuất trái phép chất ma túy với quy mô lớn, có tính chất công nghiệp, chọn các tỉnh lân cận hình thành các kho hàng vệ tinh xung quanh TP. Trong năm 2017, CATP đã điều tra, khám phá 1.407 vụ liên quan đến tội phạm ma túy, bắt 3.160 tên, thu giữ 8,586 kg heroin, 330,747 kg ma túy tổng hợp, 21,483 kg cần sa, 60 kg cỏ Mỹ, 2,393 kg cocain, 1,127 kg thuốc phiện, 25 khẩu súng, 27 ô tô, 1.062 xe máy, hơn 8,6 tỉ đồng, 37.205 USD. CATP đã khởi tố 1.116 vụ với 1.487 bị can.
Bên cạnh đó, công tác đấu tranh các loại tệ nạn xã hội; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; cải cách hành chính đều được CATP thực hiện tốt và ngày càng hoàn thiện. Trong năm 2018, CATP tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống phá của các thế lực thù địch, ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP. Tập trung triển khai có hiệu quả đề án “củng cố, kiện toàn và nâng cao toàn diện chất lượng, hiệu quả hoạt động của cảnh sát khu vực, công an phường, xã, thị trấn”. Nâng cao tính chủ động tấn công, kéo giảm hoạt động của tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội; kéo giảm tội phạm trộm cắp, đấu tranh quyết liệt với tội phạm có tổ chức, mầm mống tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, tội phạm giết người, cướp có vũ khí, tội phạm công nghệ cao...
Ngày càng phối hợp chặt chẽ với báo chí
Phát biểu tại buổi gặp mặt, các lãnh đạo báo, đài đều thống nhất, đánh giá cao những thành tích CATP đạt được trong năm qua. Đánh giá cao công tác tự quản, tự phòng ở các cấp cơ sở đã góp phần kéo giảm tội phạm, ủng hộ đề án củng cố, kiện toàn và nâng cao toàn diện chất lượng, hiệu quả hoạt động của cảnh sát khu vực, công an phường, xã, thị trấn. Công tác cải cách hành chính trong vấn đề cấp các loại giấy tờ cho công dân ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, các báo kiến nghị CATP nên nghiên cứu tạo ứng dụng để mọi người dân TP tải về để phản ánh, cung cấp thông tin. Đây cũng là nơi CATP tiếp nhận, xử lý thông tin cũng như hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân. CATP sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với báo chí để tuyên truyền, định hướng người dân, cũng như xây dựng hình ảnh tốt đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân.
Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, cảm ơn, tiếp thu các ý kiến đóng góp của lãnh đạo các báo, đài. Thời gian tới CATP tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình, không ngừng học tập, rèn luyện để đáp ứng nhu cầu đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội trên toàn TP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.