Công khai xin lỗi cụ ông bị án oan 43 năm: 'Tôi đã chờ rất lâu...'

11/08/2016 07:44 GMT+7

'Tôi luôn nghĩ đến ngày hôm nay, ngày tôi được xin lỗi công khai và xóa bỏ bản án treo trên đầu mình đằng đẵng hơn bốn chục năm qua', cụ Trần Văn Thêm, 80 tuổi, người chịu án oan 43 năm chia sẻ với Thanh Niên .

9 giờ sáng nay, 11.8, tại hội trường trung tâm huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh sẽ diễn ra buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi cụ Trần Văn Thêm, 80 tuổi (trú ở thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh), vào trại giam Phú Thọ  năm 1970, tuyên án tử hình vì tội giết người, cướp của năm 1973, được tại ngoại từ năm 1975 nhưng không được cấp giấy tờ gì khác ngoài một giấy miễn lao động nặng.
[VIDEO] Con gái cụ Trần Văn Thêm kể về nỗi đau của bố và gia đình trong suốt hơn 4 thập niên qua
Không còn nước mắt để khóc suốt 46 năm qua, chiều 10.8, ngày nhận được giấy mời tham dự buổi xin lỗi công khai của TAND tối cao, con cháu cụ Trần Văn Thêm là những người khóc nhiều hơn. Từ ngày được đưa vào trại giam Phú Thọ năm 1970 cho đến ngày được minh oan đã 46 năm, cụ Trần Văn Thêm rất ít khi khóc, cụ bảo, nước mắt tôi sẽ dùng vào việc có ích hơn. Dù bị giam trong tù, bạn tù đánh đập, bà con chì chiết, đay nghiến, cụ luôn nghĩ sẽ có ngày hôm nay.
Cụ Trần Văn Thêm kể về những oan ức phải chịu từ năm 1970 đến nay Ảnh Thúy Hằng
“Vợ tôi vào thăm tôi, tôi cũng không khóc, tôi bảo tôi sẽ sớm được ra thôi. Vợ của chú Văn (Nguyễn Khắc Văn, người bị kẻ cướp giết chết năm 1970) ngày ra tòa còn đay nghiến tôi rằng, tại sao lại giết chú Văn. Tôi một mực nói rằng, không thím ơi, thím phải tin anh, anh sẽ sớm được ra tù thôi, anh không giết người”, cụ Trần Văn Thêm kể lại.
“Tôi đã chờ đợi ngày hôm nay từ lâu lắm rồi. Ở trong tù, ra tù nhưng chưa được minh oan, ngày nào tôi cũng tự bảo với mình, tôi sẽ được minh oan. Tôi lại cố gắng gượng sống, làm việc, nuôi con và làm đơn gửi đi khắp nơi”, cụ ông 80 tuổi bộc bạch.
Cụ Trần Văn Thêm thắp hương cho tổ tiên cảm tạ trời đất rằng mình đã được minh oan Ảnh Thúy Hằng
Người đàn ông gần đất xa trời không thể nhớ hết mình đã viết bao nhiêu lá đơn, bao nhiêu lần đi Phú Thọ, Hà Nội để kêu oan. Cụ cho biết, dù sức khỏe ốm yếu, tốn kém tài sản, nhưng chưa bao giờ mình tuyệt vọng, buông xuôi việc kêu oan. Và chân lý đã chiến thắng, sáng nay, 11.8, TAND tối cao sẽ xin lỗi công khai, công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can với cụ ông Trần Văn Thêm, trả lại cuộc đời đúng nghĩa cho người đàn ông hơn 4 thập niên mang tội giết người.
Suốt từ năm 1975 đến nay cụ Trần Văn Thêm làm đơn kêu cứu, kêu oan gửi tới các cơ quan chức năng nhưng chưa được xem xét bị xét xử oan sai vì cơ quan chức năng không tìm thấy tài liệu. Từ năm 2014, TAND tối cao đã trích lục được 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm của ông Nguyễn Văn Thêm tại Công an tỉnh Bắc Ninh và yêu cầu các cơ quan tố tụng T.Ư và địa phương phối hợp giải quyết. Sau cuộc họp liên ngành tố tụng T.Ư chiều 9.8, ông Trần Văn Thêm được kết luận bị kết án và ngồi tù oan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.