Công ty du lịch Sài Gòn Chợ Lớn bị tố quỵt tiền tỉ của khách

Trung Hiếu
Trung Hiếu
13/09/2018 08:41 GMT+7

Số tiền bị tố lừa đảo theo thống kê của hành khách đã lên gần 1 tỉ đồng và Công ty du lịch Sài Gòn Chợ Lớn hiện đóng cửa, ngừng hoạt động.

Trưa 12.9, nhiều người tập trung trước văn phòng Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Sài Gòn Chợ Lớn (gọi tắt là Công ty Sài Gòn Chợ Lớn) ở số 25 Đào Duy Anh, P.9 (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) để đòi tiền đăng ký tour. Họ cho biết đóng tiền tour cho công ty này nhưng nhiều tháng qua công ty không tổ chức tour.
Cầm theo cả xấp giấy tờ, chứng từ liên quan đến việc đặt tour, ông Đặng Hoàng Ân (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho hay đã đóng cho Công ty Sài Gòn Chợ Lớn 80 triệu đồng. Số tiền này bao gồm 55 triệu đồng đi Hàn Quốc từ 22 - 26.7 cho 5 người và 25 triệu đồng đặt cọc cho 2 tour 3 người đi Singapore - Malaysia - Indonesia và tour Thái Lan, đều khởi hành vào dịp cuối năm.
Cùng hoàn cảnh, ông Phan Hải Hoàng Duy (Q.10, TP.HCM) cho biết ngày 16.7 đặt cọc cho Công ty Sài Gòn Chợ Lớn 75 triệu đồng để mua tour cho 15 khách đi Hàn Quốc từ 6 - 10.8. Tuy nhiên, sau đó công ty báo không làm được visa (thị thực) nên tour bị hủy. Do có thỏa thuận từ trước, ông Duy chấp nhận trừ chi phí làm visa mất 22,5 triệu đồng và yêu cầu công ty hoàn trả 52,5 triệu đồng. Nhưng từ đó đến nay nhiều lần lên đòi công ty vẫn không hoàn trả.
Một trong số người bị Công ty Sài Gòn Chợ Lớn nợ tiền nhiều nhất là ông Đỗ Trịnh Đình Luật, nhà ở Biên Hòa (Đồng Nai). Ông Luật kể biết thông tin công ty này trên Facebook, nên đăng ký tour đi Hàn Quốc cho hai người chị với giá gần 29 triệu, khởi hành ngày 13.8. Tuy nhiên, trước giờ bay gần 5 tiếng, người của công ty điện cho ông Luật bảo Lãnh sự quán Hàn Quốc yêu cầu ông phải ký quỹ cho 2 khách, mỗi người 100 triệu đồng mới được đi, còn không tour sẽ bị hủy. “Nghe tôi thắc mắc tại sao phải đóng, người đại diện công ty nói lãnh sự quán yêu cầu vậy. Nếu không đóng sẽ không được đi và còn mất số tiền mua tour. Tôi phải chạy từ Biên Hòa lên TP.HCM đóng ký quỹ 200 triệu đồng. Theo quy định, sau khi khách đi tour về 2 - 3 ngày sẽ trả tiền ký quỹ nhưng gần 1 tháng qua dù tôi 5 lần lên công ty nhưng chưa được trả tiền”, ông Luật bức xúc.
to_lua_dao_tien_tour
Nhiều du khách tập trung trước Công ty Sài Gòn Chợ Lớn đòi tiền nhưng công ty này đã ngừng hoạt động Ảnh: T.Hiếu
Cũng như ông Luật, bà Trần Hoàng Ái Trinh (nhà ở Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt tour 2 người đi Hàn Quốc từ 22 - 26.7 cũng bị yêu cầu ký quỹ 200 triệu đồng và sau khi tour kết thúc 7 ngày sẽ hoàn lại tiền. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã 8 lần bà trực tiếp hoặc nhờ người nhà lên công ty vẫn không đòi được tiền...
Theo thống kê của du khách, số tiền mà họ đóng cho Công ty Sài Gòn Chợ Lớn gần 1 tỉ đồng. Đến trưa 12.9, ông Nguyễn Anh Văn (37 tuổi), đại diện pháp lý của Công ty Sài Gòn Chợ Lớn, có mặt để “thương lượng” với khách. Tại đây ông Văn lý giải công ty gặp khó khăn nên chưa thể trả tiền và đề nghị sẽ trả dần cho khách nhưng phải đến năm 2019 mới trả hết. Mọi người có mặt đều không chấp nhận phương án này vì trước đó công ty hứa nhiều lần nhưng không thanh toán, nên đưa ông này lên Công an Q.Phú Nhuận làm việc.
Ở một diễn biễn khác, trong ngày 10.9 và 12.9, trước thông tin phản ánh của du khách, Thanh tra Sở Du lịch đã hai lần xuống kiểm tra văn phòng Công ty Sài Gòn Chợ Lớn nhưng công ty đóng cửa, không hoạt động. Đáng chú ý sau ngày 2.9, công ty âm thầm trả mặt bằng và dọn hết đồ đạc ra ngoài mà không thông báo cho khách hàng.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, Công ty Sài Gòn Chợ Lớn có giấy phép về kinh doanh lữ hành quốc tế, từng dính “phốt” nợ tiền của khách và bị Thanh tra Sở Du lịch xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.