Công an vẫn đang điều tra vụ thang máy sai phép tại Golden Land gây tai nạn

Lê Quân
Lê Quân
10/12/2020 16:27 GMT+7

Gần 1 tuần sau vụ tai nạn cư dân Golden Land 275 Nguyễn Trãi rơi từ tầng 2 xuống bị gãy chân, tay, mất nhiều máu xảy ra vào chiều 4.12, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, nhưng chưa khởi tố vụ án.

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng tại chung cư Golden Land ở 275 Nguyễn Trãi, Hà Nội, ông Nguyễn Thế Bảy, Phó trưởng Công an Q.Thanh Xuân, cho biết vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí. Về khả năng có khởi tố vụ án hay không, theo ông Bảy, sẽ phải giám định mức độ thương tật của nạn nhân, hậu quả của vụ việc mới có thể quyết định được. Tuy nhiên, hiện nay nạn nhân vẫn chưa đảm bảo sức khỏe để làm việc với cơ quan công an.
Trong khi đó, chiều 9.12, bên trong tòa B chung cư Golden Land có một nhóm người đang thi công, lắp đặt lan can an toàn tại khu vực nạn nhân Nguyễn Anh Cường bước hụt chân, bị rơi xuống sàn tầng 1. 

Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, Đoàn luật sư TP.Hà Nội, nêu quan điểm: khi chủ đầu tư thi công cải tạo công trình vượt quá phạm vi cho phép của giấy phép thì sẽ bị coi là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, quy định cụ thể tại khoản 4, điều 12 luật Xây dựng 2014 về việc thi công xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp.

Trong trường hợp này, để xảy ra thiệt hại về mặt sức khỏe cho cư dân trong tòa nhà xảy ra trong quá trình thi công công trình, thì trách nhiệm chính rõ ràng thuộc về chủ đầu tư, nhà thầu trực tiếp tiến hành dự án cải tạo này khi đã cố ý thi công vượt quá nội dung cho phép cải tạo.

Cửa ra thang máy tại tầng 2 tòa B mà chủ đầu tư Golden Land thi công không đúng giấy phép là nơi nạn nhân bước ra, bị hụt chân rơi xuống

Ảnh Lê Quân

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, việc thiếu trách nhiệm trong thi công công trình dẫn đến hậu quả là 1 người bị thiệt hại về sức khỏe. Bên cạnh đó, phát hiện ra thi công sai giấy phép xây dựng thì có thể coi đây là vi phạm quy định về xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng.
Ngoài trách nhiệm bồi thường thiệt hại về dân sự cho người bị thương, theo luật sư Trần Tuấn Anh, chủ đầu tư có thể sẽ phải chịu chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng với hành vi cải tạo sai phép, quy định tại khoản 2, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, và mức xử phạt cao nhất là 30 triệu đồng.
Trong trường hợp đã bị xử phạt về hành vi này mà còn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm thì mức phạt cao nhất là 350 triệu đồng; trường hợp tái phạm thì mức phạt cao hơn rất nhiều, có thể lên tới 1 tỉ đồng.
Ngoài ra, chủ đầu tư Golden Land sẽ phải buộc tạm dừng thi công để thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy phép theo quy định. Hết thời hạn 60 ngày mà chủ đầu tư không được phê duyệt điều chỉnh sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình sai phạm.

Phải xem xét cả trách nhiệm cá nhân, tổ chức trong giám sát thi công công trình

Luật sư Trần Tuấn Anh cũng chỉ ra, tại điều 298 bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào vi phạm quy định về xây dựng trong lĩnh vực thi công công trình sẽ có thể bị phạt tù lên tới 20 năm. Trong trường hợp này, hành vi vi phạm đã xâm phạm đến khách thể, an toàn công cộng. Tuy nhiên, ranh giới xác định trách nhiệm hình sự của tội phạm này lại dựa trên tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, thiệt hại về tính mạng cũng như về tài sản đến một mức cụ thể thì mới có thể xử lý hình sự.
Cụ thể, trong trường hợp này, người bị thương khi giám định cho kết quả có tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên thì cá nhân có trách nhiệm chính trong vụ việc phải chịu trách nhiệm hình sự.

Chung cư Golden Land ở 275 Nguyễn Trãi từng dính nhiều lùm xùm về chất lượng công trình

Ảnh Lê Quân

Đáng chú ý, theo luật sư Trần Tuấn Anh, về trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động xây dựng, tại điều 5 Quyết định 29/2015/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội quy định trước khi khởi công công trình, chủ đầu tư phải thông báo về việc khởi công cho UBND cấp xã, các đơn vị quản lý chuyên ngành liên quan để thực hiện việc quản lý, kiểm tra trong quá trình thi công xây dựng.
Vì vậy, những cá nhân thuộc các cơ quan này được phân công thực hiện việc kiểm tra, giám sát quá trình thi công xây dựng để chủ đầu tư thi công sai giấy phép rõ ràng cũng phải chịu trách nhiệm trong phạm vi nhiệm vụ của mình được giao.
Chung cư Golden Land tại 275 Nguyễn Trãi có 5 tòa nhà: 3 tòa cao từ 25 - 27 tầng đã hoàn thiện, sử dụng được khoảng 5 năm; 1 tòa trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng; 1 tòa nhà ở cao tầng.
Đây là dự án đầu tay của Công ty CP Thương mại Hưng Việt (nay đã đổi tên thành CTCP Tập đoàn Bất động sản CRV) thuộc Công ty CP Đầu tư tài chính Hoàng Huy tại Hà Nội. Được coi là chung cư cao cấp nhưng thời gian qua, cư dân ở chung cư này không ít lần phản ánh với báo chí về chất lượng công trình, dịch vụ,...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.