Công tác tuyên giáo cần chủ động, chính xác, nhanh nhạy

26/12/2017 09:00 GMT+7

Ngày 25.12, tại TP.HCM, Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Tham dự hội nghị có các ông: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông…
Sớm thực hiện quy hoạch báo chí
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Trần Quốc Vượng cho hay đấu tranh trên lĩnh vực internet và MXH cực kỳ khó khăn không chỉ riêng VN mà còn với nhiều nước trên thế giới. Ông Vượng đề nghị Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Thông tin - Truyền thông... sớm thực hiện chủ trương quy hoạch báo chí đã được Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa 11 thông qua nhưng hiện việc triển khai rất chậm.

Kết luận hội nghị, ông Võ Văn Thưởng nhận định năm 2017 cho thấy nhiều vấn đề mà ban tuyên giáo các cấp báo cáo và có hướng xử lý kịp thời và tương đối hiệu quả. Điển hình như cập nhật cho phép hát một số bài hát; vấn đề nhận chìm vật chất nạo vét ở Bình Thuận; thái độ của người dân đối với việc đặt trạm BOT không đúng vị trí ở một số nơi; cổ phần hóa hãng phim truyện...
Về định hướng công tác tuyên giáo năm 2018, theo ông Thưởng, ngành tuyên giáo cần phải tiếp tục đổi mới. Sự phát triển thông tin như thời gian qua cho thấy lợi thế thuộc về người nhanh nhạy và chiếm lĩnh trên trận địa thông tin. Từ đó đặt ra nhiệm vụ người làm công tác tuyên giáo phải tích cực đổi mới tư duy, phương pháp tiếp cận đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, định hướng, chỉ đạo thông tin. Khắc phục tình trạng việc đi theo, chạy theo, nói lại trong định hướng thông tin.
“Công tác tuyên giáo không thể chậm chạp bằng lối hành chính, cần phải đi trước, đón đầu bằng công tác dự báo chính xác các vấn đề, các tình huống tư tưởng, dư luận xã hội để chủ động định hướng thông tin, lấy độ chính xác, độ nhanh nhạy của thông tin làm vũ khí sắc bén cho trận địa tư tưởng...”, ông Thưởng nói.
Lực lượng tác chiến trên mạng
Tại hội nghị, thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân VN, cho hay sự phát triển của internet cũng có một số mặt trái để các thế lực lợi dụng chống phá với những thủ đoạn, công nghệ khác nhau. Vì thế, Quân ủy T.Ư xác định trong việc bảo vệ Tổ quốc thì quân đội vẫn là nòng cốt và xây dựng lực lượng 47 (theo Chỉ thị 47) thường trực phản bác các quan điểm sai trái. Hiện lực lượng 47 đã có hơn 10.000 người là hạt nhân đấu tranh trên không gian mạng, vừa hồng vừa chuyên, kiên định lập trường, có trình độ, kỹ năng sử dụng công nghệ cao thực hiện nhiệm vụ.

Theo ông Thưởng, mạng xã hội (MXH) tác động đến con người, làm cho con người nhạy cảm, dễ bị tổn thương và ở một khía cạnh nào đó làm cho con người có vẻ vô cảm và nhẫn tâm hơn. Một sự kiện xảy ra trên MXH, người ta sẵn sàng lên mạng “ném đá” với nhau và sử dụng từ ngữ báng bổ nhất. Ông Thưởng cho biết thêm, ở nhiều lĩnh vực, cơ quan chức năng cứ lấy lý do bí mật, nhạy cảm nên không dám gửi nhanh cho báo chí, trong khi vấn đề này được bàn tán trên mạng. Vấn đề này cũng cần sự thay đổi. Có khi ngành tuyên giáo, cơ quan chức năng cũng chưa quan tâm đúng mức một số thông tin lan truyền trên mạng.
Chia sẻ bài báo hay, thông tin tốt
Một vấn đề mà ông Thưởng nêu là nhiều cán bộ, đảng viên than phiền trên MXH nhiều thông tin tiêu cực quá, trang này trang kia toàn đưa tin xấu. Theo ông Thưởng, ở MXH, đặc biệt là mạng Facebook có chức năng gợi ý tình huống thông tin và cung cấp thông tin theo nhu cầu người đọc. Nếu người sử dụng Facebook ngày nào cũng tìm những gương người tốt, việc tốt trên các báo thì sau đó thông tin gợi ý về những bài viết người tốt, việc tốt... Còn trước đó tìm tin xấu thì sẽ được gợi ý về tin xấu.
“Từ đó tôi băn khoăn, lo lắng là các cán bộ đảng viên của mình đi tìm kiếm thông tin xấu nhiều quá và chính vì điều này các đồng chí làm phức tạp thêm tình hình”, ông Thưởng trăn trở. “Nếu mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia MXH hằng ngày share (chia sẻ) cho nhau một bài báo hay, một tin tốt, một video hay, viết một comment (bình luận) tích cực, chân thành, một lời đấu tranh thẳng thắn thì sẽ góp phần làm cho công tác tư tưởng của Đảng tốt lên rất nhiều”, ông Thưởng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.