Công bố kết quả giám định gien các liệt sĩ Hang Tám Cô

07/10/2017 07:09 GMT+7

Sáng 6.10, tại UBND H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa), Cục Người có công (thuộc Bộ LĐ-TB-XH) đã công bố kết quả giám định gien xác định hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Hang Tám Cô (H.Bố Trạch, Quảng Bình) đến chính quyền địa phương và thân nhân các liệt sĩ.

Cụ thể, quá trình thực hiện xác định danh tính, hài cốt 8 liệt sĩ hy sinh tại Hang Tám Cô, Cục Người có công tiếp nhận mẫu hài cốt liệt sĩ lấy tại 4 ngôi mộ số 7, 8, 11, 12 ở hàng 7, lô 3, nghĩa trang liệt sĩ Thanh niên xung phong Thọ Lộc (xã Vạn Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình) và mẫu sinh phẩm thân nhân liệt sĩ đều ở H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) gồm: bà Nguyễn Thị Thu (em gái liệt sĩ Nguyễn Mậu Kỷ); bà Lê Thị Ngoạn (mẹ đẻ liệt sĩ Lê Thị Lương); bà Lê Thị Xinh (chị gái liệt sĩ Lê Thị Mai); ông Hoàng Văn Quyền (em trai liệt sĩ Hoàng Văn Vụ); ông Lê Văn Lợi (con của chị gái liệt sĩ Đỗ Thọ Loan); ông Trần Như Thảo (em trai liệt sĩ Trần Thị Tơ); ông Nguyễn Văn Phi (em trai liệt sĩ Nguyễn Hữu Phương). Riêng liệt sĩ Nguyễn Văn Huệ không còn thân nhân theo quy định về lấy mẫu sinh phẩm.
Cục Người có công cũng tiến hành khai quật mộ của 8 liệt sĩ (1 mộ riêng là liệt sĩ Hoàng Văn Vụ và 1 mộ chung ghi tên 7 liệt sĩ còn lại) tại nghĩa trang H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) nhưng không thu được bất cứ mẫu hài cốt nào. Bên trong các túi ni lông chỉ chứa đất không. Các mộ này được UBND tỉnh Quảng Bình bàn giao cho UBND H.Hoằng Hóa vào tháng 6.1996.
Sau khi lấy được 4 mẫu hài cốt trong nghĩa trang liệt sĩ Thanh niên xung phong Thọ Lộc, qua giám định, đối chứng cho kết quả: Chỉ duy nhất mẫu hài cốt liệt sĩ lấy tại mộ số 12, hàng 7, lô 3 và mẫu đối chứng của ông Trần Như Thảo (em trai liệt sĩ Trần Thị Tơ) có quan hệ huyết thống theo dòng mẹ. Các mẫu hài cốt còn lại (3 mẫu) và các mẫu đối chứng của các thân nhân liệt sĩ không có quan hệ huyết thống. Như vậy, việc xác định danh tính hài cốt liệt sĩ Hang Tám Cô chỉ có 1 hài cốt của liệt sĩ Trần Thị Tơ, các hài cốt còn lại không phải của 7 liệt sĩ của Hoằng Hóa đã hy sinh tại Hang Tám Cô.
Trong buổi công bố kết quả, đại diện cho các gia đình thân nhân liệt sĩ, ông Lê Quốc Trương (em trai liệt sĩ Lê Thị Lương) xúc động nói: “Đến ngày hôm nay, các gia đình chúng tôi mới rõ sự việc. Dù rất đau lòng nhưng Nhà nước đã làm rõ để chúng tôi biết thực hư thế nào. Do điều kiện các gia đình chúng tôi không thể đi tìm được, nên hơn bao giờ hết chúng tôi mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm tìm kiếm 7 hài cốt liệt sĩ còn lại, trong đó có chị tôi, để các gia đình an tâm”.
Sau khi nghe tâm tư, nguyện vọng của thân nhân các liệt sĩ và kiến nghị của UBND H.Hoằng Hóa, ông Đào Ngọc Lợi, Cục trưởng Cục Người có công, cho biết sau khi biết kết quả giám định và biết mới tìm được 1 hài cốt liệt sĩ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung đã chỉ đạo Cục Người có công phối hợp các địa phương, đơn vị liên quan nhanh chóng tìm hài cốt của 7 liệt sĩ còn lại.

tin liên quan

Hang Tám Cô - Huyền thoại và sự thật: Canh cánh những nỗi đau
Ngay khi có những nghi vấn về hài cốt liệt sĩ Hang Tám Cô vào thời điểm hơn 20 năm trước, ông Lê Thanh Am, một cán bộ mặt trận ở H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa), quê hương các liệt sĩ, gửi đơn kiến nghị theo nguyện vọng của các gia đình: “7 bộ hài cốt được bàn giao trước đây thực chất là 1 người nên dồn lại, còn cho các gia đình đưa 6 hài cốt mới tìm được về nghĩa trang chôn cất”.
Trước đó, Thanh Niên có loạt bài Hang Tám Cô - Huyền thoại và sự thật đăng hồi đầu tháng 8.2017. Trong đó, PV Thanh Niên đã tìm hiểu, gặp các nhân chứng, những người trực tiếp cất bốc hài cốt các liệt sĩ trong Hang Tám Cô, tìm gặp thân nhân các liệt sĩ, phản ánh sự mong mỏi của các gia đình mong được cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ để giải tỏa những hoài nghi trong việc cất bốc, quy tập các liệt sĩ. Sự thật về những hài cốt đã được chính quyền tỉnh Quảng Bình cất bốc, ghi danh và bàn giao cho gia đình, địa phương đã được Báo Thanh Niên chỉ rõ là có khuất tất hết sức đáng tiếc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.