Công ty môi giới bán khống 'giấy điều động' công việc rồi... 'biến mất'

12/03/2017 13:32 GMT+7

Đóng lệ phí tuyển dụng cho công việc tại siêu thị, chị M. nhận được 'giấy điều động' kèm lịch hẹn nhận công tác. Đến hẹn, không nhận được việc, chị M. quay lại thì cả công ty đã... 'biến mất'.

Đóng phí để nhận “giấy điều động”
Đọc thông tin giới thiệu việc làm của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ đầu tư phát triển quốc tế Đ.P. (Công ty Đ.P.) đăng trên mạng internet, chị M.(sinh viên trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) rủ một vài người bạn cùng đến đây xin việc bán hàng trong siêu thị.
Theo hướng dẫn, khi đến văn phòng công ty Đ.P. đóng tại P.An Phú (Q.2, TP.HCM), chị M. được một nhân viên ở công ty Đ.P. yêu cầu nộp 580.000 đồng tiền lệ phí và nhận một "giấy điều đồng" hẹn ngày 27.2 đến nhận việc. Điều lạ là phía công ty này không yêu cầu chị M. cho xem bất kỳ giấy tờ nào ngoài chứng minh nhân dân.
"Em đã trích tiền bố mẹ gởi hàng tháng để đóng lệ phí 580.000 đồng chỉ mong có việc làm để trang trải việc học. Nào ngờ đã quá ngày hẹn, mà em vẫn không thấy phía công ty liên hệ đến để nhận việc làm”, chị M. bức xúc cho biết. Khi tìm đến công ty Đ.P. thì chị M. cùng bạn hoảng hốt khi công ty đã dọn đi mất.
Cũng như chị M., anh P. (23 tuổi, ngụ tại TP.HCM) tìm đến  Công ty TNHH phát triển tư vấn P.P. (công ty P.P.) để xin làm việc trong một hệ thống rạp chiếu phim ở Q.5. (TP.HCM)
Khi đến văn phòng công ty P.P. tại đóng tại P.22 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), anh P. được một nhân viên hướng dẫn đóng lệ phí tuyển dụng là 370.000 đồng mà không xem qua bất kỳ giấy tờ, bằng cấp nào của anh P. Sau đó, anh P. nhận được một tờ “giấy điều động” kèm với lịch hẹn ngày 1.3 đến nhận việc.
“Như lịch hẹn, tôi quay trở lại đây thì được nhân viên yêu cầu phải đóng thêm các khoản chi phí khác. Tôi lập tức đòi lại tiền nhưng không được nên đã bỏ về nhà. Sau đó, tôi nhiều lần liên lạc mà không được, cuối cùng một nhân viên đã hướng dẫn qua địa chỉ bên P.An Phú (Q.2, địa chỉ của công ty Đ.P) để được giải quyết", anh P. cho biết.
"Tuy nhiên, khi tìm đến đây thì văn phòng làm việc tại địa chỉ này đã dời đi, nên tôi liền trình báo sự việc lên Công an P.An Phú”, anh P. bức xúc nói.
Nhiều người cùng cảnh ngộ với anh P., chị M. khi cầm "giấy điều động" đi nhận việc thì hoặc là gặp "địa chỉ ma", hoặc là đơn vị "nhận điều động" té ngửa vì bản thân họ không hề có nhu cầu tuyển dụng...
“Giấy điều động” làm việc kèm theo biên lai nhận tiền của công ty trên Ảnh: Nguyễn Tiến
Việc không có, công ty cũng "biến mất" 
Từ phản ảnh của anh P., chị M. và nhiều bạn đọc khác, chúng tôi tìm đến Công ty Đ.P. ở P.An Phú để tìm hiểu. Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm đến địa chỉ trên thì được biết công ty cùng toàn bộ nhân viên đã dọn đi vào tối ngày 28.2.
Chúng tôi tiếp tục tìm đến công ty P.P. ở P.22 (Q.Bình Thạnh) nhưng nơi này cũng đã dỡ bản hiệu, đóng kín cửa từ lúc nào.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết cả hai công ty trên chỉ mới hoạt động vào khoảng giữa tháng 2.2017, nhưng mỗi ngày có đến hàng chục người đến liên hệ tìm việc làm.
Theo thông tin quảng cáo trên mạng, cả hai công ty này khá "đa ngành nghề", từ vận tải đến tuyển dụng, nhiều nhất là các công việc ở hệ thống các siêu thị, rạp chiếu phim trên địa bàn TP.HCM.
Khi đến tìm việc, nhân viên của những công ty này không hề yêu cầu người tìm việc nộp bất cứ giấy tờ gì, ngoài xem chứng minh nhân dân và đóng lệ phí dao động từ 350.000 - 600.000 đồng, tùy vị trí công việc.
Sau khi nộp tiền, người tìm việc sẽ nhận được một “giấy điều động” công việc, kèm theo biên lai nhận tiền. Tuy nhiên, trên "giấy điều động" và cả biên lai đều không hề có tên đơn vị biên nhận.
Nhiều người sau khi đóng tiền, nhận "giấy điều động" nhưng quá thời hạn hẹn nhận việc vẫn không thấy công ty tuyển dụng liên lạc, tìm đến công ty Đ.P. và P.P. thì cả hai công ty trên đều... biến mất.
Một số người bức xúc đã phải nhờ cơ quan chức năng can thiệp, giải quyết.
Biên lai nhận tiền nhưng lại không hề có tên công ty Ảnh: Nguyễn Tiến
Cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh
Ngày 8.3, một cán bộ của Đội CSĐT, Công an Q.2 cho biết đơn vị đã tiến hành ghi nhận vụ việc và đang trong quá trình xác minh, điều tra. Trước đó, đơn vị chức năng cũng đã mời đại diện Công ty Đ.P. đến trụ sở làm việc, lấy lời khai và yêu cầu đơn vị này trình giấy phép kinh doanh để kiểm tra.
Tuy nhiên, theo vị này, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể kết luận phía công ty này có hành vi vi phạm pháp luật hay không. Công an Q.2 khẳng định nếu thấy có dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật, đơn vị sẽ tiến hành xử lý theo quy định, tuyệt đối không bỏ sót tội phạm.
Trả lời về việc Công ty Đ.P. "biến mất" vào ngày 28.2, sau khi có nhiều người mang "giấy điều động" đến đòi lại tiền, đại diện Công an Q.2 cho biết: “Tại cơ quan chức năng, người đại diện pháp lý của công ty này cũng có trình báo rằng vì chủ nhà nơi công ty này thuê mở văn phòng lấy lại nên buộc công ty phải đóng cửa dọn đi. Ngoài ra, ngay sau khi xảy ra sự việc, phía Công ty Đ.P. đã tiến hành hoàn trả lại số tiền nhận môi giới đối với những trường hợp chưa giới thiệu được việc làm”.
Người có nhu cầu tìm việc cần cảnh giác
LS Nguyễn Tri Đức, Đoàn LS TP.HCM khuyến cáo người lao động cần cảnh giác, nên tìm hiểu kỹ hoặc nên đến các đơn vị trực tiếp tuyển dụng để xin việc, tránh để mình bị lợi dụng. Đồng thời, nếu thấy nhiều dấu hiệu mập mờ, người lao động cần kiến nghị lên các cơ quan chức năng sở tại, để các cơ quan này có cơ sở ghi nhận sự việc, tiến hành điều tra, xử lý theo thẩm quyền, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.