CSGT ở TP.HCM từ chối rút đơn kiện chủ tịch xã nhận xét 'hách dịch'

28/06/2019 21:00 GMT+7

Tại tòa, chủ tịch xã không trình được biên bản chứng minh đánh giá của mình tại bản nhận xét đánh giá ông Nguyễn Thanh Phương (cán bộ CSGT) là chính đáng. Vì vậy, cả hai bên không đồng ý hòa giải.

Chiều 28.6, TAND xét xử phúc thẩm vụ án “yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Thanh Phương (35 tuổi, công tác tại đội CSGT Bến Thành ngụ tại xã Bình Mỹ, H. Củ Chi) đối với hai bị đơn là bà Đỗ Thị Thanh Thúy, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, H.Củ Chi (TP.HCM) và bà Nguyễn Thị Kim Loan, tổ trưởng tổ 9, ấp 4A, xã Bình Mỹ.
Tuy nhiên, sau khi các bên trình bày, HĐXX tuyên bố dừng phiên tòa và sẽ tiếp tục vào ngày 4.7 tới.

Đánh giá “giùm”... năm trước

Tại phiên tòa, ông Phương cho rằng việc tổ trưởng và chủ tịch xã đánh giá ông “không họp tổ dân phố”, “không hòa đồng”, “không chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước”, “lãng phí” là vô căn cứ.
Ông Phương trình bày, năm 2017 gia đình ông chỉ được gửi giấy mời họp tổ dân phố một lần và đã tham gia đầy đủ. Do công việc bận rộn, ông không tiếp xúc nhiều với người dân địa phương. Tại cơ quan, ông luôn hoàn thành tốt trách nhiệm, không bị kỷ luật.
“Trong mục lãng phí có quy định về việc tổ chức tiệc gồm tiệc cưới, sinh nhật, tang ma, tân gia. Năm 2017 tôi chưa kết hôn, gia đình cũng không có ai qua đời, nhà thì không xây mới, bản đánh giá tôi nhận ngày 23.10 mà hôm đó là sinh nhật tôi, thì làm gì có việc tổ chức tiệc gây lãng phí”, ông Phương bức xúc trình bày tại tòa.
“Sau khi có bản nhận xét này, đồng đội tại cơ quan tỏ ra né tránh, nói tôi ăn ở thế nào bị nhận xét như vậy, ảnh hưởng uy tín bản thân”, ông Phương nói.
Phía bị đơn, bà Thúy cho rằng, ông Vân, anh trai ông Phương có xây nhà nhưng không được cấp phép. Ông Phương không phải là chủ công trình, nhưng theo bà: “Tất cả các gia đình có con em người thân tham gia cán bộ công chức nhà nước thì phải chấp hành đúng nội quy”. Vì vậy, đủ căn cứ để bà nhận xét ông Phương không chấp hành đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Về ba mục nhận xét còn lại, bà trả lời, chỉ nghe tổ báo cáo lại, bản thân không trực tiếp chứng kiến.
Bị đơn thứ 2 là bà Loan, trình bày, năm 2017, trong buổi tranh chấp đất đai, gia đình ông Phương có hành vi la lối, mắng chửi. Trong đó, ông Phương, là công an nhưng lại mặc cảnh phục ra chửi bới những người tham gia.
“Năm 2017, từ khi có giấy nhận xét thi đua tiên tiến, gia đình anh Phương mới đi họp đều. Trước đó, khi tôi hỏi, anh Phương trả lời chỉ có thư mời anh mới đi, trong khi hồi giờ chúng tôi chỉ mời miệng, làm gì có giấy?”, bà Loan nói.
“Còn việc lãng phí, năm 2016, gia đình anh tổ chức giỗ, đem đài loa ra hát trong khi bên đường kia có trường học.Nhà trường qua nhắc nhở, mà hồi đó tôi chỉ làm tổ phó nên không nhận xét được”, bà Loan trình bày.
“Nhưng việc xảy ra năm 2016 tại sao bà lại đánh giá trong phiếu năm 2017?”, chủ tọa thắc mắc. “Tại vì năm 2016 tôi chỉ làm tổ phó không đánh giá được nên 2017 đánh giá thêm”, bà trả lời.
HĐXX cho rằng việc đánh giá ông Phương lãng phí, không hòa đồng là thiếu căn cứ. Tòa phân tích, ông Phương làm công an, công việc bận rộn, không có thời gian trò chuyện quan hệ với mọi người. Bà Loan không thể đánh giá nguyên đơn “không hòa đồng” chỉ vì không giao tiếp với những người cùng trang lứa trong tổ dân phố.

Các bên không hòa giải

Tòa phân tích với bà Loan: “Giả sử hôm nay bà nói với anh Phương, thôi chuyện đó đã qua rồi, cô đã đánh giá nhiều cái không đúng về cháu, có khi anh Phương rút đơn lại hôm nay. Bởi vì mục đích của anh Phương hôm nay chỉ vậy thôi, chứ không phải vì 13 triệu bồi thường”.
Bà Loan không đồng ý. Bà nói: “Sau khi tôi làm cái nhận xét đó, anh trai anh Phương có điện thoại nói rằng, bây giờ bà có ghi lại không, mai mốt thằng Phương nó về xã mần việc là bà chết với nó”. Sau đó, gia đình ông Phương còn có hành động đến nhà bà mắng chửi, làm lớn chuyện.
Ngoài ra, bà Loan cho hay chỉ xin rút phần đánh giá ông Phương “lãng phí”, giữ nguyên các ý kiến còn lại.
Về ông Phương, HĐXX cũng đề nghị xem xét hòa giải do ông vẫn chưa chịu tổn thất tinh thần quá lớn, cũng không bị cắt bậc thi đua, việc không công khai khen thưởng là do vấn đề tổ chức của cơ quan, chứ không liên quan đến bị đơn.
“Tôi chỉ mong hội đồng xem xét phiếu này đúng hay sai, nếu sai thì buộc chủ tịch xã phải ra quyết định thu hồi quyết định này về (bản nhận xét) để hồ sơ cán bộ của tôi được trong sạch. Còn vấn đề bồi thường, như chủ tọa nói tôi không cảm thấy cần thiết lắm, tôi chỉ muốn lấy lại danh dự của cá nhân”, ông Phương trình bày.
Bà Thúy "không đồng ý rút lại phiếu", vì cho rằng do phiếu đánh giá cán bộ công an nhân nhân, cụ thể là CSGT Nguyễn Thanh Phương gửi cho bà ghi “nhận xét về bản thân và gia đình”, trong các phiếu chỉ có ô trống, chọn cái nào thì đánh vào ô đó, nên không có sự phân biệt giữa ông Phương và người nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.