Công dân Việt Nam sắp có hộ chiếu gắn chip điện tử

Thái Sơn
Thái Sơn
25/12/2019 07:50 GMT+7

Theo quy định của luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1.7.2020, công dân Việt Nam sẽ được sử dụng hộ chiếu điện tử .

Đây là loại hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp.
Trả lời Thanh Niên, đại tá Trần Văn Dự, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an (A08), cho biết công dân khi sử dụng hộ chiếu điện tử sẽ có nhiều lợi ích so với hộ chiếu truyền thống. “Các nước tiên tiến trên thế giới đều khuyến khích công dân sử dụng bởi sự nhanh chóng, tiện lợi. Đồng thời, tạo điều kiện cho công dân các nước trong việc cấp visa, các thủ tục về xuất nhập cảnh”, đại tá Dự nói và nêu ví dụ rõ hơn, hiện công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu truyền thống khi đi qua cửa khẩu sân bay thì cán bộ xuất nhập cảnh phải dùng thiết bị đọc hộ chiếu sau đó đóng dấu thủ công. Tuy nhiên, nếu sử dụng hộ chiếu điện tử cán bộ xuất nhập cảnh chỉ việc quét hộ chiếu vào thiết bị thì sẽ thể hiện rõ các thông tin về công dân, đủ hay không đủ điều kiện xuất nhập cảnh, quá trình xuất nhập cảnh... đều được thể hiện trên hệ thống.
Đáng chú ý, trong khi hộ chiếu truyền thống có nguy cơ bị làm giả hoặc bị các rủi ro như mờ nhòe thông tin gây rắc rối cho người sử dụng thì hộ chiếu điện tử có tính bảo mật cao, không thể làm giả và thông tin luôn được thể hiện rõ ràng, đầy đủ, đảm bảo các yêu cầu về quản lý nhà nước theo quy chuẩn.
Đến nay, các đơn vị liên quan đã hoàn thiện các thiết bị về đọc dữ liệu, phôi cũng như các phụ kiện cần cho hộ chiếu điện tử. Theo dự kiến, từ đầu năm 2020, hộ chiếu điện tử sẽ được phát hành thử nghiệm và tới 1.7.2020 sẽ triển khai cấp tới người dân.
Đại tá Trần Văn Dự lưu ý theo luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, từ ngày 1.7, công dân sẽ được cấp và sử dụng hộ chiếu điện tử, song luật cũng quy định điều khoản chuyển tiếp là người dân nếu đã có hộ chiếu truyền thống thì vẫn có giá trị sử dụng cho đến khi hết thời hạn ghi trên hộ chiếu. Có nghĩa cả 2 loại hộ chiếu này vẫn có giá trị sử dụng như nhau. Kể cả công dân 14 tuổi trở lên khi làm hộ chiếu cũng được lựa chọn làm 1 trong 2 loại. Còn đối với người đã có hộ chiếu truyền thống nếu có nhu cầu muốn đổi sang hộ chiếu điện tử thì sẽ được cơ quan công an đáp ứng, kể cả đối với các loại hộ chiếu công vụ hay hộ chiếu ngoại giao.
Theo đại diện Cục Xuất nhập cảnh, hiện chưa có quy định cụ thể về kinh phí cấp, đổi hộ chiếu điện tử, bởi đang chờ quy định của Bộ Tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.